Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Task Manager โชว์สถานะ CPU RAM HDD WiFi บนหน้าจอ เหมือน Hardware monitor

หลายคนใช้งาน Task Manager เป็นเครื่องมือในการตรวจเช็คความผิดปกติ ของโน๊ตบุ๊คหรือพีซีที่ใช้อยู่ เพราะสามารถดูการทำงานได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยในแท็ป Performance จะให้คุณดูระดับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์

task manager

แต่หน้าต่างของ Task Manager นั้น โดยปกติจะเหมือนหน้าต่างโปรแกรมทั่วไป เพราะจะถูกซ้อนทับด้วยหน้าต่างอื่นๆ ที่คุณเปิดมาในภายหลัง ทำให้บางครั้งใช้งานไม่สะดวก หรือบางทีจะเปิดใช้งานแบบยาวๆ เพื่อเช็คปัญหาของระบบ ว่าเกิดขึ้นจากสิ่งใด ทำไมซีพียูทำงานเยอะ หรือแรมหายไปไหน แต่มีวิธีช่วยให้การโชว์ Status การทำงาน แสดงอยู่บนหน้าเดสก์ทอปได้ตลอดเวลา เพื่อให้คุณใช้งานได้ง่ายขึ้น

task manager

ขั้นแรกให้คลิ๊กขวา ที่บน Start Menu แล้วเลือกจากเมนู หรือกดปุ่ม Ctrl+Shift+Del ก็จะปรากฏหน้าต่างนี้ขึ้นมาด้วยเช่นกัน

Advertisement
task manager

คลิ๊กไปที่แท็ป Performance ในส่วนนี้ เราจะใช้ในการโชว์บนหน้าเดสก์ทอป สามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดง Status ของซีพียู แรม หรือ HDD รวมไปถึง WiFi

task manager

ในกรณีที่อยากให้โชว์สถานะของ RAM ขึ้นตลอดเวลา ให้คลิ๊กไปที่เมนู Options จากนั้นใส่เครื่องหมายหน้า Always on top

task manager

แล้วเลือกไปที่แท็ปของ Memory ที่อยู่ทางด้านขวาของหน้าต่าง จากนั้นดับเบิลคลิ๊ก ก็จะปรากฏหน้าต่างของ Memory ขึ้นมาบนเดสก์ทอปได้แล้ว โดยจะบอกความจุทั้งหมด และ Memory Usage คือที่ใช้ไป และระดับของแรมที่ทำงานอยู่ในปัจจุบัน

task manager

ตัวอย่าง เมื่อเลือกเป็น Always on top แล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเปิดโปรแกรมใดๆ ก็จะมีรายการของ Memory status ขึ้นมาเสมอ

task manager

แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการให้แสดงขึ้นมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ซีพียู แรม HDD WiFi หรือ GPU ก็ให้เลือก Always on top เช่นเดิม แต่ดับเบิลคลิ๊กที่แถบว่างๆ ด้านซ้ายมือแทน

task manager

เมื่อดับเบิลคลิ๊กแล้ว ก็จะปรากฏหน้าต่างของอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นมาให้เห็นทั้งหมด บนหน้าเดสก์ทอป ส่วนถ้าต้องการปิดหรือให้กลับเหมือนเดิม ก็แค่ดับเบิลคลิ๊กบนหน้าต่างนี้ แล้วเลือก Minimize on use แล้วเอาเครื่องหมายหน้า Always on top ออกเท่านั้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

How to

วิธีเช็ค การ์ดจอ ด้วย 5 ซอฟต์แวร์ ตรวจเช็คสเปคการ์ดจอ อุณหภูมิ เฟรมเรต ง่ายนิดเดียว วิธีเช็ค การ์ดจอที่คุณใช้กันอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอบนพีซีตั้งโต๊ะ หรือจะเป็นการ์ดจอบนโน๊ตบุ๊คที่หลายๆ คนใช้กันอยู่ ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ แต่ทำไมต้องเช็คล่ะ? คำตอบก็คือ บางคนอาจสงสัยว่า การ์ดจอที่ได้รับมานั้น ตรงตามสเปคหรือเปล่า รุ่นตรงหรือไม่ หรือซื้อมือสองมาจะโดนย้อมแมวมั้ย รวมถึงบางกลุ่มก็ชอบที่จะตรวจเช็คความร้อน อาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้บนการ์ดจอโน๊ตบุ๊ค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก