Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo Ideapad Y550P [i7 คุ้ม ครบ]

performance
superpi
โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณค่าได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณค่าที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณค่าที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณค่าได้น้อยลง

clip_image102

Advertisement

มาถึงโปรแกรมทดสอบที่ผมให้เป็นพระเอกในการทดสอบ Core i7 ตัวนี้เลย ด้วย Super Pi เพราะเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเก่าไม่รองรับการทำงานแบบ 4 Core จึงจะทำให้สามารถเห็นประสิทธิภาพของฟังค์ชั่น Turbo boost ได้ โดยจาก Task Manager จะเห็นว่าซีพียู OS นั้นเห็นว่าซีพียูมี 8 Thread ซึ่งขณะรันโปรแกรมซีพียูใช้งานแต่ 15 % เท่านั้น หรือตีเป็น 1 Thread นิดๆ

clip_image104

Core i7-720QM

clip_image106

Core i7-820QM

clip_image108

เมื่อรันโปรแกรมพร้อมกับเปิดฟังค์ชั่น Turbo boost เพื่อแสดงประสิทธิภาพสูงสุดต่อโปรแกรม Super pi จะเห็นได้เลยนะครับว่าสามารถคำนวณค่า 1 MB เพียงแค่ 15 วินาทีนิดๆเท่านั้น เหนือกว่าซีพียู 2 หัว ความเร็วสูงหลายๆตัว แสดงให้เห็นถึงฟังค์ชั่นนี้ที่มีประโยชน์กับโปรแกรมหลายๆโปรแกรมที่ไม่รองรับซีพียูหลายๆหัว หรือต้องการแค่ซีพียูที่มีความเร็วสูงๆเท่านั้น แต่ถ้าหากบางโปรแกรมรองรับซีพียูหลายๆหัวหรือหลายๆ Thread Turbo boost ก็สามารถปรับให้เหมาะสมตามการทำงานได้

เทียบกันให้เห็นๆไปเลยครับว่าระหว่าง 820QM ที่มีสเปก(และราคา)สูงกว่า มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า 720QM อยู่เล็กน้อยตามสเปกความเร็วสูงสุดของ Turbo Boost ต่างกันประมาณ 1 วินาที ถ้าหากเป็นโปรแกรมที่หนักๆจริงก็เห็นผลได้มากเลยทีเดียว แต่ถ้าใช้งานไม่หนักมาก และเน้นในเครื่องของราคาด้วยละก็ Core i7-720QM ก็เพียงพอแล้ว

Hyper PI

มีหลักการทำงานคล้ายๆกับ Super Pi แต่จะรองรับการทำงานของซีพียูหลายหัวหรือหลาย Thread พร้อมกัน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกับตัว Turbo boost เพราะซีพียูทำงานพร้อมกันหลายหัวทำให้ความเร็วของซีพียูไม่สูงมาก เพราะจำเป็นต้องแชร์ทรัพยากรเพื่อทำงานในเวลาเดียวกัน

clip_image110

Core i7-720QM

clip_image112

Core i7-820QM

ในโปรแกรม Hyper Pi ก็มีประสิทธิภาพที่ต่างกันพอสมควร ราวๆ 2 วินาทีแนวเดียวกับ Super Pi

cin

clip_image113

โปรแกรมที่ Intel ให้การยอมรับเพราะสามารถทดสอบประสิทธิภาพซีพียูทั้ง 8 Thread พร้อมกันโดยซีพียูจะทำงานถึง 100 %

clip_image114clip_image116

เมื่อเป็นโปรแกรมที่รองรับแล้วจะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพต่างกันมากพอสมควรเลยทีเดียว

clip_image118

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

clip_image120

วิธีทดสอบ : ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูล สเปกของ HDD เป็นฮาร์ดดิสค์ขนาด 500 GB

จากการทดสอบความเร็วสูงสุดในการอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 77.6 Mb ต่อ วินาที ใช้เวลาในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 19.3 ms (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสค์จัดได้ว่าดีทีเดียว

clip_image149

wifi

วิธีทดสอบ : ทดสอบโดยเชื่อมต่อกับ Access Point ที่มีระยะห่างออกไป 1.5 เมตร และโอนถ่ายข้อมูลจาก PC อีกเครื่องที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน

เป็นการ์ด Wireless ระดับขั้นเทพเลยครับกับ 5300AGN รุ่น 3 เสา สัญญาณสเถียรและนิ่งสุดๆ

clip_image122

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

clip_image124

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, Graphics, HDD

clip_image126

ประสิทธิภาพสูงมากเลยทีเดียวโดยเฉพาะในส่วนของซีพียู แต่จะเห็นว่าเป็นรองอีกรุ่นก็เพราะว่าการ์ดจอเองเป็นรุ่นที่ด้อยกว่า และแรมที่มีความจุน้อยกว่า แต่ก็ต่างกันไม่มากนัก

PCMark Vantage

clip_image128

clip_image130

PCMark Vantage ก็เป็นไปในเชิงเดียวกับ PCMark05 ด้อยกว่าของอีกรุ่น ด้วยการ์ดจอและรอมที่เป็นรองกว่า แต่แน่นอนว่าราคาเองก็ต่างกันเอาเรื่องเลยทีเดียว

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Intel ได้เปิดตัว NUC 13 Pro เวอร์ชันใหม่ รหัสว่า Vivid Canyon และจะวางขายในชื่อ NUC 13 Pro Desk Edition การออกแบบสไตล์เรียบๆ วางตรงไหนก็สวย มีตะแกรงระบายอากาศแบบรังผึ้งที่ใช้ระบายความร้อนอีกด้วย ทาง Intel ระบุไว้ว่าพัดลมจะมีเสียงดังแค่ประมาณ 32 dB ไม่ว่าจะใช้ซีพียูแบบ Core...

CONTENT

ASUS ExpertBook B3 Flip คล่องตัว พกสะดวก พับปรับโหมดได้ มี Thunderbolt 4 และสไตลัส เพื่องานและไลฟ์สไตล์ ASUS ExpertBook B3 Flip จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ ที่เน้นความบางเบา แต่ให้ประสิทธิภาพและฟังก์ชั่นที่ครบครัน เพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานและไลฟ์สไตล์ รองรับตั้งแต่การทำงานในองค์กร ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ และการใช้งานที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ สนทนาและสื่อสารได้เกือบตลอดเวลา...

Notebook News

คาดว่าก่อนงาน WWDC 2020 อาจวางจำหน่าย Macbook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งใช้จอภาพขนาดเล็ก และใช้ Magic keyboard ซึ่งหากดูจากผล 3DMark ที่ปรากฏ แสดงให้เห็นว่า Apple อาจใช้ซีพียูที่ไม่ใช่ AMD พร้อมกันนี้ ยังให้แรมมามากถึง 32GB และ SSD 4TB...

Special Story

สำหรับหน่วยประมวผลรุ่นที่ 10 สำหรับโน๊ตบุ๊คของทาง Intel นั้นเริ่มที่จะวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับคงต้องยอมรับความจริงกันอยู่ว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก