Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

แบบนี้ก็ได้? 5 Tips บน Task Manager ลูกเล่นเสริม ใช้งานสะดวก

ก็เรียกได้ว่าครบรอบ 25 ขวบปีสำหรับฟีเจอร์อย่าง Task Manager ที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 1994 กับความคุ้นเคยที่หลายคนมักจะกดกันเป็นประจำ เมื่อเครื่องเริ่มมีปัญหา เครื่องแฮงก์ ค้าง ก็มักจะเรียกใช้กันเป็นประจำมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่คู่กันมากับชาว Windows อย่างยาวนาน แต่ก็มีการปรับปรุงกันมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะอินเทอร์เฟสที่เป็นกันเองมากขึ้น โดยที่ TaskManager นี้ จะรับหน้าที่ในการแสดง Usage ให้กับ User ได้ตรวจเช็ค และใช้ในการแก้ความผิดปกติบางประการได้ ด้วยการ Kill สิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาในระบบของคุณ รวมถึงการตรวจสอบการทำงานของ ซีพียู แรม กราฟิกการ์ด การเชื่อมต่อ และรายการต่างๆ ที่กำลังทำงานอยู่ในเครื่องของคุณนั่นเอง

task manager

Advertisement

 

ขั้นตอนการเรียก Task Manager มีด้วยกันหลายแบบ เช่น

  • เปิดจาก Start Menu ด้วยการกดปุ่ม Win แล้วพิมพ์ Task ก็จะมี Task Manager ขึ้นมาให้เลือก
  • กดปุ่ม Ctrl + Alt + Del แล้วเลือก TaskManager
  • กดปุ่ม Ctrl + Shift + Esc
  • คลิ๊กขวาที่มุมซ้ายล่างของวินโดวส์ แล้วเลือกเมนู TaskManager

task manager

คุณสามารถเปิดการทำงาน Column ของแต่ละ Process ได้ เช่นดังภาพ เพื่อให้คุณได้ทราบว่า นอกจากโปรแกรมที่ใช้อยู่นั้น มีรายการไฟล์ใดที่ทำงานอยู่บ้าง สำหรับการปิดหรือ End Task ตามความเหมาะสม ไม่ต้องปิดทั้งหมด

task manager

เลือกย้ายแท็ปได้ตามที่คุณต้องการ ซ้าย ขวา เพียงแค่คลิ๊ก ลาก วาง สลับตำแหน่ง เปลี่ยนพื้นที่กันได้ทั้งหมด เพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น

task manager

ในกรณีที่ใช้งาน Normal mode แล้วจะเปลี่ยนไปใช้ Graph mode หรือในทางกลับกัน ก็สามารถดับเบิลคลิ๊กตรงพื้นที่วางในตาราง เพื่อสลับโหมดได้ง่ายยิ่งขึ้น

task manager

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเปิดไปยังปลายทางของไฟล์เหล่านั้นได้ ด้วยการคลิ๊กขวา แล้วเลือกที่ Open file location เพียงเท่านี้ ก็เข้าถึงไฟล์ที่คุณต้องการดูได้แล้ว

task manager

อยากเพิ่มความเร็วในการอัพเดตของหน้า Performance เช่น การทำงานของซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ การเชื่อมต่อ และอื่นๆ ให้เร็วยิ่งขึ้น คุณสามารถเข้าไปที่เมนู View แล้วเลือก Update speed จากนั้นเลือกเป็น High ได้ทันที เท่านี้ระบบก็จะเช็คให้คุณแบบรัวๆ ได้แล้ว

หาก TaskManager เสียหาย หรือใช้งานไม่ได้ในช่วงระยะหนึ่ง ให้กดปุ่ม Ctrl + Shift + Alt ค้างเอาไว้ แล้วเปิดขึ้นมาใหม่ ระบบจะรีเซ็ตค่า TaskManager ให้คืนกลับไปสู่รูปแบบดั้งเดิม เพื่อทำงานได้ตามปกติ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก