Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Experience Index ใน Windows 8.1 หายไปไหน (พร้อมวิธีดู)

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่ อัพเดทจาก Windows 8 ไป Windows 8.1 ไปแล้วคงเจอกับหลายๆ ฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่ถูกลบออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟีเจอร์ในตำนานอย่าง

เชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านที่ อัพเดทจาก Windows 8 ไป Windows 8.1 ไปแล้วคงเจอกับหลายๆ ฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่ถูกลบออกไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟีเจอร์ในตำนานอย่าง Windows Experience Index (WEI)

หรือฟังก์ชันที่เรียกว่า ดัชนีการใช้งาน Windows ที่อยู่ในหน้า PC Info หรือ System เอาไว้วัดประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ ที่จะเป็นการวัดแบบผิวเผินที่ไม่ได้ลงลึกอะไรมากมายนัก ตั้งแต่ การ์ดจอ ซีพียู แรม ฮาร์ดไดร์ฟ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะใช้เจ้า Windows Experience Index?นี้วัดประสิทธิภาพในเบื้องต้นกันจนคุ้นชินไปแล้วตั้งแต่ Windows Vista เป็นต้นมา

Advertisement

 

Win8WEI

?

และการที่ Microsoft ลบเจ้า Windows Experience Index?ออกไปก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก โดย Micrisoft ก็ให้เหตุผลของที่ Windows 8.1 ตัด Windows Experience Index ทิ้งไปก็เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากไม่ต้องการฟีเจอร์นี้ และผู้ใช้ส่วนใหญ่แทบไม่ได้ใช้มันเลยแม้แต่น้อย
?

no windows experience index 2

?

วิธีดู?Windows Experience Index บน Windows 8.1?

แต่ล่าสุดก็ดูเหมือนจะมีทางสว่างออกมาแล้ว เมื่อเราสามารถเข้าไปดู Windows Experience Index ได้บน Windows 8.1 แต่จะออกมาเป็นแค่ตัวหนังสือในแบบ XML ไม่ได้มีกราฟฟิคสวยงามแบบเมื่อก่อน ซึ่งก็จะต้องใช้วิชากันสักเล็กน้อย โดยจะมีวิธีดังนี้

1.เปิดโฟลเดอร์ตามปกติ และนำ C:\Windows\Performance\WinSAT\DataStore ไปใส่ช่องนำทาง (ถ้าลง Windows ไว้ในไดร์ฟอื่นเช่น ไดร์ฟ D ก็เปลี่ยนจาก C เป็น D:\Windows\Performance\WinSAT\DataStore)

2.จะเด้งมาที่ Folder Data Score ให้ท่านมองหาไฟล์ที่ชื่อ Formal.Assessment (Initial).WinSAT และให้ท่านดับเบิ้ลคลิ๊กเพื่อเปิดไฟล์

wei 11

3.หลังจากนั้นระบบก็จะเปิดหน้า IE ขึ้นมาให้ท่านเลื่อนดูหัวข้อ system score (base score), memory score (RAM), CPU score (Processor), graphics score, disk score (Primary Hard dik) และ gaming score (gaming graphics) ก็เป็นอันเสร็จวิธีดู indows experienc ใน Windows 8.1 ครับ

wei 2?

***หมายเหตุ*** สำหรับท่านที่ไม่มีไฟล์ Formal.Assessment อยู่ใน Folder Data Score ให้ทำตามนี้ หากต้องการเข้าดู?Windows Experience Index ให้ทำตามขั้นตอนนี้

 

1.ให้เข้าไปที่ Search แล้วพิมพ์ว่า CMD เพื่อเรียกใช้ Command Prompt as administrator

Windows Experience Index In Windows 8.1 Picture4 thumb

2.ให้พิม Winsat formal ลงใน CMD แล้วกด Enter รอประมาณ 1-5 นาที ทีนี้ระบบก็จะทำการ Benchmark และรอจนกว่าจะเสร็จ ทีนี้เจ้า Formal.Assessment ก็จะกลับมา และก็ให้ทำตามวิธีด้านบนต่อเลยครับ

Windows Experience Index In Windows 8.1 Picture1 thumb

ก็หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะครับสำหรับวิธีดู Windows Experience Index ใน Windows 8.1 ถ้าสงสัย และติดขัดประการใดก็สอบถามได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก