Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Nitro 5 Carbon การ์ดจอ GTX 1060 จอ IPS 144 Hz ขิงเกทับทุกแบรนด์ เพียง 34,900 บาท

โลกนี้มันโหดร้ายจริงๆ ไม่แน่จริงๆ อยู่ไม่ได้กับตลาด Gaming Notebook ประเทศไทยที่สุดแสนจะร้อนแรง เกทับ ขิงกันไปมาซะจนไม่รู้ว่าขายได้กำไรหรือเปล่า โดยเฉพาะ Acer Nitro 5 Carbon รุ่นใหม่ตัวนี้ที่ใช้รหัส AN515-52 5069 สเปคเป็น Intel Core i5-8300H จับคู่กับการ์ดจอ GTX 1060 และที่สำคัญเลยคือได้จอ IPS 144 Hz ด้วย อัดสเปคมาแบบจัดเต็มโคตรว้าว

ที่สำคัญคือ Acer Nitro 5 ทุกรุ่นมาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน บริการหลังการขายของเขาดีจริงๆ และเปิดตัวด้วยราคาเพียง 34,900 บาทเท่านั้น พร้อมชนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกค่าย สเปคเทพ ประกันเยี่ยม จนแบรนด์ค่ายอื่นๆ ต้องกลับไปคิดหนักกันเลยทีเดียว ส่วนประสิทธิภาพและการทดสอบจะเป็นเช่นไร เล่นเกมลื่นไหม ร้อนรึเปล่า ไปติดตามที่รีวิวนี้เต็มๆ ด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 Carbon จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 5 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-52 5069 ราคา 34,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i7-7700HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD แบบ  M.2 PCIe อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2666 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 85% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AN515 36

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 รุ่นเก่าที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 AN515 20

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Nitro 5 1060 2 3

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AN515 41

Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

nitro 5 1060 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 280 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นอย่างเห็นได้ชัด และเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปมาก เหมาะแก่การทำไปทำงานแต่งภาพเพื่อเน้นความเที่ยงตรงได้สบาย

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงกลางขวาจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 10% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 Carbon จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัมครับ แนะนำว่าเวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ

Inside / Upgrade

inside acer nitro5 1060 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ใส่ SSD m.2 PCIe ได้ เพิ่มเติมคือแผ่นปิดระบายความร้อนระหว่าง CPU GPU จะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่าเดิมนั่นเองครับ

Performance / Software

nitro 5 1060 win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4

nitro 5 1060 cpu1 nitro 5 1060 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

nitro 5 1060 gpu1 nitro 5 1060 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

nitro 5 1060 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 28.8 MB/s และสูงสุดที่ 252.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 200.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.82 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังไม่คงที่เท่าไรนัก

nitro 5 1060 hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart acer 1060

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 50 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดี ลื่นไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด อีกทั้งได้หน้าจอแสดงผล IPS แบบ 144 Hz บอกเลยครับว่าฟินสบายตาสุดๆ

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย Acer Nitro 5 Carbon สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 29 นาที พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

nitro 5 1060 batt 3000

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 89 องศาสำหรับ CPU และ 78 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

nitro 5 1060 temp

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AN515 51

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นนี้ก็ถือเป็น Gaming Notebook ที่ Acer ส่งมาตีตลาดเกทับแบรนด์อื่นกันอย่างทันควัน จนบางทีทีมงานยังสงสัยว่าเขาได้กำไรรึเปล่า หรือมันไปชนกับรุ่นพี่ที่เป็น Predator ไหม ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon รุ่นนี้หากแค่คำนึงเรื่องสเปคอย่างเดียว บอกเลยว่าคุ้มที่สุดแล้ว ณ เวลานี้ที่ได้ทั้ง Intel Core i5-8300H แรงกว่า i7-7700HQ การ์ดจอ GTX 1060 6GB ที่สำคัญเลยมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว และ Ram 8 GB เพียงพอต่อการใช้งาน

Acer Nitro 5 AN515 17

อีกทั้งตัวเครื่อยังรองรับการใส่ SSD M.2 PCIe NVMe อีกด้วย แถมใจป้ำให้ประกัน On-Site Service 3 ปีจัดเต็มเหมือนเดิม เรียกได้ว่าครบครันเสร็จสรรพในเครื่องเดียวโคตรคุ้ม อย่างไรก็ตามตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือ USB 2.0 ยังให้มา 2 ช่องเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอยู่ควรจะเป็น USB 3.0 สองช่องได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นด้วยราคาของมันเพียง 34,900 บาทก็น่าจะพอมองข้ามเรื่องพวกนี้ไปได้ สุดท้ายอย่าลืมเผื่อเงินไว้อัปเกรด SSD m.2 ด้วยละ มิฉะนั้นคุณอาจจะใช้งานเครื่องได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เสียดายที่ใช้สเปคแต่เปิดเครื่องนาน เจอ Disk 100% เอานะครับเดี๋ยวหาว่าไม่เตือน

ข้อดี

  • สเปคคุ้มราคาได้ทั้ง Core i5-8300H + GeForce GTX 1060
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว IPS Full HD 144 Hz เล่นเกมสบายตาฟินๆ
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 85% sRGB
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ เปิดเครื่องต่อเน็ตอัปเดตใช้งานได้เลย
  • มีโปรแกรม Nitrosense ปรับรอบพัดลมติดตั้งมาให้ในเครื่องเลย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทั้ง USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • รองรับ SSD m.2 PCIe NVMe ในตัว
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • การรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon รุ่นที่ใช้การ์ดจอ GTX 1060 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 Carbon มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-8300H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ขอบเขตสี 85% sRGB โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-8300H + GTX 1060 + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS 144 Hz ประกัน On-site 3 ปี + Windows 10 แท้ ในราคาเพียง 34,900 บาทเท่านั้น เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยซื้อ SSD m.2 ถือว่าจบในตัวเลย

VDO Review

Specification

Acer Nitro 5 Carbon จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 5 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-52 5069 ราคา 34,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i7-7700HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD แบบ  M.2 PCIe อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2666 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 85% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AN515 36

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 รุ่นเก่าที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 AN515 20

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Nitro 5 1060 2 3

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AN515 41

Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

nitro 5 1060 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 85% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 280 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นอย่างเห็นได้ชัด และเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปมาก เหมาะแก่การทำไปทำงานแต่งภาพเพื่อเน้นความเที่ยงตรงได้สบาย

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงกลางขวาจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 10% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 Carbon จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัมครับ แนะนำว่าเวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ

Inside / Upgrade

inside acer nitro5 1060 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ใส่ SSD m.2 PCIe ได้ เพิ่มเติมคือแผ่นปิดระบายความร้อนระหว่าง CPU GPU จะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่าเดิมนั่นเองครับ

Performance / Software

nitro 5 1060 win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4

nitro 5 1060 cpu1 nitro 5 1060 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

nitro 5 1060 gpu1 nitro 5 1060 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

nitro 5 1060 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 28.8 MB/s และสูงสุดที่ 252.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 200.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.82 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังไม่คงที่เท่าไรนัก

nitro 5 1060 hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart acer 1060

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 50 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดี ลื่นไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด อีกทั้งได้หน้าจอแสดงผล IPS แบบ 144 Hz บอกเลยครับว่าฟินสบายตาสุดๆ

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย Acer Nitro 5 Carbon สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 29 นาที พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

nitro 5 1060 batt 3000

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 89 องศาสำหรับ CPU และ 78 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

nitro 5 1060 temp

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AN515 51

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นนี้ก็ถือเป็น Gaming Notebook ที่ Acer ส่งมาตีตลาดเกทับแบรนด์อื่นกันอย่างทันควัน จนบางทีทีมงานยังสงสัยว่าเขาได้กำไรรึเปล่า หรือมันไปชนกับรุ่นพี่ที่เป็น Predator ไหม ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon รุ่นนี้หากแค่คำนึงเรื่องสเปคอย่างเดียว บอกเลยว่าคุ้มที่สุดแล้ว ณ เวลานี้ที่ได้ทั้ง Intel Core i5-8300H แรงกว่า i7-7700HQ การ์ดจอ GTX 1060 6GB ที่สำคัญเลยมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว และ Ram 8 GB เพียงพอต่อการใช้งาน

Acer Nitro 5 AN515 17

อีกทั้งตัวเครื่อยังรองรับการใส่ SSD M.2 PCIe NVMe อีกด้วย แถมใจป้ำให้ประกัน On-Site Service 3 ปีจัดเต็มเหมือนเดิม เรียกได้ว่าครบครันเสร็จสรรพในเครื่องเดียวโคตรคุ้ม อย่างไรก็ตามตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือ USB 2.0 ยังให้มา 2 ช่องเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอยู่ควรจะเป็น USB 3.0 สองช่องได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นด้วยราคาของมันเพียง 34,900 บาทก็น่าจะพอมองข้ามเรื่องพวกนี้ไปได้ สุดท้ายอย่าลืมเผื่อเงินไว้อัปเกรด SSD m.2 ด้วยละ มิฉะนั้นคุณอาจจะใช้งานเครื่องได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เสียดายที่ใช้สเปคแต่เปิดเครื่องนาน เจอ Disk 100% เอานะครับเดี๋ยวหาว่าไม่เตือน

ข้อดี

  • สเปคคุ้มราคาได้ทั้ง Core i5-8300H + GeForce GTX 1060
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว IPS Full HD 144 Hz เล่นเกมสบายตาฟินๆ
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 85% sRGB
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ เปิดเครื่องต่อเน็ตอัปเดตใช้งานได้เลย
  • มีโปรแกรม Nitrosense ปรับรอบพัดลมติดตั้งมาให้ในเครื่องเลย
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทั้ง USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • รองรับ SSD m.2 PCIe NVMe ในตัว
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • การรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon รุ่นที่ใช้การ์ดจอ GTX 1060 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 Carbon มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i5-8300H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ขอบเขตสี 85% sRGB โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 Carbon มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-8300H + GTX 1060 + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS 144 Hz ประกัน On-site 3 ปี + Windows 10 แท้ ในราคาเพียง 34,900 บาทเท่านั้น เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยซื้อ SSD m.2 ถือว่าจบในตัวเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก