Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Toshiba Qosmio F60 [แรงดีบางด้วย]

performance

Advertisement

superpi

โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จากเส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้นเป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้น เมื่อ Loop เป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณได้ ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ ว่าให้คำนวณที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณที่ทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่งต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณได้น้อยลง

clip_image127[4]

Super PI นั้นจะใช้สเปกซีพียู Core i ที่มี 4 Threads ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ (แต่ก็เป็นโปรแกรมที่สามารถทดสอบ Turbo Boost ได้สูงสุด จะเห็นได้จากความเร็วสูงสุดที่ 2.926 GHz)

clip_image129[4]

ซีพียู Intel Core i5 รุ่นใหม่อย่าง i5-520M ของ Toshiba Qosmio F60 สามารถทำเวลาได้ 15.756 วินาที ในการคำนวณค่า PI 1M

มีประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าแรงไม่แพ้รุ่นพี่เลย ประสิทธิภาพเหนือกว่าในรุ่นล่างๆ อย่างเห็นได้ชัด

Hyper PI

มีหลักการทำงานคล้ายๆ กับ Super Pi แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่ง???? แน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo Boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัว ทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

clip_image131[4]

Hyper PI จะเป็นโปรแกรมที่สามารถทดสอบซีพียูหลาย Threads ได้ดีที่สุด เพราะสามารถทดสอบตั้งแต่ 2 Core จนถึงหลาย Core ได้เลย รันเต็ม 100% แน่นอนครับ

clip_image133[4]

ทำเวลาได้ออกมาน่าประทับใจเลยทีเดียว

clip_image134[4]

เป็นโปรแกรมที่เน้นทดสอบความแรงด้านกราฟิก 3D ของซีพียู นิยมนำมาทดสอบเพื่อวัดประสิทธิภาพของซีพียูเป็นหลักครับ

clip_image136[4]

ผลทดสอบจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ทดสอบแบบ Core เดียว (1 CPU) ซึ่งได้คะแนน 2962 CB และการทดสอบแบบหลาย Core (x CPU) ได้คะแนนที่ 6737 CB

clip_image138[4]

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

clip_image140[4]

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสก์ขนาด 640 GB

จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 86.6 Mb ต่อวินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 18.5 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

WirelessMon

ความจุสูงแต่ก็ยังมีประสิทธิภาพที่ดีไม่น้อย

clip_image142[4]

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

สังเกตได้จากหลายๆ เครื่องจะเห็นว่า เมื่อเข้าสู่ Core I แล้ว จะไม่มีแพลตฟอร์มเซนทริโน 2 อีกต่อไป แต่ละค่ายเริ่มใช้การ์ด WiFi ที่ไม่ใช่ของ Intel กันมากขึ้น ส่วนประสิทธิภาพก็ตามแต่ละยี่ห้อ อย่าง Toshiba Qosmio F60 การ์ด WiFi ที่ติดตั้งมามีประสิทธิภาพค่อนข้างดี มีความเข้มทางสัญญาณสูงและค่อนข้างนิ่งดี

clip_image144[4]

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

clip_image146[4]

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรมโดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

คะแนนไม่สามารถแสดงรวมออกมาได้ แต่คะแนนแต่ละส่วนที่ออกมาจัดได้ว่าสูงทีเดียว

PCMart Vantage

โปรแกรมใหม่อีกโปรแกรมหนึ่งที่กำลังเริ่มนิยมนำมาใช้ในการทดสอบเครื่องมากขึ้น ซึ่งผมเองก็อยากจะนำมาแนะนำให้ทุกท่านได้ชมกัน แต่โปรแกรมนี้ผมจะทดสอบกับเครื่องที่มีประสิทธิภาพดีและแรงๆ เท่านั้นนะครับ เพราะเครื่องที่มีประสิทธิภาพไม่ดี จะข้ามไปไม่ทดสอบนะครับ เพราะทดสอบผ่านยากมากเลย

clip_image148[4]

คะแนนออกมาสูงเป็นที่น่าพอใจ

clip_image150[4]

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

clip_image152[4]

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรมโดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests, CPU Test

เป็นไปตามประสิทธิภาพของการ์ดจอที่ค่อนข้างแรง

Pages: 1 2 3 4 5 6 7

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

Other News

นอกเหนือไปจาก Apple ที่มีข่าวออกมาว่ามีการพัฒนารถยนต์(หรืออย่างน้อยก็อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์) ออกมาเรื่อยๆ นั้น ทางคู่แข่งอย่าง Samsung เองก็ไม่อยู่เฉยเหมือนกันครับ โดยล่าสุดนั้นได้มีรายงานเผยออกมาว่า Samsung

Other News

All-in-one PC ในตอนนี้กำลังได้รับความนิยมด้วยดีไซน์ที่สวยงาม ราคาไม่แพงและครอบคลุมการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย โดยตอนนี้ Acer ส่ง All-in-one PC รุ่นใหม่ในชื่อ Acer Z3-605 ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ให้ดีขึ้นพร้อมลำโพงคู่คุณภาพขนาด 3 วัตต์ จาก Harman/Kardon เพื่อคุณภาพเสียงที่ดียิ่งกว่าเดิมพร้อมระบบปรับแต่งเสียงจาก Dolby Home Theater V4 เพื่อผู้ที่รักการดูหนังฟังเพลงและเล่นเกมได้รับอรรถรสที่ดีอย่างเต็มอิ่ม เหตุผลที่ทาง...

Notebook Review

  Advertisement โปรแกรม HD Tune ใช้ในการทดสอบความเร็วในการอ่านและการเข้าถึงข้อมูลของฮาร์ดดิสก์แต่ละตัวได้ Toshiba Qosmio X770 มาพร้อมฮาร์ดดิสก์ 2 ลูกขนาดรวม 1 TB ที่เป็นแบบ 7200RPM ทำให้ฮาร์ดดิสก์ค้นหาข้อมูลได้เร็ว น่าเสียดายตรงที่ RAID ฮาร์ดแวร์ไม่ได้ ไม่อย่างนั้นแจ่มอีกเยอะ โปรแกรม Battery Mon...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก