Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เทรนด์ใหม่ของการใช้งานอุปกรณ์ IT เก็บข้อมูลจากร่างการ และนำมารายงานเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ในช่วงระยะหลังนี้ เราจะสังเกตเห็นได้ว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์ IT รายใหญ่ๆ ต่างคิดค้นนำเอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานด้วยร่างของเราออกมาให้เห็นมากมาย

ในช่วงระยะหลังนี้ เราจะสังเกตเห็นได้ว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์ IT รายใหญ่ๆ ต่างคิดค้นนำเอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานด้วยร่างของเราออกมาให้เห็นมากมาย อย่างเช่น Samsung ที่ได้พูดถึงซอฟท์แวร์ตัวใหม่ในเครื่องมือถือ Galaxy S4 ที่มีชื่อว่า S Health ด้วยการใช้งานเซ็นเซอร์ต่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง ให้กลายเป็นเครื่องที่คอยจับนับจำนวนก้าวเดินของเรา และยังมีการใช้เพื่อวัดระดับค่าความชื้นและอุณหภูมิด้วย นั่นก็แสดงให้เห็นว่า เทรนด์ใหม่ในการที่จะใช้ร่างกายของเรา เป็นแหล่งข้อมูลใหม่ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

Gadget overload nike fuelband fitbit flex pebble watch

Advertisement

ทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ต่างๆ ได้เริ่มตัดสินใจที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท ไปในทิศทางที่ว่านี้มากมาย ด้วยการใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ต่างๆ จับนำเอามาพัฒนาเป็นอุปกรณ์ใหม่ๆขึ้นมา ที่จะคอยรายงานข้อมูลของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอย่างเรื่องของน้ำหนัก ไปจนถึงช่วงเวลาในการออกกำลังกาย หรือการนอนหลับของเรา ซึ่ง Samsung ก็ได้เริ่มกลายเป็นคู่แข่งกับทั้ง Nike, Jawbone, Fitbit, Withing และอีกมากหมายหลากหลายเจ้า ที่ผลิตอุปกรณ์สำหรับการสวมใส่บนร่างกายและรายงานข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับร่างกาย และข้อมูลที่ว่าเหล่านี้ ก็ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อเตรียมข้อมูลให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

และแม้ว่าเราจะเห็นว่ามีผู้ผลิตมากมายหลากหลายเจ้านี้ก็ตาม แต่จริงๆแล้ว เทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้นี้ ได้พัฒนาขึ้นมาจากบริษัทเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือ FullPower ผู้สร้างเทคโนโลยีที่เรียกว่า MotionX ที่ถูกใช้งานอยู่ในอุปกรณ์ของ Nike, Apple และ Jawbone ผู้บริหารของบริษัท Philippe Kahn ก็ไม่ถือว่าเป็นคนใหม่ของวงการอะไรนัก เพราะก่อนหน้านี้ ผลงานอย่างมือถือที่สามารถถ่ายรูปแล้วนำเอามาแชร์บนเครือข่ายได้นั่นเอง และทิศทางใหม่ของบริษัทในตอนนี้ ก็คือการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ต่างๆนั่นเอง

นอกจากนั้น ก็ยังได้มีการพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นการใส่ระบบที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงจากผู้ใช้ได้ และมีการตอบรับกลับไปเป็นเสียงด้วยเช่นเดียวกัน เป็นคอนเซ็ปท์เดียวกันกับระบบ Siri บนเครื่อง iPhone ของ Apple หรือ Google voice search นั่นเอง แล้วก็ยังมีการใช้งานอยู่แอพฯออกกำลังกายบางตัวอย่างเช่น Runkeeper ด้วย ที่จะคอยบอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายอย่างเช่นระยะเวลา หรือระยะทางเป็นต้น

Google Glass Ad

นอกจากนั้น เทรนด์ต่อไปในอนาคต เราก็น่าจะได้เห็นนาฬิกาอัจฉริยะตามกันออกมาอีก อย่างที่เราพอจะได้ยินข่าวลือกันมานักต่อนักแล้ว จากผู้ผลิตแทบจะทุกเจ้าใหญ่ๆในตลาดตอนนี้แล้ว ซึ่งก็อาจจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมจากเหล่าผู้ใช้งานมากมายก็เป็นได้ และฟังชั่นต่างๆ ที่มีอยู่ในตอนนี้ ก็น่าจะสามารถผนวกรวมเข้าไปกับตัวนาฬิกาได้ด้วยเช่นเดียวกัน จนอาจจะกลายเป็นอุปกรณ์เสริมตัวใหม่ ที่ขาดไปไม่ได้สำหรับเหล่าผู้ใช้มือถือสมารท์โฟนทั้งหลาย

หนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมให้เทรนด์การใช้งานแบบใหม่นี้เป็นจริงขึ้นมาได้ นั่นก็คือระบบ Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่มีอัตราการประหยัดพลังงานที่สูง ทำให้ตัวอุปกรณ์ต่างๆนั้น สามารถที่จะสื่อสารระหว่างกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานอะไรมากมายนักเหมือนเมื่อก่อน เมื่อตัวอุปกรณ์ทำการเชื่อมต่อเข้ากับมือถือแล้ว มันก็สามารถที่จะทำงานอยู่ได้นาน โดยที่ไม่ต้องคอยหาที่เสียบชาร์จพลังไฟอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับอุปกรณ์รุ่นเก่าๆก่อนหน้านี้

SW

จากเทรนด์ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงมาสู่เครื่องอุปกรณ์พกพา แทนเครื่อง PC แบบเดิมๆ ในอนาคตต่อไปนี้ เครื่องอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะมือถือ ก็น่าจะกลายเป็นจุดหลักในการต่อเชื่อมอุปกรณ์อื่นๆเข้าด้วยกันอีกด้วย และก็เชื่อมเข้ากับระบบสมองอันชาญฉลาดจากเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ของโลกอินเตอร์ หรือจะเป็นอุปกรณ์อย่างแว่นตาของ Google เองก็ดี ที่เป็นอีกเทรนด์หนึ่ง ที่ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้ใช้และนักพัฒนามากมายทั่วโลก โดยจากที่มีแนวคิดอยู่ในตอนนี้ เราก็น่าจะพอได้เห็นถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ที่มันจะสามารถถูกนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในรูปแบบใหม่ๆกันไปบ้างแล้ว

เรียกได้ว่าเราคงหนีเทรนด์ใหม่อันนี้ไม่พ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าต้องรอดูกันอีก ว่าอุปกรณ์แต่ละตัวนั้น จะช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถนำเอามาใช้ในชีวิตประจำได้ดีมากเพียงใด เพราะถ้าหากว่ามันกลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นนึงที่รู้สึกอึดอัด เกะกะ เวลาใช้งานแล้วล่ะก็ อาจจะได้รับกระแสตอบรับเพียงไม่นานเท่าไหร่ ก็อาจกลายเป็นตำนวนของอุปกรณ์อีกครั้งไปในที่สุด

ที่มา: Forbes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก