Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เตรียมต่อยอด! Apple เผย เตรียมพัฒนา Touch ID ให้ฝังในหน้าจอ และใช้งานแบบ Trackpad ได้

ระบบสแกนลายนิ้วมือหรือ Finger Print Scanner ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้น เรียกได้ว่าถือกำเนิดกันมาอย่างยาวนานมากๆ ในหลากหลายอุปกรณ์ แต่หนึ่งในอุปกรณ์ที่เรียกว่าปลุกผี และช่วยพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือให้ฟื้นคืนชีพให้กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้งหนึ่งคือ iPhone 5s ที่ทาง Apple ได้เลือกที่จะจับเทคโนโลยีนี้ ยัดไว้ในเครื่องสมาร์ทโฟนเสียเลย และเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Touch ID โดย Touch ID นั้นมีเทคโนโลยีสูงกว่าสแกนลายนิ้วมือรุ่นเก่าๆ ในเครื่องอื่นๆ ที่เรียกได้เลยว่าเป็นหนึ่งในฟีเจอร์สำคัญบน iPhone 5s ในการรักษาความปลอดภัยของตัวเครื่อง รวมถึงใช้ยังสามารถใช้แทนการเข้ารหัส Passcode และ Apple ID เพื่อซื้อแอพต่างๆ ได้อีกด้วย

 

Advertisement

Touch ID securtiy breach

?

จดสิทธิบัตร Touch ID เรื่องรูปแบบการใช้งานถึง 464 ลักษณะ

และนับจากวันเปิดตัว iPhone 5s จนมาถึงวันนี้ ดูเหมือนว่า Apple นั้นก็กำลังวางแผนที่จะพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี Touch ID อีกด้วย โดยได้ทำการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยี Touch ID เรียบร้อยแล้ว โดยการจดสิทธิบัตรในครั้งนี้จะมีเอกสารที่ใช้ร่วมกับการจดฯ ถึง 610 หน้ากระดาษกันเลยทีเดียว ซึ่งครอบคลุมกับการใช้ Touch ID ในรูปแบบการใช้งาน และมีฟีเจอร์ล้ำๆ ถึง 464 ลักษณะการใช้งาน ซึ่งจะมีหัวข้อเด่นๆ ดังนี้เช่น

 

apple iphone 5s touch id toe

 

Touch ID ฟีเจอร์ที่อาจมาในอนาคต??

  • ฝัง Touch ID?ในหน้าจอเมื่อเอานิ้วแตะที่จอภาพ จะสามารถสแกนลายนิ้วมือและเข้าใช้ได้เลย
  • ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อ จำกัดอายุในการเข้าถึงแอพฯ หรือการใช้งานต่างๆ เช่นคุณลูก ก็อาจจะใช้งานแอพฯ สำหรับการเรียน หรือเล่นเกมได้บางส่วนเท่านั้น
  • จำกัดการเข้าถึงอีเมล เว็บไซด์ และแอพต่างๆ ด้วยการแสกนลายนิ้วมือ
  • สามารถใช้ปุ่ม Home ที่มี Touch ID เป็น Trackpad ได้ เช่นเมื่อเราสไลด์นิ้วที่ปุ่ม Home ไปทางซ้าย หน้าจอก็จะเลื่อนไปด้านซ้าย (คุ้นๆ เหมือน Black Berry)
  • รวมถึงเมื่อเราเลื่อนนิ้วผ่านปุ่ม Home แบบไวๆ จะเป็นการเปิดหน้าจอ Multitasking ได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม Home?
  • และนอกเหนือจากการสไลด์นิ้วไปด้านบน-ล่าง-ซ้าย-ขวาที่ปุ่ม Home แล้ว เจ้า Touch ID ตัวใหม่ก็ยังสามารถหมุนนิ้วไปรอบๆ ปุ่ม Home เพื่อบังคับรูปแบบอื่นๆ คล้ายๆ กับลักษณะของ Click Wheel บน iPod ได้อีกด้วย
?
touch id mail auth
touch id map pan
?

ซึ่งอย่างไรก็ดีก็คงต้องตามดูต่อไปแล้วละครับว่าหลังจากที่ Apple จดสิทธิบัตรนี้ไปแล้ว จะสามารถพัฒนาออกมาใช้งานจริงๆ ได้สักกี่ฟีเจอร์กัน ซึ่งโดยส่วนตัวผู้เขียนชอบฟีเจอร์ที่สามารถเอานิ้วแตะจอภาพ และสามารถสแกนลายนิ้วมือ และเข้าใช้เครื่องได้เลยครับ และอย่างน้อยถ้า Apple ทำได้ 1 ใน 4 ของหัวข้อที่จดสิทธิบัตรได้จริง จะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ เลยละครับ

 

ที่มา : Mac ?,?macthai

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก