Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Safari บน Mac กำลังจะเป็น Internet Explorer บน PC จากการที่พัฒนาช้า คนไปใช้อันอื่นแทน

ปัญหานี้อาจจะไม่เข้าถึงผู้ใช้ที่ใช้เบราน์เซอร์ตัวอื่นๆ อย่าง Chrome หรือ FireFox(รวมไปถึง Opera) กันมากสักเท่าไรครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าเบราน์เซอร์ต่างๆ เหล่านี้พัฒนาอยู่ตลอดเวลา

ปัญหานี้อาจจะไม่เข้าถึงผู้ใช้ที่ใช้เบราน์เซอร์ตัวอื่นๆ อย่าง Chrome หรือ FireFox(รวมไปถึง Opera) กันมากสักเท่าไรครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าเบราน์เซอร์ต่างๆ เหล่านี้พัฒนาอยู่ตลอดเวลาและเปิดกว้างทางด้าน API เป็นอย่างมาก ในขณะที่เบราน์เซอร์อย่าง Internet Explorer ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดแต่จากสอบถามนั้นก็กลายเป็นว่าผู้ใช้ส่วนมากใช้ IE ในการโหลดเบราน์เซอร์ตัวอื่นมาใช้แทน(เนื่องจากว่า IE เป็นเบราน์เซอร์เริ่มต้นบนระบบปฎิบัติการ Windows นั่นเอง)

สำหรับปัญหาของ Safari นั้น เริ่มจะก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ของผู้พัฒนาเว็บไซต์ครับ เพราะะถึงแม้ว่า Apple จะปล่อยให้ Safari เป็น Open Source ที่ปล่อยให้ผู้พัฒนาสามารถนำเอา API ไปใช้งานได้ แต่ในเรื่องของการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว Safari นั้นทำได้ช้ากว่าเบราน์เซอร์เจ้าอื่นมากครับ ตัวอย่างที่ชัดเจนเลยก็คือ IndexedDB ที่สามารถใข้งานบน IE, FireFox และ Chrome มาได้ตั้งแต่ปี 2012 แต่กับ Safari นั้นพึ่งจะมาใช้ได้ก็เมื่อช่วงกลางปี 2014 ที่ผ่านมาเท่านั้น

Advertisement

safari 600

อย่างไรก็ตามเมื่อมองในฝั่งของผู้ใช้ทั่วไปนั้นอาจจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรนัก แต่ด้วยจำนวนเครื่อง Mac ที่มาพร้อมกับ Safari ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ แล้ว หาก Apple ยังปล่อยให้การพัฒนารองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Safari (ซึ่งนั่นรวมไปถึง Safari ใน iOS) ช้าแบบนี้อยู่หล่ะก็ อีกไม่นาน Safari ก็จะเจริญรอยตาม IE ก่อนปี 2010 หรือกลายเป็นเบราน์เซอร์ที่เจ้าของเครื่องเอาไว้ใช้โหลดเบราน์เซอร์อื่นมาใช้งานแทนนั่นเองครับ

สำหรับฝั่งผู้พัฒนาเว็บไซต์แล้วจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้างนั้นทาง Nolan Lawson ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ประจำอยู่ที่ Squarespace ได้แนะนำวิธีการแก้ไขเฉพาะหน้าไว้ 3 วิธีด้วยกันดังนี้ครับ

  1. ทำใจและออกแบบเว็บเหมือนกับที่ทำในปี 2010 เพื่อให้เว็บไซต์รองรับการใช้งาน Safari – ทางเลือกนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเท่าไรนักเพราะนั่นหมายถึงคุณจะไม่สามารถใส่ลูกเล่นใหม่ๆ เข้าไปบนเว็บไซต์ของคุณได้มากนั่นเองครับ แต่ทว่าหากคุณเป็นนักพัณนาเว็บที่ต้องคำนึงถึงการรองรับการใช้งานเว็บไซต์บน Safari เป็นหลักแล้ววิธีการนี้ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดครับ
  2. ใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น Service Worker ที่ไม่รองรับการทำงานร่วมกับ Safari มากๆ และร่วมกับนักพัฒนาคนอื่นๆ เพื่อทำแผนการนี้เพื่อเป็นการกดดันให้ Apple พัฒนา API ของ Safari ให้รองรับการทำงานนั้นๆ ของคุณ อย่างไรก็ตามวิธีนี้ค่อนข้างที่จะเสี่ยงอยู่พอสมควรครับเพราะรู้ๆ กันอยู่ครับว่า Apple เป็นบริษัทที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากแค่ไหน
  3. และกับข้อสุดท้ายที่เชื่อว่านักพัฒนาหลายๆ คนคงไม่เลือกที่จะทำเพราะเป็นทางเลือกที่เสียเวลามากที่สุด ซึ่งนั่นก็คือการใช้ข้อดีของการที่ Safari เป็น Open Source แล้วจัดการทำ WebKit ที่รองรองรับ API ที่คุณต้องการใช้งานขึ้นมาเองเลยครับ วิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณสามารถที่จะทำงานได้ตามต้องการแล้ว(ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาเพิ่ม) คุณยังจะได้แบ่งปัน WebKit ของคุณให้คนอื่นๆ ใช้อีกทางหนึ่งด้วยครับ

ที่มา : arstechnica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Safari เป็นเบราว์เซอร์มาตรฐานที่มาพร้อมกับ macOS และ iOS ผู็ใช้หลายคนอาจจะอยากเปลี่ยนเบราว์เซอร์ แต่หากคุณเป็นแฟน Apple อยู่แล้วนั้นรู้ไว้เลยว่ามันดีที่สุดอยู่แล้ว และนี่คือ 4 เหตุผลที่สนับสนุนความจริงดังกล่าวนี้ โดยปกติทั่วไปแล้วนั้นผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีหรือสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android มักจะใช้เว็บเบราว์เซอร์อย่าง Google Chrome เพื่อท่องเว็บกัน เหตุผลที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดนั้นก็คือมันสามารถที่จะซิงค์การใช้งานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทางกลับกันแล้วสำหรับสาวก Apple ที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ...

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

Other News

Chrome เว็บเบราว์เซอร์จาก Google เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากทั่วโลก ใช้งานง่าย หลากหลาย แถมยังใช้งานร่วมกับบัญชีของ Google ได้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ปัญหาใหญ่ปัญหาเดียวที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจาก Chrome ที่ผู้ใช้ทุกคนต้องประสบพบเจอ นั่นก็คือ ปัญหาที่ตัวเว็บเบราว์เซอร์นี้ใช้ทรัพยากร RAM ของเครื่องคอมพิวเตอร์สูงมาก (เกินไป) Advertisement แต่ปัญหางี้กำลังจะหายไปเพราะทาง Google ได้ออกมาบอกว่า กำลังจะนำระบบ Segment...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก