Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกชาวจีน 12 ปี โทษฐานค้าซอฟท์แวร์เถื่อนมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

ศาลของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดได้ตัดสินจำคุกชาวจีนชื่อว่า Ziang Li เป็นเวลาถึง 12 ปี ในข้อหาจำหน่ายซอฟท์แวร์และเกมละเมิดลิขสิทธิ์

ศาลของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดได้ตัดสินจำคุกชาวจีนชื่อว่า Ziang Li เป็นเวลาถึง 12 ปี ในข้อหาจำหน่ายซอฟท์แวร์และเกมละเมิดลิขสิทธิ์มูลค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยนาย Ziang Li คนนี้ ถูกจับในเขตพื้นที่ของสหรัฐฯ ที่บริเวฑเกาะไซปัน ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2011 และยอมรับสารภาพในข้อกล่าวหาเมื่อช่วงต้นปี 2013 ที่ผ่านมา ส่วนซอฟท์แวร์ที่พ่อค้าซอฟท์แวร์เถื่อนคนนี้เอามาจำหน่ายนั้น ก็ครอบคลุมจากผู้ผลิตของสหรัฐฯ จำนวนกว่า 200 รายทีเดียว และแน่นอนว่าขายด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ของจริงนั้นวางขายอยู่

Advertisement

เคสนี้ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของการตัดสินลงโทษประชากรชาวจีนในสหรัฐฯเลยทีเดียว ในข้อหาเกี่ยวกับการค้าซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิผ่านทางเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเอง

bootlegs

ทางด้านของพนักงานอัยการของคดีนี้ ก็ได้บอกว่าผู้ต้องหารายนี้ จะถูกส่งกลับเมืองจีนในทันที หลังจากที่ได้รับโทษจากความผิดที่เค้าได้ก่อเอาไว้ครบเรียบร้อยแล้ว และการตัดสินที่ว่านี้ ก็ถือว่าเป็นเคสตัวอย่างเคสแรกเลยทีเดียว สำหรับการลงโทษขั้นรุนแรงต่อผู้กระทำผิดในโลกไซเบอร์ เกี่ยวกับการค้าซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิแบบนี้

ซอฟท์แวร์ที่ Ziang Li คนนี้จำหน่ายนั้น ก็มาจากผู้ผลิตเจ้าใหญ่ๆ ที่เรารู้จักชื่อกันดีอย่าง Rockwell Automation, Oracle, SAP และ Microsoft อัยการยังบอกอีกว่า ผู้ต้องหาคงเข้าไปในเว็บกระทู้ต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนซอฟท์แวร์ผิดลิขสิทธิอยู่แล้ว รวมไปถึงรหัสผ่าน ที่จะใช้สำหรับการปลดล็อค เพื่อเข้าใช้งานซอฟท์แวร์เหล่านั้นด้วย

ในช่วงเวลาที่เค้าถูกจับนั้น เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบซอฟท์แวร์จำนวนกว่า 2,000 ตัว ในฮาร์ดดิสก์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเจ้าตัว และราคาที่จำหน่ายซอฟท์แวร์พวกนี้ ก็มีตั้งแต่ $20 (6xx บาท) ไปจนถึงสูงสุด $1,200 (37,xxx บาท) ซึ่งซอฟท์แวร์ที่ใช้สำหรับการควบคุมการทำงานของเครื่องจักรบางตัวที่เค้ามีนั้น มีมูลค่าสูงมากถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 30 ล้านบาท) เลยทีเดียว ในโลกของตลาดซอฟท์แวร์ลิขสิทธิจริงๆ

และแทนที่จะจัดส่งแผ่นซีดีที่เป็นสิ่งของจับต้องได้ให้กับลูกค้านั้น Ziang Li จะใช้วิธีส่งตัวโปรแกรมผ่านระบบอินเตอร์เน็ต และรับเงินจากการโอนเงินผ่านบริการอย่าง PayPals หรือ Bitcoins

จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญ ก็ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ ว่ามูลค่าความเสียหายจากการถูกละเมิดลิขสิทธิซอฟท์แวร์นี้ อาจจะสูงถึง 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.2 ล้านล้านบาท) ในแต่ละปีของอเมริกาเลยทีเดียว และเชื่อว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของการละเมิดทั้งหมดที่ว่ามานี้ ก็มาจากประเทศจีนนี่เอง

ที่มา: VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก