Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

โปรแกรม ตรวจเช็คโน๊ตบุ๊ค ความร้อน ความจุ ก่อนเกิดปัญหา

เรื่องความร้อนกับการใช้โน๊ตบุ๊คไม่เข้าใครออกใครจริงๆ แม้ว่าบางทีจะใช้งานธรรมดาๆ ก็อาจมีปัญหาขึ้นได้แบบไม่ทันรู้ตัว แต่บางทีถ้าไม่เช็คให้ดี ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาที่ร้ายแรงขึ้นได้

เรื่องความร้อนกับการใช้โน๊ตบุ๊คไม่เข้าใครออกใครจริงๆ แม้ว่าบางทีจะใช้งานธรรมดาๆ ก็อาจมีปัญหาขึ้นได้แบบไม่ทันรู้ตัว แต่บางทีถ้าไม่เช็คให้ดี ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาที่ร้ายแรงขึ้นได้

HWiNFO 0
ดังนั้นการจัดเตรียมและตรวจเช็คระบบของโน๊ตบุ๊คอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นหรือหาทางป้องกันได้แต่เนิ่นๆ โดยสิ่งที่จะช่วยให้เราตรวจสอบได้ ก็คงหนีไม่พ้นโปรแกรมสำหรับการตรวจเช็คที่มีให้เลือกอยู่มากมายในปัจจุบัน ซึ่งโปรแกรม HWiNFO ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ให้การตรวจเช็คได้อย่างเป็นระบบและมีรายละเอียดในการทำงานที่ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของ ความเร็ว อุณหภูมิ ความจุและอื่นๆ ที่มีในอุปกรณ์แบบต่างๆ อย่างครบครัน โดยมีการรายงานข้อมูลในรูปแบบที่ดูง่ายและสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้อย่างชัดเจน ในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้ โดยเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ ที่นี่

Advertisement

HWiNFO 1
เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรม HWiNFO มาแล้ว จะเป็นไฟล์ Compress ให้ดับเบิลคลิกเพื่อแตกไฟล์ออกมา ซึ่งโปรแกรมจะมีให้เลือกแสดงผล 2 แบบคือ Sensors only และ Summary only

HWiNFO 2
ในกรณีที่ต้องการดูข้อมูลของอุปกรณ์สำคัญที่มีอยู่บนโน๊ตบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม กราฟฟิกและฮาร์ดดิสก์ ให้เลือกที่ System Summary ในนี้จะบอกถึงข้อมูลสำคัญของอุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว ความจุ ค่าตัวคูณ สัญญาณนาฬิกาของแรมและค่า CL รวมถึงรุ่นและรหัสของกราฟฟิกที่ใช้อยู่เวลานั้นครบครัน

HWiNFO 3
แต่หากเลือกเป็น Sensor Status จะเป็นการบอกถึง ความเร็ว ความจุและอุณหภูมิของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรมและฮาร์ดดิสก์ รวมถึงความจุของแบตเตอรี่ ที่เรียกได้ว่าบอกได้ถึงระดับแกนหลัก ค่าสูงและต่ำที่สุด รวมไปถึงค่าเฉลี่ย เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

HWiNFO 4
ในส่วนของซีพียูจะเห็นได้ว่ามีการรายงานข้อมูลในส่วนต่างๆ ได้ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น แรงดันไฟ ระดับการทำงานและระดับการเรียกใช้ซีพียู

HWiNFO 5
ส่วนถัดมาจะเป็นเรื่องของการรายงานอุณหภูมิที่แยกเป็นแกนหลักต่างๆ โดยบอกถึงค่าสูงและต่ำสุด รวมถึงค่าเฉลี่ย โดยรวมถึงค่าต่างๆ บน GPU ที่มีการทำงานอยู่ด้วยเช่นกัน

HWiNFO 6
ในส่วนของฮาร์ดดิสก์ ก็มีการรายงานเรื่องอุณหภูมิให้ด้วยเช่นกันและใน System Summary ก็บอกถึงรุ่นและความจุไว้ให้ด้วยเช่นกัน

HWiNFO 7
สำหรับแบตเตอรี่นั้น ก็บอกถึงระดับแรงดันไฟ ความจุที่จัดเก็บและระดับการชาร์จประจุให้ครบ

HWiNFO 8
นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเลือกกำหนดค่าในการแสดงผลของโปรแกรมในแบบต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Sensor พื้นที่การแสดงผล ขนาดฟอนต์และการเตือน เมื่อเกิดความปกติ อย่างเช่น รายงานเป็นเสียง การแสดงขึ้นหน้าจอหรือการเตือนผ่านโปรแกรม สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถจัดการปรับแต่งได้ด้วยตัวเอง

HWiNFO จัดเป็นโปรแกรมที่ช่วยในการตรวจสอบสิ่งต่างๆ บนโน๊ตบุ๊คได้อย่างละเอียดทีเดียว นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งและการเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติได้อีกด้วย ในส่วนของการตรวจเช็ค Sensor มีการตอบสนองค่อนข้างไวทีเดียว อีกทั้งบอกรายละเอียดได้อย่างครบถ้วน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ในยุคนี้ที่มีแสกมเมอร์ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด หนึ่งในกลโกงยอดนิยมที่หลอกให้เราคลิกลิ้งค์แล้วนำไปสู่ขั้นตอนการดูดรหัสต่างๆ ของเราไปใช้ก่อให้เกิดอาชกรรมทางโลกออนไลน์ ทางหลายๆ บริษัทไม่ว่าจะเป็น Tinder, Pinterest, YouTube, Twitter, Facebook และ Instagram ต่างก็ใช้วิธีให้แอคเค้าท์ที่ผ่านการยืนยันตัวมีเครื่องหมายติ๊กถูกหลังชื่อเพื่อความน่าเชื่อถือ ล่าสุดทาง Google ก็นำแนวคิดนี้ไปใช้กับ Gmail เครื่องหมายถูกที่ได้รับการยืนยันสร้างขึ้นจาก คุณสมบัติ ตัวบ่งชี้แบรนด์สำหรับการระบุข้อความ (BIMI) ที่มีอยู่ของ Gmail จริง การดำเนินการนี้ต้องการให้บริษัทตรวจสอบความถูกต้องว่าโลโก้แบรนด์ที่พวกเขาใช้เป็นอวาตาร์อีเมลนั้นเป็นโลโก้เป็นของพวกเขาจริงๆ บริษัทที่นำ BIMI...

How to

อยากให้ Game Bar โชว์สถานะ ของ CPU GPU RAM บนหน้าเดสก์ทอป ให้ดูการทำงานของฮาร์ดแวร์ได้แบบที่ดูบน Hardware monitor ก็ทำได้ ง่ายนิดเดียว เช็คแรมหาย ซีพียูโอเวอร์โหลด หรือการ์ดจอคอขวด จากที่ก่อนหน้านี้เรานำ Taskbar ให้เปิดโชว์สถานะของ ซีพียู แรม SSD และอื่นๆ...

Tips & Tricks

หลายคนใช้งาน Task Manager เป็นเครื่องมือในการตรวจเช็คความผิดปกติ ของโน๊ตบุ๊คหรือพีซีที่ใช้อยู่ เพราะสามารถดูการทำงานได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยในแท็ป Performance จะให้คุณดูระดับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ แต่หน้าต่างของ Task Manager นั้น โดยปกติจะเหมือนหน้าต่างโปรแกรมทั่วไป เพราะจะถูกซ้อนทับด้วยหน้าต่างอื่นๆ ที่คุณเปิดมาในภายหลัง ทำให้บางครั้งใช้งานไม่สะดวก หรือบางทีจะเปิดใช้งานแบบยาวๆ เพื่อเช็คปัญหาของระบบ ว่าเกิดขึ้นจากสิ่งใด ทำไมซีพียูทำงานเยอะ หรือแรมหายไปไหน แต่มีวิธีช่วยให้การโชว์...

Buyer's Guide

ก็เรียกได้ว่าครบรอบ 25 ขวบปีสำหรับฟีเจอร์อย่าง Task Manager ที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 1994 กับความคุ้นเคยที่หลายคนมักจะกดกันเป็นประจำ เมื่อเครื่องเริ่มมีปัญหา เครื่องแฮงก์ ค้าง ก็มักจะเรียกใช้กันเป็นประจำมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่คู่กันมากับชาว Windows อย่างยาวนาน แต่ก็มีการปรับปรุงกันมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะอินเทอร์เฟสที่เป็นกันเองมากขึ้น โดยที่ TaskManager นี้ จะรับหน้าที่ในการแสดง Usage ให้กับ User...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก