Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Speed up ปรับแต่ง Start up ให้บูตเครื่องเร็วขึ้นได้ใน 9 ขั้นตอน

สำหรับการ Speed up ในระบบ Start up มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะกับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน เพราะจะช่วยให้เปิดระบบขึ้นใช้ได้ทันทีหลังจากที่ระบบ Shutdown

สำหรับการ Speed up ในระบบ Start up มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะกับการใช้งานไม่ว่าจะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน เพราะจะช่วยให้เปิดระบบขึ้นใช้ได้ทันทีหลังจากที่ระบบ Shutdown, Hibernate หรือ Sleep ไป
Speedup 0
คงไม่มีใครที่อยากจะเปิดคอมพิวเตอร์แล้วใช้เวลาสำหรับรอในการชงกาแฟหรือออกไปเข้าห้องน้ำ เพราะฮาร์ดแวร์เวลานี้ Speed up จนแรงไปแล้ว ชนิดที่ว่าเปิดปุ๊บติดปั๊บ หากยังต้องรอ Start up แล้วใช้เวลานานขนาดนั้น ก็คงต้องหาทางแก้โดยไว อย่าให้เกินเลยไป จนทำให้เสียอารมณ์ ก็ต้องหาทาง บูตเครื่องเร็ว

แต่วิธีการ Speed up ให้กับระบบ Start up หรือ บูตเครื่องเร็ว ไปถึงจุดมุ่งหมาย คือการเข้าสู่ระบบได้ไวในระดับ 20-30 วินาที เป็นเรื่องที่ท้าทายและไม่ง่ายเลยที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ซึ่งกำลังหมายถึงคนที่ใช้เครื่องคอมพ์หรือระบบเก่าอยู่ การ Speed up ต้องมีรายละเอียดในการทำที่เยอะขึ้น ต่างจากคนที่ใช้คอมพ์หรือระบบใหม่ๆ อย่าง Windows 8 ที่แทบจะเปิดขึ้นมาแล้วพร้อมทำงานได้ทันที แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง เพราะถึงจะใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่หรือวินโดวส์ใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้งานได้เร็วตลอดไป เพราะเมื่อใช้ๆ ไปก็อาจจะช้าลงได้เป็นปกติ หากไม่ได้หมั่นดูแล ตรวจสอบสม่ำเสมอ

Advertisement

ดังนั้นเพื่อไม่ให้คนที่ใช้เครื่องเก่า ทำเอาระบบให้ช้าไปกว่านี้หรือคนที่มีเครื่องใหม่ อยากแก้ไข Speed up ให้ระบบ Start up เหมือนตอนติดตั้งใหม่ๆ ลองมาใช้วิธีง่ายๆ เหล่านี้ในการปรับปรุง ตรวจสอบ ดูแล กัน ด้วย 10 ขั้นตอนสั้นๆ นี้กันดีกว่า

Speedup 1

?
1
ในเบื้องต้นให้เข้าไปดูที่ BIOS กันก่อน ด้วยการกดปุ่ม Del หรือ F2 สำหรับการเข้าสู่ไบออสเพื่อปรับแต่ง Speed up เลือกไปที่การตั้งค่าระบบ Boot จัดลำดับการบูตหรือ Boot Priority ให้ฮาร์ดดิสก์หลักเป็นตัวบูตแรก ต่อมาเลือกการ Disable USB และ Removable Drive เพื่อลดขั้นตอนการบูตให้น้อยลง รวมถึงการเปิดออพชั่น Quick Boot ในการปิดระบบการทดสอบระหว่างการบูตเครื่องอีกด้วย
?
?

Speedup 2

?
2
ปิดโปรแกรมบางอย่างที่ไม่จำเป็นใน Windows Start up ด้วยการเรียกใช้ msconfig แล้วเข้าไปเอาเครื่องหมายหน้าโปรแกรมหรือบริการบางตัวออกสำหรับ Windows 7 ลงไป แต่ถ้าเป็น Windows 8 ให้เลือกที่แท็บ Start up แล้วเลือกที่รายชื่อโปรแกรม จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Disable ในกรณีที่ต้องการหยุด เมื่อบูตเข้าระบบ
?
?

Speedup 3

?
3
ในกรณีที่มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการหลายตัวหรือเคยติดตั้งระบบอื่นในฮาร์ดดิสก์ลูกเดียวกัน ก็ควรจะตั้งให้ระบบหลักเป็นตัวแรกในการบูตเครื่องเร็ว ด้วยการเข้าไปที่แท็บ Boot ในส่วนของ System Configuration จากนั้น เลือกจัดลำดับของระบบ โดยการคลิก Set as default ที่ตัวระบบหลักตามต้องการ
?
?

Speedup 4

?
4
ปิดการทำงานของฮาร์ดแวร์บางอย่างลง เพื่อการ Speed up บูตเครื่องเร็ว ด้วยการ Disable Unused Hardware ในหน้าของ Device Manager เนื่องจากปกติวินโดวส์เองก็โหลดการทำงานของระบบต่างๆ อยู่มากมาย ซึ่งฮาร์ดแวร์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของโหลดเหล่านั้นด้วยซึ่งอุปกรณ์บางอย่าง ที่ไม่ได้ใช้ อย่างเช่น Floppy disk หรือ Modem ที่ร้อยวันพันปีนั้นแทบจะไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ ก็ควรที่จะปิดการทำงาน ด้วยการเข้าไปที่ Device Manager แล้วคลิกขวาที่ชื่อของอุปกรณ์ที่ต้องการหยุดการทำงาน จากนั้นเลือก Disable
?
?

Speedup 5

?
5
แม้ระบบป้องกันไวรัสจะมีส่วนสำคัญในด้านความปลอดภัย แต่แอนตี้ไวรัสบางตัวทำการสแกนเมื่อเข้าสู่ระบบทันทีและบางครั้งก็มีการตรวจสอบและอัพเดตต่อเนื่องไปด้วย ซึ่งก็มีส่วนทำให้การบูตเครื่องทำได้ช้าลง จึงอาจจะต้องเข้าไปปิดการทำงานเหล่านั้นในการให้ บูตเครื่องเร็ว และอาจจะเลือกใช้แอนตี้ไวรัสที่ใช้ทรัพยากรเครื่องที่ไม่มากนัก เพื่อการ Speed up
?
?

Speedup 6

?
6
ลดกราฟฟิกระหว่างการบูตเครื่องออกเสียบ้าง อย่างเช่น หน้าต่างโลโก้ การปิดการทำงานของ No GUI Boot ที่อยู่ในแท็บ Boot ของ System Configuration ก็มีส่วนช่วยลดเวลาการบูตลงได้อีกนิดนึง
?
?

Speedup 7

?
7
ปิด Effect บางส่วนลงบ้าง เพื่อการ Speed up หากต้องการ บูตเครื่องเร็ว จะได้ไม่ต้องเปลืองทรัพยากร ที่จะต้องนำไปใช้ในการทำงานและแสดงผลบนเอฟเฟกต์อลังการของหน้าเดสก์ทอปหรือที่เรียกว่า Visual Effect ด้วยการเข้าไปที่ System Properties แล้วเลือกที่แท็บ Advanced > Settings > Performance Option จากนั้นเลือก Adjust to best performance หรืออยากจะให้มีเอฟเฟกต์สวยๆ ค้างเอาไว้บ้างก็เลือก Custom แล้วใส่ออพชั่นหน้าข้อที่ต้องการได้เลย
?
?

Speedup 8

?
8
แต่อย่ามัวไปดูของไกลตัว การที่จะ Speed up อย่าลืมเข้าไปดูระบบพื้นฐานที่ควรจะเป็น อย่างเช่น การ Delete temp, Recycle bin, Scandisk และ Defragment สิ่งเหล่านี้มีส่วนในการทำให้ บูตเครื่องเร็ว เช่นเดียวกัน
?
?

Speedup 9

?
9
แต่ถ้าลองทำสิ่งต่างๆ มาแล้ว Speed up ยังไม่ถึงใจ การบูตเครื่องเร็ว ยังไม่ได้ตามที่ใจ คิด ก็อาจจะใช้การอัพเกรด และอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อการบูตเครื่องให้เร็วขึ้น ก็คงหนีไม่พ้น แรมและฮาร์ดดิสก์ ที่วันนี้มีทั้ง แรมความเร็วสูงมาให้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น DDR3 1866, DDR3 2133 หรือมากกว่านั้น รวมถึงฮาร์ดแบบ SSD ที่มีความเร็วสูงกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนมากมายในราคาที่ไม่สูงมากนัก และทำให้การ บูตเครื่องเร็ว เป็นเรื่องง่ายแค่พลิกฝ่ามือ
?
?

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการสั้นๆ สำหรับการ Speed up และช่วยให้การบูตเครื่องได้เร็วขึ้น โดยไม่ซับซ้อนมากนัก ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถปรับแก้ตามได้ แต่ในการปรับแต่งเหล่านั้น ก็ควรต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหากับระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

ถ้าคุณยังต้องมาทนนั่งเบื่อ เพื่อรอ แล้วก็รอเพื่อให้ระบบบูตเข้าวินโดวส์และทำงาน ก็น่าจะได้เวลาที่คุณต้องหาโซลูชั่นดีๆ ในการที่จะช่วยให้เครื่องคุณบูตได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก