Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Experience Index ใน Windows 8.1 หายไปไหน (พร้อมวิธีดู)

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่ อัพเดทจาก Windows 8 ไป Windows 8.1 ไปแล้วคงเจอกับหลายๆ ฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่ถูกลบออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟีเจอร์ในตำนานอย่าง

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่ อัพเดทจาก Windows 8 ไป Windows 8.1 ไปแล้วคงเจอกับหลายๆ ฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่ถูกลบออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟีเจอร์ในตำนานอย่าง Windows Experience Index (WEI)

หรือฟังก์ชันที่เรียกว่า ดัชนีการใช้งาน Windows ที่อยู่ในหน้า PC Info หรือ System เอาไว้วัดประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ ที่จะเป็นการวัดแบบผิวเผินที่ไม่ได้ลงลึกอะไรมากมายนัก ตั้งแต่ การ์ดจอ ซีพียู แรม ฮาร์ดไดร์ฟ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะใช้เจ้า Windows Experience Index?นี้วัดประสิทธิภาพในเบื้องต้นกันจนคุ้นชินไปแล้วตั้งแต่ Windows Vista เป็นต้นมา

Advertisement

 

Win8WEI

?

และการที่ Microsoft ลบเจ้า Windows Experience Index?ออกไปก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก โดย Micrisoft ก็ให้เหตุผลของที่ Windows 8.1 ตัด Windows Experience Index ทิ้งไปก็เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากไม่ต้องการฟีเจอร์นี้ และผู้ใช้ส่วนใหญ่แทบไม่ได้ใช้มันเลยแม้แต่น้อย
?

no windows experience index 2

?

วิธีดู?Windows Experience Index บน Windows 8.1?

แต่ล่าสุดก็ดูเหมือนจะมีทางสว่างออกมาแล้ว เมื่อเราสามารถเข้าไปดู Windows Experience Index ได้บน Windows 8.1 แต่จะออกมาเป็นแค่ตัวหนังสือในแบบ XML ไม่ได้มีกราฟฟิคสวยงามแบบเมื่อก่อน ซึ่งก็จะต้องใช้วิชากันสักเล็กน้อย โดยจะมีวิธีดังนี้

1.เปิดโฟลเดอร์ตามปกติ และนำ C:\Windows\Performance\WinSAT\DataStore ไปใส่ช่องนำทาง (ถ้าลง Windows ไว้ในไดร์ฟอื่นเช่น ไดร์ฟ D ก็เปลี่ยนจาก C เป็น D:\Windows\Performance\WinSAT\DataStore)

2.จะเด้งมาที่ Folder Data Score ให้ท่านมองหาไฟล์ที่ชื่อ Formal.Assessment (Initial).WinSAT และให้ท่านดับเบิ้ลคลิ๊กเพื่อเปิดไฟล์

wei 11

3.หลังจากนั้นระบบก็จะเปิดหน้า IE ขึ้นมาให้ท่านเลื่อนดูหัวข้อ system score (base score), memory score (RAM), CPU score (Processor), graphics score, disk score (Primary Hard dik) และ gaming score (gaming graphics) ก็เป็นอันเสร็จวิธีดู indows experienc ใน Windows 8.1 ครับ

wei 2?

***หมายเหตุ*** สำหรับท่านที่ไม่มีไฟล์ Formal.Assessment อยู่ใน Folder Data Score ให้ทำตามนี้ หากต้องการเข้าดู?Windows Experience Index ให้ทำตามขั้นตอนนี้

 

1.ให้เข้าไปที่ Search แล้วพิมพ์ว่า CMD เพื่อเรียกใช้ Command Prompt as administrator

Windows Experience Index In Windows 8.1 Picture4 thumb

2.ให้พิม Winsat formal ลงใน CMD แล้วกด Enter รอประมาณ 1-5 นาที ทีนี้ระบบก็จะทำการ Benchmark และรอจนกว่าจะเสร็จ ทีนี้เจ้า Formal.Assessment ก็จะกลับมา และก็ให้ทำตามวิธีด้านบนต่อเลยครับ

Windows Experience Index In Windows 8.1 Picture1 thumb

ก็หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะครับสำหรับวิธีดู Windows Experience Index ใน Windows 8.1 ถ้าสงสัย และติดขัดประการใดก็สอบถามได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก