Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo Ideapad Y550P [i7 คุ้ม ครบ]

3dmark

ทดสอบระบบกราฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

Advertisement

clip_image134

Normal Mode

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง SM 2.0 Graphics Tests, CPU Test

clip_image136

อ้างอิงจาก : www.notebookreview.com & notebookspec.com

เป็นไปตามระดับประสิทธิภาพของการ์ดจอ GT 240M แรงพอตัวในราคาที่เรียกได้ว่าคุ้มค่า

clip_image138

โปรแกรมทดสอบระบบกราฟิกอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นิยมทดสอบในการ์ดจอรุ่นล่างๆ

clip_image140

โปรแกรมใหม่ที่ได้เพิ่มเข้ามาทดสอบอีกตัว AquaMark3 เป็นโปรแกรมที่ไม่ได้ทดสอบแบบหนักหน่วงเหมือนของ 3DMark06 แต่จะเด่นที่สามารถทดสอบกับการ์ดจอได้แทบทุกรุ่น แม้จะรุ่นต่ำทำให้ได้คะแนนที่สามารถเอามาเทียบกับการ์ดจอรุ่นอื่นๆได้ โดยจะทดสอบที่ความละเอียดคล้ายๆกันที่ 1024 x 768 x 32

clip_image142

อ้างอิงจาก : www.notebookspec.com

เมื่อเอาซีพียูมาวัดกันแบบจริงๆจังๆ Lenovo Ideapad Y550P ที่ใช้ 820QM ก็ได้สร้างสถิติใหม่ให้โปรแกรมนี้อีกครั้ง ด้วยคะแนนที่สูงกว่า 120000 คะแนน แรงจริงๆนะครับซีพียูตัวนี้

performance%20test
โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

clip_image144

Normal Mode

clip_image146

แม้จะไม่ได้ทำสถิติใหม่เพราะแรมที่มีความจุน้อยกว่า (แต่ถ้าเป็นเครื่องขายจริงน่าจะทำคะแนนได้สูงกว่านี้เพราะแรมมากกว่าเป็น 4 GB )

clip_image110

เป็นโปรแกรมที่สามารถทดสอบเครื่องได้หลายๆส่วนเช่น ซีพียู ฮาร์ดดิสค์ และอื่นๆอีกหลายอย่าง อีกทั้งสามารถเลือกซีพียูรุ่นอื่นๆมาเปรียบเทียบได้ด้วย

clip_image111

1. Processor Arithmetic ทดสอบซีพียู

ประสิทธิภาพสูงมากเลยทีเดียวครับ เหนือกว่า Phenom II เยอะเลย

clip_image112

2. Memory Bandwidth ทดสอบ Bandwidth ของ Memory ในส่วนของชิพเซ็ตและแรม

แม่เจ้าระดับเดียวกับชิปเซ็ต+แรมของเครื่อง PC ตัวแรงเลยทีเดียว

clip_image113

3. Physical Disks ทดสอบความเร็วในการทำงานของ ฮาร์ดดิสก์

ฮาร์ดดิสค์มีประสิทธิภาพดีทีเดียว

clip_image148

Hardware Monitor

อุณหภูมิแวดล้อมขณะทดสอบประมาณ 32 ~ 34 องศาC

อุณหภูมิก่อน Burn-in

clip_image150

วิธีทดสอบ : ขั้นแรกจะเป็นการทดสอบโดยการเปิดใช้งานเครื่องทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน

อุณหภูมิเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายๆท่านสนใจ ซึ่งอุณหภูมิที่ออกมาถือว่าอยู่ในระดับสูงพอสมควรเมื่อเทียบกับโหมดที่ใช้งานทั่วไป ส่วนนึงก็มาจากซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยละครับ ส่วนอุณหภูมิอื่นๆนั้นก็อยู่ในระดับปรกติ

Burn-in CPU

clip_image152

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยการ Burn-in โดยใช้โปรแกรม CPU Burn in รัน ซีพียูทั้ง 8 Thread ให้ทำงาน และให้โปรแกรม ATI Tool สั่งการ์ดจอ ให้ทำงานที่ 100% เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในช่วงเวลากลางวัน

อุณหภูมิหลัง Burn-in

clip_image154

ทดสอบกันแบบสุดๆโดยใช้โปรแกรม CPU Burn in 8 หน้าต่างเพื่อรันให้ซีพียูทำงานถึง 100% จริงๆ โดยหลังจากเบิร์นแล้วอุณหภูมิสูงขึ้นมาเอาเรื่องเลยทีเดียว แม้จะมีช่องระบายความร้อนมากพอสมควร แต่ด้วยซีพียูมีประสิทธิภาพสูง และการ์ดจอที่อยู่บนเมนบอร์ดไม่ได้แยกออกมา พัดลมเองก็ไม่ได้ใหญ่และแรงมากนัก ทำให้อุณหภูมิเครื่องจัดได้ว่าสูงมากเลยทีเดียว ซึ่งในเครื่องขายจริงซีพียูที่เป็นรุ่นต่ำกว่า น่าจะช่วยให้อุณหภูมิลงลงไปได้บ้าง แต่กระนั้นก็ไม่ร้อนมากจนกระทั่วเครื่องดับหรือค้างนะครับ

batterymon

ทดสอบเวลาในการใช้งาน แบตเตอรี่

ใช้งานทั่วไป

clip_image160

วิธีทดสอบ : ทดสอบใช้งานทั่วๆไปพิมพ์งาน เล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน Wireless โดยปรับความสว่างของจอภาพสว่างสุดจนแบตเตอรี่เหลือประมาณ 4%

ด้วยเวลาอันจำกันทำให้สามารถทดสอบได้แค่รูปแบบเดียวเท่านั้น อีกทั้งเวลาที่โชว์อยู่ต้องลบไปประมาณ 20 นาที เพราะเครื่องเข้าโหมดสแตนบายก่อนผมจะมาเซฟรูป ทำให้เวลาใช้งานจริงจะอยู่ที่ราวๆ 2.20 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าดีทีเดียว ไม่ได้ใช้พลังงานไปมากกว่ารุ่นปรกติเลย เมื่อเทียบกับสเปกระดับนี้

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก