Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

WD Black 2 Dual Drive Review [ฮาร์ดดิสก์ 2 In 1 มาทั้ง SSD/HDD ในลูกเดียว]

ถ้าพูดถึงฮาร์ดดิสก์ที่มีประสิทธิภาพสูงในปัจจุบันเพื่อนๆ ก็คงนึกถึงฮาร์ดดิสก์แบบ SSD แต่ถ้าพูดถึงการใช้งานในโน๊ตบุ๊คต้องบอกว่าส่วนใหญ่แล้วช่องสำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์นั้น

ถ้าพูดถึงฮาร์ดดิสก์ที่มีประสิทธิภาพสูงในปัจจุบันเพื่อนๆ ก็คงนึกถึงฮาร์ดดิสก์แบบ SSD แต่ถ้าพูดถึงการใช้งานในโน๊ตบุ๊คต้องบอกว่าส่วนใหญ่แล้วช่องสำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์นั้นโดยทั่วไปจะมีมาเพียงแค่ 1 ช่อง จึงทำให้เพื่อนๆ ต้องตัดสินใจระหว่างจะใช้ฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ SSD หรือแบบ HDD ทั่วไป?

WD Black2 01

Advertisement

แต่โน๊ตบุ๊คบางรุ่นเราสามารถปรับแต่งถอด DVD ใส่ ฺBaydrive เป็นฮาร์ดดิสก์เพิ่มเข้าไปได้ ที่ทางทีมงานได้เคยนำเสนอไปในคราวก่อน แต่ถ้าพูดถึงโน๊ตบุ๊คที่มีลักษณะบางและไม่มี DVD มาทีนี้เราจะทำยังไงดีเพื่อให้ใช้ทั้ง SSD และ HDD ในเครื่องเดียว วันนี้ทีมงานก็เลยมีฮาร์ดดิสก์รูปแบบใหม่มานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน

ซึ่งฮาร์ดดิสก์รูปแบบใหม่นี้จะมี SSD และ HDD ในตัวเดียวกันเลย หรือเรียกอีกอย่างว่า Dual Drive ซึ่งรุ่นที่เรานำมาพรีวิวนั้นเป็นรุ่น WD Black 2 ซึ่งมีขนาดความจุภายในแบบ SSD 128GB และแบบ HDD 1TB รวมอยู่ในตัวเดียว เดี๋ยวเรามาดูกันว่าประสิทธิภาพของตัวฮาร์ดดิสก์ WD Black 2 จะน่าสนใจแค่ไหน

2014-04-01_222210 2

wd-speacs

ผลทดสอบประสิทธิภาพ SSD ขนาดความจุ 120GB

  • เครื่องที่ใช้ในการทดสอบโน๊ตบุ๊ค MSI GT680R
  • CPU : Intel i7-2630QM
  • Chipset : HM67
  • OS : Windows 8.1 Enterprise 64 Bit

WD Black 2

โปรแกรม AS SSD Benchmark

2014-03-29_030233 2014-03-29_030245
2014-03-29_030525 2014-03-29_030635

 

โปรแกรม Anvil’s Storage Utilities

2014-03-29_030935

จากผลทดสอบของโปรแกรมทั้ง 2 ตัวนี้จะเห็นว่าความเร็วในการอ่านจะอยู่ที่ประมาณ 250MB/s และเขียน 140MB/s ซึ่งความเร็วในการอ่านเหมือนจะตกจากสเปกไป อาจจะเป็นเพราะตัว Chipset ของตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าและไดร์เวอร์ที่อาจจะไม่สมบูรณ์บน Windows 8.1 จึงทำให้ประสิทธิภาพตกลงไปเล็กน้อย เพราะจากผลทดสอบจากต่างประเทศความเร็วในการอ่านจะวิ่งอยู่ราวๆ 310MB/s – 350MB/s และเขียน 140MB/s – 150MB/s? ส่วนเรื่องการใช้งานจริง ถือว่าทำงานได้เร็วเหมือนเราใช้ SSD ทั่วๆ ไปครับ ไม่มีอืดหรือติดปัญหาใดๆ ในการใช้เลย

แต่ข้อดีของ WD Black 2 ก็คือ ได้ฮาร์ดดิสก์ 2 แบบในตัวเดียวเหมาะสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีช่องใส่ฮาร์ดดิสก์ที่จำกัด เพราะคุณจะได้ทั้งความเร็วของระบบที่ลงบนตัว SSD และยังมีพื้นที่จัดเก็บที่มากพอจะเก็บข้อมูลแบบ HDD ถึง 1TB ซึ่งตัว HDD นี้ก็จะเป็นแบบจานหมุน ส่วนความเร็วของ HDD นั้นความเร็วในการอ่านเฉลี่ยนจะอยู่ที่ประมาณ 80MB/s – 90MB/s และเขียนะจะอยู่ที่ 60MB/s

นอกจากที่กล่าวมาแล้วเรายังสามารถนำมาลง OS 2 ตัวแยกไดร์กันก็ทำได้ เช่นลง Windows 8.1 SSD ลง Windows 7 HDD อะไรทำนองนี้ อารมณ์จะเหมือนเรามีฮาร์ดดิสก์ 2 ตัวแบบนั้นเลย ส่วนราคาในตอนนี้นั้นอาจจะเรียกว่าแตะหลักหมื่นได้เลย ถือว่าราคายังสูงไปสักหน่อยแต่อีกไม่นานคงจะเริ่มมีเข้ามามากขึ้นและราคาก็ค่อยๆ ลดลง ใครที่ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีช่องฮาร์ดดิสก์ใส่ได้แค่ตัวเดียวต้องบอกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ Dual Drive มีประโยชน์ต่อการใช้งานมากเลยทีเดียว ก็ขอฝากไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการใช้งานครับ แล้วกลับมาพบกับการนำเสนอผลงานแบบนี้ได้ใหม่ที่ www.notebookspec.com ของเราเช่นเคยจ้า

ข้อดี

  • ได้ทั้ง SSD ที่นำมาลงระบบและมีที่เก็บข้อมูลแบบ HDD ในลูกเดียว
  • เหมาะสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ช่องเดียว
  • สามารถทำระบบ Dual Boot 2 OS ได้

ข้อสังเกตุ

  • ราคายังสูงอยู่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก