Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Game Bar ก็โชว์สถานะ CPU GPU RAM ค้างบนหน้าจอ Hardware monitor ได้

อยากให้ Game Bar โชว์สถานะ ของ CPU GPU RAM บนหน้าเดสก์ทอป ให้ดูการทำงานของฮาร์ดแวร์ได้แบบที่ดูบน Hardware monitor ก็ทำได้ ง่ายนิดเดียว เช็คแรมหาย ซีพียูโอเวอร์โหลด หรือการ์ดจอคอขวด

game bar

จากที่ก่อนหน้านี้เรานำ Taskbar ให้เปิดโชว์สถานะของ ซีพียู แรม SSD และอื่นๆ ได้บนหน้าจอกันไปแล้ว ครั้งนี้เรามีไอเดียใหม่ในการที่จะโชว์สถานะของระบบ ให้มาปรากฏบนหน้าเดสก์ทอปได้เช่นเดียวกัน ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่เรียกว่า GameBar ซึ่งมีกราฟิกที่สวย และสามารถบอกรายละเอียดของ CPU GPU RAM และ FPS ได้แบบเรียลไทม์ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

Game Bar Status desktop 1

1.เปิดโหมดการทำงานของ GameBar ด้วยการใช้คีย์ลัด โดยกดปุ่ม Win+G พร้อมกัน หรือจะเปิดจาก Menu start ของ Windows ก็ได้ แล้วเลือก Xbox Game Bar

Advertisement
Game Bar Status desktop 2

2.เมื่อเข้ามาแล้ว ให้คลิ๊กที่รูป Monitor ที่อยู่ตรงเมนูด้านบน เพื่อให้ฟังก์ชั่น Performance ปรากฏขึ้นมา

Game Bar Status desktop 3

3.เมื่อแถบ Performance ปรากฏขึ้นมา จะเห็นว่ามีรายการสถานะของ CPU, GPU, RAM และ FPS ขึ้นมาให้เห็น

Game Bar Status desktop 4

4.แต่ถ้าต้องการให้หน้าต่าง Performance ปรากฏขึ้นบนหน้าเดสก์ทอปได้ตลอดเวลา ต้องทำการปักหมุดหรือ Pin ด้วยการกดที่ปุ่มรูปหมุดตรงเมนูด้านบน ในขั้นตอนนี้ให้เลือกมุมที่ดีที่สุด ที่คุณคิดว่าจะไม่รบกวนการทำงาน เพราะอย่าลืมว่ามันจะแสดงอยู่ตลอดเวลาบนหน้าจอ

Game Bar Status desktop 5

5.เมื่อเราเลือกปักหมุดแล้ว หน้าต่าง Performance ก็จะปรากฏบนหน้าจอได้ตลอดเวลา ให้เราสามารถมอนิเตอร์ระบบต่างๆ ภายในเครื่องได้สะดวกยิ่งขึ้น

แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการปรับเปลี่ยน จุดที่ตั้งหรือขนาดและสีของแถบ Performance นี้ ให้เปิด GameBar ขึ้นมาใหม่ แล้วกดที่เครื่องหมาย Settings เพื่อปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

Tips & Tricks

โปรแกรมเช็คคอมฟรี 9 รายการ ติดเครื่องไว้ เช็คสเปค ประสิทธิภาพ ความผิดปกติพีซี โน๊ตบุ๊ค 2021 โปรแกรมเช็คคอมฟรี มีให้เลือกมากมายให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ แต่จะมีโปรแกรมหลักๆ ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบโปรแกรมเหล่านี้ก็เพราะ นอกจากจะฟรี ใช้งานง่ายแล้ว ก็ยังให้รายละเอียดในการตรวจเช็ค หรือทดสอบในเบื้องต้นได้อีกด้วย ซึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาให้เปลืองพื้นที่ของระบบ ซึ่งหลายคนอาจจะใช้ SSD ที่ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก หากจะติดตั้งโปรแกรมจำนวนมาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก งบ 25,000 บาทใน Shopee ซีพียูแรง การ์ดจอ GTX, RTX ในครั้งที่แล้วเราได้แนะนำโน๊ตบุ๊คมือสอง ราคาดีใน Shopee กันไป 10 รุ่น สำหรับคนที่งบน้อย แต่ต้องใช้ทำงาน หรือการเรียน และใช้ในชีวิตประจำวัน ในงบประมาณหมื่นกว่าบาท แต่ก็มีหลายคนอยากให้เพิ่มเติมโน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก เข้าไปด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก