Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

iPhone แจ้งตรวจพบของเหลว ขณะเสียบสายชาร์จ หลังตกน้ำ เปียกน้ำ แก้ไขใน 4 ขั้นตอน

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน

ตรวจพบของเหลว ชาร์จ iPhone

หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา คำถามเกี่ยวกับมือถือเปียกน้ำ มีเข้ามาเยอะทีเดียว ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีแก้ไขปัญหานี้กันครับ

ไอโฟนตกน้ำ เปียก แก้ไขอย่างไร?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนถึงความสามารถในการป้องกันน้ำของมือถือหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน สำหรับเครื่องที่ทางผู้ผลิตระบุว่าสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ โดยปกติแล้วจะมีการให้ข้อมูลไว้อย่างชัดเจนในหน้าสเปคเลยว่ามีการป้องกันความเสียหายจากน้ำและฝุ่นที่ระดับใด ด้วยการระบุเป็น IP rating ทั่วไปแล้วจะใช้การเขียนคำว่า IP แล้วตามด้วยรหัส 2 อีกสองตัว ที่รหัสตัวแรกจะหมายถึงระดับในการป้องกันความเสียหายจากวัตถุแข็ง อาทิ ฝุ่นละออง การสัมผัส ส่วนรหัสตัวที่สองคือระดับในการป้องกันความเสียหายจากของเหลว (โดยทั่วไปจะหมายถึงน้ำสะอาด น้ำจืด) ตัวอย่างการเขียนระบุในหน้าสเปคมือถือก็เช่น IP68

Advertisement

แต่จะมีอีกแบบคือถ้าอุปกรณ์นั้น ๆ ไม่ได้รับการออกแบบมาให้ป้องกันความเสียหายนึงได้เลย เช่น กันฝุ่นได้แต่ไม่กันน้ำ ก็จะใช้ตัว X มาใส่แทนรหัสของส่วนนั้นแทน เช่น IP5X เป็นต้น

Screenshot 2024 04 10 at 1.29.17 PM

ภาพด้านบนนี้ก็จะแสดงรายละเอียดความสามารถในการป้องกันความเสียหายแต่ละระดับ ฝั่งซ้ายคือจากของแข็ง (เลขหน้า) ฝั่งขวาคือจากของเหลว (เลขหลัง) สำหรับในมือถือ สมาร์ตโฟนรุ่นที่ระบุว่ากันน้ำได้ โดยมากแล้วผู้ผลิตจะซีลตัวเครื่องมาผ่านมาตรฐานระดับ IP67 หรือ 68 นั่นเท่ากับว่าตัวเครื่องสามารถป้องกันความเสียหายจากฝุ่นละอองทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ กันความเสียหายจากวัตถุแข็งที่มากระทบได้ ส่วนเรื่องการกันน้ำ ก็จะอยู่ในระดับที่สามารถเอาลงน้ำได้ที่ความลึกประมาณหนึ่ง ภายในช่วงระยะเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งจุดนี้ส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตจะระบุไว้ว่าอยู่ที่เท่าไหร่บ้าง อย่างกรณีของ iPhone 15 Pro และ Pro Max จะอยู่ที่ IP68 สามารถใช้ดำน้ำได้ลึกสุด 6 เมตร เป็นระยะเวลา 30 นาทีติดต่อกัน เป็นต้น สำหรับประเด็นนี้ แนะนำว่าควรตรวจสอบสเปคเรื่องการกันน้ำจากผู้ผลิตอย่างครบถ้วนก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้มือถือจะกันน้ำมาจากโรงงาน แต่หลังจากใช้งานมาระยะเวลาหนึ่ง ซีลกันน้ำของตัวเครื่องก็อาจมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานได้ รวมถึงของเหลวเองถ้าไม่ใช่น้ำสะอาด ก็อาจส่งผลกระทบกับเครื่องได้เช่นกัน เช่นถ้าจุ่มลงไปในน้ำหวาน แล้วซีลรอบตัวเครื่องเริ่มเสื่อม หากไม่ได้ทำความสะอาดอย่างละเอียดจริง ก็อาจมีคราบน้ำตาลเกาะที่แผงวงจรด้านในเครื่องได้เหมือนกัน เช่นเดียวกับน้ำทะเลที่อาจมีคราบเกลือหลงเหลือได้

Review iPhone 15 Apple SpecPhone 15

อีกจุดหนึ่งที่น้ำอาจเข้าไปรบกวนการใช้งานได้ แม้จะเป็นมือถือกันน้ำก็ตามนั่นคือบริเวณพอร์ตชาร์จไฟ ที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่เลือกจะไม่มีฝาปิดพอร์ตชาร์จมาให้เหมือนเมื่อก่อน เชื่อว่าเหตุผลหลักคือเพื่อความสะดวกของการใช้งานในสถานการณ์ปกติ ที่ทำให้ไม่ต้องคอยเปิดและปิดฝาทุกครั้งที่ชาร์จแบต แลกกับความสามารถในการป้องกันน้ำที่ลดลง เนื่องจากคนทั่วไปคงไม่เอามือถือไปโดนน้ำแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันแทบทุกวันอยู่แล้ว

ซึ่งจริง ๆ วงจรของพอร์ตชาร์จมือถือกันน้ำจะได้รับการออกแบบให้มีความปลอดภัยในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ทำให้ตัวเครื่องสามารถโดนน้ำได้ ขอแค่ให้เครื่องและพอร์ตชาร์จแห้งสนิทก่อนชาร์จเท่านั้นเอง สำหรับกรณีของไอโฟน ถ้าหากผู้ใช้เสียบสายชาร์จเข้าไป แล้วระบบตรวจพบว่ามีน้ำอยู่ในช่องชาร์จ ระบบก็จะมีข้อความแจ้งเตือนว่าตรวจพบของเหลว หรือไม่พร้อมให้ชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่ใช้พอร์ต Lightning หรือ USB-C ก็ตาม

Screenshot 2024 04 10 at 1.47.21 PM

ถ้าหากพบข้อความแจ้งเตือนในแบบข้างบนนี้ก็ไม่ต้องตกใจครับ สิ่งที่ควรทำตามลำดับอิงตามข้อมูลจากหน้าเว็บ Apple มีดังนี้


1. รีบถอดสายชาร์จออก

เมื่อเสียบสายชาร์จเข้ากับไอโฟน แล้วเจอข้อความตรวจพบของเหลวตามข้างต้น ให้รีบถอดสายชาร์จออกทันที ส่วนหนึ่งก็คือเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกส่วนหนึ่งก็คือต่อให้เสียบสายไว้ ก็จะไม่มีการจ่ายไฟเข้าเครื่องอยู่ดี

2. ทำให้เครื่อง/พอร์ตชาร์จแห้งสนิทก่อน

ลำดับต่อมาคือเราจะต้องทำให้เครื่อง โดยเฉพาะช่องชาร์จแห้งสนิท ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดและเป็นวิธีที่ Apple แนะนำก็คือให้ลอง “เคาะไอโฟน เบา ๆ บนฝ่ามือแค่เล็กน้อยก็พอ” โดยคว่ำพอร์ตชาร์จลงพื้น เพื่อให้เครื่องสะเด็ดน้ำ และให้น้ำที่ค้างตามจุดต่าง ๆ ออกมาให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็วางเครื่องทิ้งไว้ในบริเวณที่แห้ง มีอากาศถ่ายเทซักครึ่งชั่วโมงเพื่อให้น้ำระเหยออกเอง ยิ่งถ้าเป็นในห้องแอร์ที่อากาศแห้งได้ก็ยิ่งดี เพื่อช่วยให้น้ำระเหยออกได้ไวขึ้น (แต่ถ้าเป็นอากาศในไทยตอนนี้ คาดว่าไม่กี่นาทีก็คงแห้งสนิทแล้ว) โดยในระหว่างนี้ อย่าเพิ่งใช้งานเครื่อง อย่าเพิ่งเสียบสายชาร์จโดยเด็ดขาด

iphone rice

วิธีที่ห้ามทำเด็ดขาด ในการทำให้มือถือแห้ง

2.1 แช่มือถือในข้าวสาร

เป็นวิธีสุดคลาสสิกสำหรับการทำให้วัตถุเปียกน้ำ แห้งได้อย่างรวดเร็วและค่อนข้างปลอดภัย แต่สำหรับมือถือที่มีแผงวงจรละเอียดอ่อน และอาจมีซอกเล็ก ๆ ตามตัวเครื่อง วิธีนี้จะไม่เป็นที่แนะนำเท่าไหร่ แม้กระทั่ง Apple เองยังเพิ่งมีการอัปเดตออกมาว่าควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้ เนื่องจากอาจมีเศษหรือฝุ่นต่าง ๆ ในข้าวเข้าไปทำความเสียหายกับตัวเครื่องได้

2.2 ใช้ลมแรงเป่าไล่น้ำ

หลีกเลี่ยงการใช้ลูกยางเป่าลม การเปิดพัดลมจ่อ หรือแรงสุดคือใช้ blower เป่าเพื่อไล่น้ำในมือถือ เนื่องจากลมแรงดันสูงอาจกลายเป็นตัวช่วยดันให้น้ำซอกซอนเข้าไปตามช่องเล็ก ๆ ของตัวเครื่องได้ ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องเสียหายหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก

2.3 ใช้ความร้อนระดับที่สูงกว่าปกติ

ในกรณีนี้จะหมายถึงการนำมือถือไปผ่านความร้อนที่สูงกว่าสภาพอากาศทั่วไป เช่น เอาไปอบในไมโครเวฟ เอาไปวางใกล้แหล่งกำเนิดความร้อน หรือเอาไปวางไว้กลางแดดประเทศไทยช่วงเดือนเมษายน เพราะความร้อนที่สูงอาจมีส่วนทำให้อุปกรณ์อื่นในเครื่องเสื่อมสภาพตามไปด้วย โดยเฉพาะพวกซีลกาวรอบเครื่อง รวมถึงกระจกต่าง ๆ ที่อาจเกิดความเสียหายได้เมื่อสัมผัสกับความร้อนสูง ส่วนถ้าเป็นไมโครเวฟนี่ยิ่งหนักเลยครับ ห้ามโดยเด็ดขาด

2.4 ใช้วัตถุแปลกปลอมแหย่เข้าไปในช่องชาร์จ

เช่น การยัดผ้า ทิชชู่ สำลีก้านเข้าไปเพื่อซับน้ำในช่องชาร์จ เนื่องจากอาจเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับขั้วสัมผัสในช่องชาร์จได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้ว Lightning ที่จะเป็นช่องโล่ง ๆ ผิดกับ USB-C ที่จะมีเดือยยาวตรงกลางคอยกันไว้ แต่ถ้าต้องการซับน้ำ แนะนำว่าแค่ใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับจากด้านนอกก็พอ ไม่ต้องแหย่เข้าไปในพอร์ต

Screenshot 2024 04 10 at 3.44.02 PM

3. ลองเสียบสายชาร์จใหม่อีกครั้ง

หลังจากวางเครื่องทิ้งไว้เฉย ๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว ให้ลองเสียบสายชาร์จใหม่อีกครั้ง ซึ่งควรจะสามารถชาร์จไฟได้ตามปกติแล้ว แต่ถ้ายังพบข้อความแจ้งเตือนว่าตรวจพบของเหลวอยู่ อาจจะต้องถอดสายชาร์จแล้ววางทิ้งไว้อีก เพื่อความมั่นใจอาจจะวางทิ้งไว้โดยไม่ต้องใช้งานเครื่อง 1 วันเต็มไปเลย

4. ลองชาร์จอีกที

มาถึงขั้นตอนนี้ ถ้าเครื่องไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ ก็ควรจะสามารถใช้งานและชาร์จไฟได้แล้ว แต่ถ้าหากยังมีปัญหาเดิมอยู่ คราวนี้อาจจะลองเปลี่ยนไปใช้สายชาร์จเส้นอื่นดูบ้าง รวมถึงควรลองรีสตาร์ท iPhone ซักรอบ เพื่อให้ระบบได้เคลียร์ค่า เคลียร์แรมออกบ้าง เพราะบางครั้งก็อาจเกิดจากความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ได้เหมือนกัน

ถ้าสุดท้ายแล้วยังไม่สามารถชาร์จ ไอโฟน หรือมือถือรุ่นใด ๆ ก็ตามได้ ควรนำเครื่องเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาครับ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แม้น้ำจะแห้งแล้วก็ตาม เนื่องจากอาจเป็นน้ำที่ไม่สะอาด ทำให้เมื่อแห้งแล้วยังมีคราบฝุ่น เกลือ น้ำตาลเกาะอยู่ที่แผงวงจรและทำให้เครื่องทำงานผิดพลาดได้ ถ้าโชคดีหน่อยก็แค่แกะเครื่องมาทำความสะอาดแผงวงจร แต่ถ้าโชคร้ายก็อาจถึงขั้นเปลี่ยนบอร์ดได้เลย

แถม – วิธีไล่น้ำจากลำโพง

อีกจุดของมือถือที่มักมีน้ำขังอยู่ก็คือช่องตะแกรงลำโพง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็พอจะสามารถใช้ผ้าหรือก้านสำลีช่วยซับน้ำออกมาได้บ้าง แต่ถ้าต้องการไล่น้ำในซอกเล็ก ๆ ปกติแล้วจะอาศัยคลื่นเสียงในการไล่น้ำออกมา ซึ่งในตัวของ Apple Watch เองก็จะมีฟังก์ชันนี้มาใน watchOS อยู่แล้ว ส่วนในไอโฟน จะยังไม่มี แต่เราก็สามารถหามาใช้งานได้เช่นกันครับ

ก่อนใช้งานต้องเตือนว่าหากจะใช้วิธีนี้กับหูฟัง ควรใช้ขณะถอดหูฟังออกเท่านั้น เพราะเสียงมีความถี่สูงมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายกับประสาทหูได้

Screenshot 2024 04 10 at 3.05.15 PM

แอป Sonic

สำหรับผู้ใช้ไอโฟน สามารถโหลดแอปฟรีชื่อว่า Sonic | Tone Generator จากใน App Store โดยในแอปจะมีปุ่มให้ผู้ใช้สามารถเลือกระดับความถี่คลื่นเสียงได้สูงสุดถึง 25,000 Hz และปุ่มกดเพื่อเล่นเสียงในความถี่นั้นออกมาทางลำโพงหรือหูฟังที่ต้องการ เพื่อใช้ไล่น้ำที่เกาะอยู่ตรงตะแกรงได้ ส่วนฝั่ง Android ก็จะมีแอปคล้ายกันอยู่ครับ เช่นแอป Sound Wave Tone Generator เป็นต้น

Screenshot 2024 04 10 at 3.08.51 PM

เว็บ Fix My Speakers

หากไม่ต้องการติดตั้งแอปลงเครื่อง ก็จะมีเว็บไซต์ที่พอใช้งานทดแทนกันได้อยู่ เช่นเว็บ Fix My Speakers ที่เมื่อเข้ามาแล้วก็จะมีแค่ปุ่มสีขาวตามภาพข้างบนเพียงปุ่มเดียว เมื่อกดแล้วก็จะเล่นเสียงคลื่นความถี่สูงออกมายังลำโพงหรือหูฟังทันที ถ้าต้องการหยุดก็ให้กดที่ปุ่มเดิมได้เลย นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายแอปและเว็บที่สามารถใช้ช่วยไล่น้ำออกจากลำโพงมือถือได้ ใครใช้ตัวไหนอยู่ คอมเมนต์บอกไว้ด้านล่างได้เลย

Review iPhone 15 Pro Apple SpecPhone 34

สรุปการแก้ไขเมื่อไอโฟน แจ้งว่าตรวจพบของเหลว

อันดับแรกคือให้รีบถอดสายชาร์จออกก่อน ตามด้วยเช็ดทำความสะอาดตัวเครื่องภายนอกให้แห้งก่อน จากนั้นวางเครื่องทิ้งไว้ในที่แห้งและมีอากาศถ่ายเทสะดวกซักครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แล้วลองเสียบสายชาร์จใหม่อีกรอบ ถ้ายังไม่หาย ก็ปล่อยทิ้งไว้ซักวันแล้วค่อยลองใหม่ครับ ส่วนสิ่งที่ห้ามทำคือนำมือถือไปแช่ในข้าวสาร รวมถึงการใช้วัตถุแหย่เข้าไปในช่องชาร์จเพื่อซับน้ำ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายอื่นเพิ่มเติมได้

แต่ถ้าสุดท้ายแล้วยังชาร์จไอโฟน หรือมือถือไม่ได้อีก ก็ควรนำเครื่องเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ไขปัญหาครับ เพราะอาจจะต้องมีการแกะเครื่องเพื่อทำความสะอาดถึงระดับแผงวงจรเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

แม้ว่า ChatGPT ของ OpenAI จะซ่อนโมเดล GPT-4 ที่ดีกว่าไว้หลังจากที่คุณจ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้ว แต่ Copilot ของ Microsoft ก็เปิดให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี คุณอยากลง ChatGPT ฟรีหรือไม่ ถ้าใช่นี่คือคำตอบ มีการพูดถึง Microsoft Copilot มากมายในช่วงที่ผ่านมานี้ เนื่องจากบริษัท Microsoft...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก