Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ASUS ROG G550JK วัดความร้อน ระหว่างเล่นใช้งาน เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดพรีเมียม

หลังจากที่รีวิว ASUS G550JK เกมมิ่งสุดสวย รุ่นยอดนิยมที่เป็นพูดกันมากในวงการโน๊ตบุ๊คกันไปแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนั้นไม่นานก็มีการร้องขอจากเพื่อนๆชาว NotebookSPEC

หลังจากที่?รีวิว ASUS G550JK เกมมิ่งสุดสวย รุ่นยอดนิยมที่เป็นพูดกันมากในวงการโน๊ตบุ๊คกันไปแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากนั้นไม่นานก็มีการร้องขอจากเพื่อนๆชาว NotebookSPEC และนักอ่านหลายๆท่าน ถึงความร้อนกันมามาก และแน่นอนว่ามีจำนวนคนรีเควสมาขนาดนั้นผมเองจะอยู่เฉยได้อย่างไร จึงได้จัดหาเจ้า ASUS G550JK มารีวิวความร้อนและทดสอบเสียเลย และเรามาตามดูกันดีกว่าว่าเจ้านี่จะร้อนหรือไม่อย่างไร

01-7-640x552

Advertisement

 

ความร้อนของ?ASUS G550JK

และเป็นที่รู้กันดีว่า ASUS G550JK ตัวนี้มาพร้อมด้วยสเปคที่แรงเอาการทีเดียวไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7 4710HQ แรม 4GB และการ์ดจอ GeForce GTX850M ครับ (ตัวล่างสุด) โดยในการทดสอบครั้งนี้เราใช้ตัวโปรแกรมสุดหินอย่าง 3DMARK ที่เปรียบได้กับการเล่นเกมที่กินสเปคสุดๆกันไปเลย โดยรัน 2 ลูป ครบทุกส่วนทดสอบทั้ง 4 ส่วน ในห้องแอร์ปรับอุณหภูมิที่ 24 องศา

ซึ่งผลความร้อนระหว่างการเล่นเกม และใช้เครื่องวัดความร้อนบนพื้นผิวแบบ Infrared Thermo โดยจะแบ่งย่อยออกเป็น 6 จุด บนบริเวณที่เพื่อนๆ สัมผัสโดนโน๊ตบุ๊คตรงๆในขณะเล่นเกมครับ และผลที่ได้ออกมาจากทั้ง 6 จุดนั้นนับว่าน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งครับเพราะความร้อนน้อยมากถึงแม้จะเป็นวัสดุอลูมิเนียมแบบพรีเมียมก็ตาม

 

asus10

 

นอกเหนือจากนี้ความร้อนที่วัดจากพื้นผิวภายนอกแล้วเราก็ได้ทำการวัด ASUS G550JK โดยใช้การตั้งค่าและโปรแกรมแบบเดียวกัน ที่แสดงผลผ่านโปรแกรมวัดความร้อนภายในอย่าง HWmonitor และ GPU-Z?ออกมาได้ดังนี้

 

HWmonitor

จะเห็นได้ว่าความร้อนโดยรวมของ ASUS G550JK ขณะใช้งานทั่วบนซีพียูอยู่ที่ราวๆ 41 องศา แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนของซีพียูจะไปสูงสุดอยู่ที่ระดับ 87 องศา ซึ่งถือว่าร้อนพอตัวเลยละครับ เพราะมีระดับความร้อนที่สูงเอาการทีเดียวเชียว ส่วนเหตุผลที่ทำให้ร้อนขนาดนี้สามารถไปอ่านสรุปได้จากท้ายบทความครับ

 

01

GPU-Z?

ในส่วนของความร้อนการ์ดจอนั้นขณะใช้งานปกติทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ 45 องศาครับผม แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนจะพุ่งสูงสุดและไปหยุดอยู่ที่ 87 องศาซึ่งก็ร้อนจนน่าเป็นกังวลเช่นกันครับ

g55.?02

ข้อมูลความร้อนขณะทดสอบ >>?GPU-Z Sensor Log?<<

 

ASUS K550JK สาเหตุของความร้อน

และเหตุผลที่ทำให้เจ้า ASUS G550JK ระบายความร้อนได้ย่ำแย่ถึงขนาดนี้ถึงแม้มันจะใช้พัดลมระบายความร้อนมากถึงสองตัว ก็เพราะช่องลมของมันนั่นเองครับ ที่จะระบายออกตรงฐานจอซึ่งก็ไม่ผิดแปลกอะไร แต่ทางผู้ออกแบบดั๊นออกแบบให้มีช่องลมที่ชิดมากเกินไป ทำให้ Airflow หรืออากาศไม่ถ่ายเท หรือถ่ายเทได้ไม่สะดวกมากนักนั่นเองทำให้เกิดความร้อนสะสมละครับ

ที่ก็นับได้ว่าเป็นข้อสังเกตและเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ต้องใช้เล่นเกมต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหาคูลลิ่งแพด หรือ Cooling Pad ที่มีพัดลมมาช่วยเสริมอีกแรงก็น่าจะช่วยลดความร้อนและช่วยการไหลเวียนของอากาศบนเจ้า ASUS G550JK ได้แบบเห็นผลชัดเจนเลยละครับ

 

asus heat

ASUS-G550JK-Review-020

 

Asus-G550JK-Disassembly-2

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเทียบกับวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้มาพร้อมกับเจ้า ASUS G550JK ตัวนี้ก็นับได้ว่ายังคุ้มค่าอยู่ละครับทั้งสเปคที่แรง , บอดี้สุดพรีเมียม , หน้าจอ IPS แบบ Full-HD ลำโพง Sonic Master ที่มีซับวูเฟอร์แยก บนสนราคา 35,900 บาท จัดว่าเหมาะสมมาก แต่อย่างที่กล่าวไปครับหา Cooling Pad มาใช้ควบคู่กันด้วย(เจียดเงินอีกสักไม่เกิน 1,000 บาท) เพื่อยืดอายุให้กับอุปกรณ์ที่ท่านรักก็จะเป็นการดี ส่วนรีวิวชมได้จาก >> รีวิว ASUS G550JK << ในวันนี้สวัสดีครับ

 

ภาพบางส่วนจาก :?myfixguide

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก