Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ปรับแต่ง Windows 7 ให้เบาเครื่องวิ่งฉิ่วดังใจ (ตอนที่ 2)

จากทิปบทความตอนที่แล้วในการเร่งความเร็ว Windows 7 ให้วิ่งฉิ่วในการเพิ่มความเร็วในการเปิดและปิดเครื่อง

ปรับแต่ง Visual Effect

Advertisement

ทุกคนคงไม่ปฎิเสธว่า Windows 7นั้นถูกออกแบบรูปโฉมออกเน้นที่ความ สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นเมนูและทาสก์บาร์ที่เต็มไปด้วยสีสัน การลบเหลี่ยมมุมของหน้าต่างหรือแม้แต่ฟอนต์ตัวอักษรบนหน้าจอ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งสวยงามนั้นก็ต้องแลกกับประสิทธิภาพบางส่วนของเครื่อง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของประสิทธิภาพการทำงานมากกว่าความสวยงาม ก็ขอแนะนำให้ปิดการทำงานของฟังก์ชั่นเสริมสวยต่างๆ เพื่อเป็นการ เร่งความเร็ว และให้เหมาะสมกับเครื่องของคุณ

  1. พิมพ์ systempropertiesadvanced ลงในช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter
  2. หน้าต่าง System Properties จะเปิดขึ้นมา โดยแสดงผลที่แท็บ Advanced ให้คลิกปุ่ม Settings ภายใต้หัวข้อ Performance
  3. ที่หน้าต่าง Performance Options เราเลือกปรับแต่ง Visual Effect ได้ตามต้องการ โดยมีออปชันให้เลือก 4 ตัวเลือก คือ…
    • Let Windows choose what’s best for my computer เป็นค่าดีฟอลต์ของ Windows 7 โดยระบบจะวิเคราะห์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานอยู่ แล้วปรับ Visual Effect ที่เหมาะสมให้เอง เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งด้านการแสดงผลและเร่งความเร็วประสิทธิภาพการทำงาน
    • Adjust for best appearance เป็นการปรับแต่งที่เน้นหนักไปในด้านการแสดงผลที่สวยงาม โดยเปิดคุณสมบัติ Visual Effect ทั้งหมด
    • Adjust for best performance เป็นการปรับแต่งที่เน้นประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดของคอมพิวเตอร์ โดยยกเลิก Visual Effect ทั้งหมด การแสดงผลจะดูเรียบๆ ไม่สวย แต่เร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วขึ้น
    • Custom ตัวเลือกนี้เปิดโอกาสให้คุณๆปรับแต่งการแสดงผลของ Visual Effect ในสไตล์ของคุณเอง คุณเลือกได้อย่างละเอียดว่า จะเปิดหรือปิดคุณสมบัติด้านการแสดงผลอะไรบ้าง

image

จากประสบการณ์การใช้งาน Windows 7 ผมแนะนำว่า เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดี ขณะที่การแสดงผลยังดูสวยงามพอเหมาะ ให้คุณเลือกรายการ Custom แล้วคลิกยกเลิกคุณสมบัติด้าน Visual Effects ดังต่อไปนี้…

  • Animate windows when minimizing and maximizing
  • Animations in the taskbar and Start Menu
  • Enable transparent glass
  • Fade or slide menus into view
  • Fade or slide ToolTips into view
  • Fade out menu items after clicking
  • Show shadows under windows
  • Slide open combo boxes

รับรองว่า คอมพิวเตอร์ของคุณจะยังแสดงผลอย่างสวยงามเหมือนเดิม ขณะเดียวกันก็ได้ความลื่นไหลและเร่งความเร็วของระบบให้เพิ่มขึ้นมาด้วย

ลบไฟล์ DLLs ออกจากหน่วยความจำ

ปกติ Windows จะเก็บไฟล์ DLLs ของโปรแกรมที่ถูกใช้ไว้ในหน่วยความจำเสมอ ซึ่งเป็นภาระสำหรับหน่วยความจำ (RAM) และเป็นตัวฉุดการทำงานของเครื่องให้มีประสิทธิภาพต่ำลง ซึ่งปัญหานี้คุณสามารถแก้ได้โดย

  1. เปิด Registry Editor ขึ้นมา แล้วไปตามที่คีย์ย่อยด้านซ้ายมือของหน้าต่าง ดังนี้
    HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\
  2. คลิกขวาที่ คีย์ Explorer เลือก New > Key ให้ตั้งชื่อเป็น AlwaysUnloadDLL
  3. แล้วดูที่หน้าต่างขวามือ ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์ Default
  4. ที่หน้าต่าง Edit String ให้เปลี่ยนตัวเลขที่ Value data: จาก 0 ให้เป็น 1
  5. กดปุ่ม OK ปิด Registry แล้วรีสตาร์ทหนึ่งครั้งเพื่อให้ค่าที่ตั้งมีผล

image

ปล. บทความหรือทิปเร่งความเร็ววินโดวส์นี้ มีบางส่วนได้นำมาจากหนังสือ ?Tip โคตรเซียน Windows 7? ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมนาย augie เป็นผู้เขียนเองครับ

ปรับแต่ง Windows 7 ให้เบาเครื่องวิ่งฉิ่วดังใจ (ตอนที่ 1)

By : augie

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ตั้งค่าการ์ดจอ AMD ปี 2023 เพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย แบบง่ายๆ ด้วยไดรเวอร์ ตั้งค่าการ์ดจอ AMD Radeon อัพเดตปี 2023 ปรับแล้วลื่น ภาพสวย ทำเองก็ได้ ง่ายกว่าตอนเล่นเกม ทำไงไปดูกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทาง สำหรับคนที่ใช้การ์ดจอ AMD ไม่ว่าจะเป็น Radeon...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก