Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

6 วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น เมื่อเวลา Windows ผิดปกติ

ในการใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์นั้น บางครั้งเมื่อมีการติดตั้งหรือใช้งาน ลงโปรแกรมหรือเกิดการติดไวรัสอะไรก็ตามแต่ มักจะส่งผลต่อการทำงานของระบบอยู่ด้วย

ในการใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์นั้น บางครั้งเมื่อมีการติดตั้งหรือใช้งาน ลงโปรแกรมหรือเกิดการติดไวรัสอะไรก็ตามแต่ มักจะส่งผลต่อการทำงานของระบบอยู่ด้วย ซึ่งก็ทำให้เปิดโปรแกรมช้า เกิดความผิดพลาดหรือทำงานได้ไม่เต็มที่

BSoD_in_Windows_8

Advertisement

อาการขั้นต้นก็อาจจะทำให้ระบบช้าลง เปิดโปรแกรมช้า?แต่ถ้าอาการหนัก ก็อาจจะทำให้ไม่บูต เปิดโปรแกรมไม่ขึ้นหรืออาจส่งผลเสียหายต่อระบบหลักได้เลยทีเดียว อย่างเช่น การเกิดจอฟ้าหรือไม่บูตระบบ อย่างไรก็ดีการแก้ไขในเบื้องต้น ก็อาจจะช่วยลดปัญหาหรือทำให้ใช้งานได้ในช่วงหนึ่ง แต่ก็เป็นวิธีการที่ดี ก่อนที่เราจะต้องยกไปร้านซ่อม แต่ลองมาดูกันว่า จะแก้ไขอย่างไรให้ลดความรุนแรงหรือให้ระบบพอทำงานได้

WindowsXP-logo

1

Reboot ลองบูตเครื่องดูใหม่ดีมั้ย เพราะโปรแกรมบางตัวหรือการอัพเดตบางอย่าง ก็ต้องการให้ระบบบูตเครื่องใหม่ในการจัดระบบให้เข้าที่หรือบางทีปัญหาจากการที่ใช้ซีพียูมากเกินไป จนระบบเกิดแฮงก์ค้างหรือทำงานต่อไม่ได้หรือจะเกิดจากการที่แรมหมด ถูกเรียกใช้มากจนเกินไป การรีบูตเครื่องใหม่ ก็ช่วยให้สามารถทำงานต่อได้ แต่ก็คงต้องระวังเรื่องของไฟล์งานที่ทำไว้ ซึ่งควรจะต้องเซฟงานให้เรียบร้อยเสียก่อน

แต่ก็มีอีกวิธีหนึ่งที่พอจะใช้ได้กับวินโดวส์บางรุ่น ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดไปยังหน้างานที่ทำไว้หรือหน้าเว็บไซต์บางตัว การกดปุ่มเพาเวอร์ค้างไว้ ให้ระบบปิดและเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ จากนั้นเปิดหน้าไฟล์เอกสาร ก็สามารถ Recovery ที่เกิดจากการ Auto Save กลับคืนมาได้หรือหากเป็นเว็บไซต์ ก็ใช้วิธี Recovery หน้าเว็บเหล่านั้นกลับคืนมาได้เช่นกัน ดังเช่นใน Google Chrome

Action-Center_2

2
Action Center หากไม่แน่ใจว่าเกิดปัญหาจากที่ใด อาจลองเข้าไปดูที่ Action Center ที่เป็นรูปธงอยู่มุมขวาล่างของหน้าจอใน System Tray ก็พอที่จะได้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ โดยที่เข้าไปคลิกและทำตามขั้นตอนที่เป็นโซลูชั่นในการแก้ไขตามที่กำหนดไว้ให้ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ แต่ก็คงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการจัดเตรียมให้พร้อม เช่น การดาวน์โหลดไฟล์หรือการต่ออินเทอร์เน็ตนั่นเอง

Baidu-Antivirus-4-0-Receives-Update-393528-2

3
Scan Virus เป็นเรื่องสามัญที่เรียกได้ว่าทุกๆ เครื่องจำเป็นต้องมีเอาไว้และคงไม่ได้เอาไว้ประดับคอมพ์เฉยๆ แต่ต้องใช้งานได้จริง การสแกนไวรัสไม่ได้หมายถึงการสแกนลบไวรัสพื้นฐานเพียงเท่านั้น แต่ยังต้องตรวจสอบและกักกันไฟล์หรือสิ่งที่ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งการจะทำสิ่งนั้นได้ก็ต้องมีการอัพเดตสม่ำเสมอ ดังนั้นแล้วนอกจากจะต้องหาแอนตี้ไวรัสที่วางใจได้ การอัพเดตต่อเนื่องและมีเอนจิ้นที่ตรวจสอบได้แม่นอีกด้วย การสแกนแบบ Deep หรือแบบละเอียด ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาความผิดปกติบนวินโดวส์ในเบื้องต้นได้เช่นกัน

Clear_2

4
Big Cleaning เรียกว่าอย่ามองข้ามกับเรื่องเล็กๆ เพราะบ่อยครั้งที่เราใช้งานคอมพ์จนไม่ได้สนใจว่าเกิดไฟล์หรือข้อมูลต่างๆ สะสมคั่งค้างในระบบจนทำให้เครื่องช้าลง เปิดโปรแกรมช้าหรือไม่สามารถทำงานต่อได้ตามปกติ การล้างเครื่องครั้งใหญ่ ก็มีช่วยให้การทำงานราบลื่นขึ้น สิ่งที่ต้องทำก็ประกอบไปด้วย
-Delete temporary/ Cookie : ลบไฟล์ขยะที่ค้างไว้จากการเข้าเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง
-Empty Recycle Bin : เคลียร์ไฟล์ไม่ได้ใช้จากถังขยะออกไป
-Remove Program : ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกไปเสีย
-Clear Windows Startup : ยกเลิกโปรแกรมที่บูตขึ้นมาพร้อมระบบหรือทำงานเบื้องหลัง
-Clear Duplicate file : ลบไฟล์ซ้ำๆ ที่ทำให้เครื่องเต็มไว

SmartDefrag-2

5
Scan & Optimize แน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหา เปิดโปรแกรมช้า?ก็คงต้องพึ่งพาเครื่องมือใกล้ตัว ด้วยการ Scan ระบบ เพื่อหา Error file แก้ปัญหาในเบื้องต้นเสียก่อน โดยการ Analyze and Defragment แต่ถ้าต้องการโปรแกรมอื่นที่เข้ามาช่วย ก็อาจเลือกมาติดตั้งและใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น CCleaner หรือ Smart Defrag และอีกหลายๆ โปรแกรมที่ทำงานทดแทนกันได้หรือบางที่ก็ทำงานได้คล่องตัวและสะดวกกว่า เนื่องจากมีเครื่องมือในการจัดการและปรับปรุงเพิ่มมากขึ้น มีให้เลือกใช้ได้ตามสะดวก เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้รวดเร็ว

Advance System Care-6

6

Repair or Recovery System?อีกหนทางหนึ่งในการแก้ไขก็คือการ Repair หรือ Recovery System ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการทำงานที่นานอยู่บ้าง แต่ก็ให้ผลที่คุ้มค่า เนื่องจากเป็นการนำเอาไฟล์ระบบเดิมที่เคยทำเก็บเอาไว้ ด้วยการ Create System ระบบตอนที่มีความสมบูรณ์ เมื่อเกิดปัญหาในการทำงานขึ้นมา ก็ใช้ไฟล์ดังกล่าวนี้มาทำให้ระบบกลับคืนมาเหมือนเดิม เป็นวิธีการแบบไม่ต้องลงแรงมากนัก แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องมีการ Backup ระบบเก็บเอาไว้ก่อนเท่านั้น

 

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการโดยพื้นฐาน เมื่อระบบเกิดปัญหาในการทำงานหรือเปิดโปรแกรมช้า?ซึ่งอาจจะเป็นอาการที่ไม่หนักมากหรือหากเป็นเคสที่ร้ายแรง ก็อาจจะลดความรุนแรงลง เพื่อให้เราทำการสำรองหรือพอเข้าไปใช้งานได้ เพื่อเตรียมการฟอร์แมตและลงวินโดวส์ใหม่ในช่วงเวลาถัดไปนั่นเอง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก