Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – ASUS Cerberus Mech คีย์บอร์ดเกมมิ่งสุดคุ้ม พร้อมไฟ RGB

สำหรับคอเกมโดยเฉพาะเครื่องพีซีอุปกรณ์ที่เรียกได้ว่าขาดไม่ได้เลยก็คือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง นอกจากเพิ่มความสามารถในการเล่นเกมได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสวยงามและสีสันด้วยไฟ RGB บนคีย์บอร์ดอีกด้วย เพราะถ้าแค่คีย์บอร์ด mechanical คงจะเอ้าไปแล้ว มันต้องมีไฟ RGB และปรับแต่งได้ตามต้องการ (ส่วนเรื่องฝีมือการเล่นเกมนั้นเป็นความสามารถส่วนบุคคล ต่อให้คีย์บอร์ดแพงๆคงช่วยอะไรไม่ได้มากหรอก) และค่ายที่ผลิตคีย์บอร์ดที่มาพร้อมปุ่มแบบ mechanical พร้อมไฟ RGB มีให้เลือกมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อมากๆในตอนนี้ และวันนี้ที่ผมอยากจะแนะนำมาจากค่ายผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ชื่อดังอย่าง ASUS ด้วยจุดเด่นทั้งฟังค์ชั่น และราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ASUS Cerberus Mech RGB

1 2

Advertisement

ASUS Cerberus Mech RGB เป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีฟังค์ชั่นต่างๆครบครันในราคาไม่แพงมาก มาพร้อมสวิตซ์ให้เลือกหลายแบบ ซึ่งทีมงานได้มาทดสอบเป็นบลูสวิตซ์ ซึ่งเป็นสวิตซ์ที่นิยมตัวนึงในบ้านเราเนื่องจากให้ความรู้สึกสัมผัสที่ดีและให้เสียงไม่ดังมาก อีกทั้งยังมาพร้อมไฟ RGB แบบปรับสีได้ ปุ่ม W A S D มีให้เปลี่ยนเป็นปุ่มเรียบสำหรับสาย FPS การันตี 100% anti-ghosting กดได้หลายปุ่มพร้อมกันไม่มีปัญหาแน่นอน และสุดท้ายการันตีด้วยปุ่มกดที่รองรับการใช้งานได้มากถึง 70 ล้านครั้ง

สเปค ASUS Cerberus Mech RGB

  • Switches: Kaihua RGB Mechanical Switch (Red, Brown, Black, Blue)
  • Switch lifespan: 70-million keystrokes
  • Connection: Single, gold-plated USB 2.0
  • Backlighting: Per-key RGB LEDs
  • Anti-ghosting: N-Key Rollover (6KRO switch included)
  • Polling rate: 1000Hz
  • Macro keys: All keys
  • Macro recording: On-the-fly recording support
  • Dimensions: 448 x 150 x 35mm
  • Weight: 1250g

จุดเด่นของเจ้า ASUS Cerberus Mech RGB

  • ให้สัมผัสการใช้งานเต็มรูปแบบของ Mechanical
  • ให้เอฟเฟกต์การเล่นแสง RGB ได้มากถึง 7 รูปแบบ
  • การตั้งค่าปุ่มมาโครแบบ On the fly
  • เทคโนโลยี 100% anti-ghost และ N-key rollover
  • ตั้งค่ากำหนดปุ่มมาโครให้กับคีย์บอร์ดในแต่ละเกม
  • ปุ่มล็อค Windows key เพื่อป้องกันการบังเอิญไปโดนในขณะที่เล่นเกม

2 1

การันตีด้วย เทคโนโลยี 100% anti-ghost และ N-key rollover ไม่ว่ากดพร้อมกันกี่ปุ่มก็การันตีว่าสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหา

3 2

ในแต่ละปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ถูกกำหนดตั้งค่าการเล่นแสงมาไว้แล้วโดยสามารถแสดงสีได้มากกว่า 1 ล้านเฉดสี เพิ่มเติมด้วยเอฟเฟกต์บิวท์อิน ได้มากถึง 7 แบบ ที่จะสามารถทำให้เกมเมอร์ได้ใช้คีย์บอร์ดในแบบฉบับของตัวเองประกอบกับเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเล่นเกม

4

ปุ่มคีย์ลัด (Hot Key) ที่ใช้งานได้บ่อย หรืออาจจะเป็นการตั้งค่าสำหรับคำสั่งที่ซับซ้อนเพื่อการใช้งานเพียงการกดเพียงครั้งเดียว สำหรับการตั้งค่าการทำงานโหมด On the Fly สำหรับปุ่มมาโครบนตัวคีย์บอร์ดนั้นสามารถทำการตั้งค่าได้โดยที่ไม่ต้องสลับเปลี่ยนหน้าจอหรือออกจากเกม โดยค่ามาโครที่บันทึกนั้นจะถูกจดจำลงไปในตัวคีย์บอร์ดทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานคีย์บอร์ด Cerberus Mech RGB ได้กับ PCs หลาย ๆ เครื่องพร้อมให้ปุ่มการใช้งานสำหรับ Media มาให้อย่างเต็มรูปแบบ รวมไปถึงฟังก์ชั่นการล็อคปุ่ม  Windows ชั่วคราวที่จะป้องกันการเผลอไปกดโดนปุ่ม Windows ในขณะที่เล่นเกมได้

DSC06407

DSC06408 DSC06410

กล่องของ ASUS Cerberus Mech RGB ชื่อรุ่นชัดเจนพร้อมสุนัก 3 หัวที่เป็นต้นฉบับของชื่อ Cerberus พร้อมไฟ RGB โชว์ให้เห็นชัดๆ ส่วนด้านหลังก็มาพร้อมสเปคและฟีเจอร์ต่างๆ และเมื่อเปิดมาภายในกล่องจะมีตัวคีย์บอร์ด ASUS Cerberus Mech RGB ที่ดึงเปลี่ยนปุ่ม พร้อมปุ่มเสริมสีส้มอีก 4 ปุ่ม และคู่มือ

DSC06411

DSC06413 DSC06412

ASUS Cerberus Mech RGB เป็นคีย์บอร์ดแบบ Full Size ที่มาพร้อม Numpad ติดมา ขนาดใหญ่ตามมาตรฐาน คีย์บอร์ดค่อนข้างหนักกว่าคีย์บอร์ดทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หนักกว่าคีย์บอร์ด mechanical ทั่วๆไป วัสดุเป็นพลาสติกเกรทดี ดูแข็งแรงทนทานทีเดียว และด้วยขนาดมาตรบานไม่ใหญ่กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปทำให้ไม่มีปุ่มมาโครเพิ่มมา แต่สามารถตั้งค่าปุ่ม F1-F12 แทนได้ ปุ่มสกรีนภาษาไทยมาเลยไม่ต้องเปลี่ยนปุ่มให้วุ่นวาย

DSC06415

DSC06416 DSC06417

ASUS Cerberus Mech RGB  เป็นคีย์บอร์ดแบบ mechanical ทำให้ปุ่มดูนูนและหนากว่าคีย์บอร์ดทั่วไป แต่ก็ช่วยให้สามารถพิมพ์ได้ถนัด รวมไปถึงการเล่นเกมที่สนุกและสะดวกมากขึ้น

DSC06418

DSC06419 DSC06420

DSC06425 DSC06424

ด้านล่างคีย์บอร์ดโล่งๆไม่มีอะไรมาก โดยจะมีที่ยกก้นคีย์บอร์ดขึ้นมาเพื่อให้คีย์บอร์ดอยู่ในมุมที่เอียงใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
DSC06428

บริเวณด้านขวาของคีย์บอร์ดจะเป็นตำแหน่งสกรีนโลโก้ ASUS Cerberus Mech RGB พร้อมชื่ออย่างชัดเจ่นไม่เยอะไม่น้อยเกินไป

DSC06414

สาย USB เป็นแบบสายถักขนาดยาวดีทีเดียว โดยมีหัวเป็นทองเหลืองทนทานและนำสัญญาณได้ดี

DSC06427

ASUS Cerberus Mech RGB ที่ทีมงานได้มาทดสอบนี้เป็นสวิตซ์แบบ บลูสวิตซ์ ที่ให้สัมผัสการสั่งงานตอบสนองได้ดี และที่สำคัยคือเสียงไม่ดังมาก โดยด้านบนของปุ่มจะมีไฟ LED ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้

DSC06455

DSC06456 DSC06457

นอกจากนั้น ASUS Cerberus Mech RGB ยังแถมที่ดึงปุ่มคีย์บอร์ด และยังมีปุ่มเกลี้ยงสีส้มแบบไม่สกรีนตัวอักษร สำหรับเปลี่ยนแทนปุ่ม W A S D ซึ่งเป็นปุ่มที่ชาว FPS มักจะใช้กันจนตัวอักษรบนปุ่มลบเลือนไป

DSC06434

DSC06431 DSC06432

DSC06433  DSC06435

DSC06439 DSC06440

ไฟ RGB ของ ASUS Cerberus Mech RGB สามารถปรับได้ 7 โหมด เช่น ติดค้าง ไฟวิ่ง ติดกะพริบ ติดตามปุ่มที่กด หรือจะปรับเองก็ได้ตามต้องการซึ่งสามารถปรับได้กว่า 1 ล้านสีตามาตรฐานไฟ RGB ซึ่งสามารถปรับแต่งได้จากซอฟแวร์ตามต้องการเลยนะครับ

DSC06460

ซอฟแวร์ปรับแต่งไฟ RGB ซึ่งสามารถปรับได้ละเอียดได้เยอะดีทีเดียว เหมาะท่านที่ชื่อชอบไฟ RGB

DSC06449

DSC06443 DSC06446

DSC06448  DSC06450

บรรยากาศเมื่อใช้งานยามค่ำคืน

DSC06429

จากการทดสอบใช้งาน ASUS Cerberus Mech RGB เป็นคีย์บอร์ดที่ใช้งานได้ดีในสไตล์ mechanical การพิมพ์สัมผัสที่รู้สึกดี ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ไปจนถึงการเล่นเกมที่ตอบสนองการสัมผัสได้อย่างลงตัว ปุ่มมีเสียงดังบ้าง แต่ก็ไม่มากในแบบบลูสวิตซ์ ลองกดปุ่มพร้อมกัน 10 ปุ่ม (ตามนิ้วที่มี) ก็ไม่มีการการปุ่มค้างหรือโกสท์แต่อย่างใด ไฟ RGB สว่างดี (มาก) โหมดสามารถปรับแต่งได้เยอะ แต่ส่วนตัวชอบให้ติดค้างมากกว่า เพราะมันไม่กวนสายตาเวลาใช้งาน เลยอาจจะไม่ได้เล่นลูกเล่นไฟ RGB มากนัก อีกทั้งปุ่มมาโครที่สามารถใช้งานได้จากปุ่ม Fn ซึ่งอาจจะไม่ค่อยชินเท่าไรโดยเฉพาะ F5 ที่ใช้บ่อย เวลาสลับโหมดแล้วก็จะกดติดบ้างไม่ติดบ้าง จึงต้องอาศัยความเคยชินนิดนึง และมาโครอีกแบบคือ On the fly ที่สามารถตั้งการกดหลายปุ่มพร้อมกันได้โดยการกดเพียงปุ่มเดียว

สรุป ASUS Cerberus Mech RGB ผมยกให้เป็น mechanical คีย์บอร์ดอีกตัวที่น่าสนใจด้วยฟังค์ชั่นที่มาครบครันทั้ง ปุ่มแบบบลูสวิตซ์ วัสดุที่ดูแข็งแรงทนทาน ปุ่มมาโครที่สามารถเปลี่ยนได้จากปุ่ม Fn กดปุ่มพร้อมกันได้เต็มที่ไม่มีโกสท์ และไฟ RGB ที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจ ไปจนถึงราคาที่ผมว่ามันไม่สูงจนเกินไปที่ 2,990 บาท

จุดเด่น

  • บลูสวิตซ์ สอบสนองดีเสียงไม่ดังมาก
  • ไฟ RGB ปรับแต่ง
  • การตั้งค่าปุ่มมาโครแบบ On the fly
  • เทคโนโลยี 100% anti-ghost และ N-key rollover

ข้อสังเกตุ

  • หาซื้อได้ไม่ง่ายนัก

สั่งซื้อได้ที่ JIB เลยครับ

[onlineicon type=”jib-icon”]

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก