Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวมวิธีสำรองข้อมูล Windows 11 อย่างถูกต้อง

มารู้จักกับวิธีการสำรองข้อมูลของ Windows 11 ที่ถูกต้องและมีประโยชน์มากที่สุดกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

รวมวิธีสำรองข้อมูล Windows 11 อย่างถูกต้อง
รวมวิธีสำรองข้อมูล Windows 11 อย่างถูกต้อง

แม้ว่า Windows Backup จะเป็นวิธีการสำรองข้อมูลที่ดีสำหรับ Windows 11 ที่แถมมากับ Windows ในตัว แต่ทว่ามันก็มีข้อจำกัดนั่นเป็นเหตุผลที่เราอาศัยกระบวนการสามขั้นตอนในการสำรองข้อมูลพีซี Windows 11 ของเราอย่างเหมาะสม ต่อไปนี้คือวิธีที่เราดำเนินการด้วยการสำรองข้อมูล Windows จะมีวิธีอะไรและต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกัน



ใช้ Windows Backup

manage sync settings option in the windows 11 settings app

Windows Backup เป็นตัวเลือกการสำรองข้อมูลแบบเนทีฟที่มีใน Windows 11 ตามค่าเริ่มต้น มันจะสำรองข้อมูลโฟลเดอร์ทั้งหมดในไดเรกทอรี “ผู้ใช้” เช่น รูปภาพ, เอกสาร, เพลงและวิดีโอ พร้อมด้วยการตั้งค่าระบบ, การกำหนดลักษณะ, รายการแอปและข้อมูลรับรองที่บันทึกไว้ไปยัง OneDrive สำหรับวิธีการในการกำหนดค่า Windows Backup นั้นให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

Advertisement
windows backup settings in windows 11
  • ไปที่เมนูเริ่ม > การตั้งค่า > บัญชี(Start menu > Settings > Accounts) จากนั้นเลื่อนลงไปทางด้านขวาแล้วคลิก Windows backup ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ลงชื่อเข้าใช้บัญชี OneDrive ของคุณแล้ว
  • คลิกจัดการการตั้งค่าการซิงค์(Manage sync settings) ถัดจากการซิงค์โฟลเดอร์ OneDrive (OneDrive folder syncing) จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่จะสำรองข้อมูล โปรดทราบว่าการดำเนินการนี้จะอัปเดตการตั้งค่าการสำรองข้อมูล OneDrive ของคุณด้วย
the windows backup home screen in windows 11
  • หากต้องการสำรองรายการแอปของคุณ ให้เปิดจดจำแอปของฉัน(Remember my apps) จากนั้นสลับสวิตช์ จำการตั้งค่าของฉัน(Remember my preferences) เพื่อสำรองการตั้งค่าระบบของคุณ คุณสามารถขยายตัวเลือกนี้เพื่อเลือกการตั้งค่าเฉพาะที่คุณไม่ต้องการสำรองข้อมูล
  • เมื่อกำหนดค่าการสำรองข้อมูล Windows แล้ว ให้คลิกไอคอนเมนู Start พิมพ์ Windows Backup และเปิดจากผลการค้นหา หากได้รับแจ้ง ให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Microsoft ของคุณ คลิกสำรองข้อมูลเพื่อเริ่มกระบวนการสำรองข้อมูล
windows backup restore option during windows 11 setup

เมื่อเสร็จแล้ว คุณสามารถคืนค่าข้อมูลสำรองของคุณได้หลังจากรีเซ็ตหรือติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด ในตัวช่วยสร้างการตั้งค่า Windows ให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Microsoft ของคุณ ในหน้าจอกู้คืนจากข้อมูลสำรอง PC ของคุณ(Restore from your PC backup) ให้เลือกข้อมูลสำรอง PC ที่คุณต้องการกู้คืน จากนั้นคลิกกู้คืนจากพีซีเครื่องนี้


สำรองไฟล์ข้อมูลที่สำคัญผ่าน File History

file history set to on windows 11

ประวัติไฟล์(File History) เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญของกลยุทธ์การสำรองข้อมูลของเรา เมื่อเปิดใช้งาน ระบบจะตรวจจับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดขึ้นกับไฟล์ในไดเร็กทอรีผู้ใช้และสำรองข้อมูลได้บ่อยเท่าที่คุณต้องการ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถกู้คืนไฟล์เวอร์ชันเก่าที่เปลี่ยนแปลงได้หากต้องการ

เนื่องจากเจ้า File History นั้นมันไม่ได้กำหนดค่าให้ทำงานเป็นค่าเริ่มต้นตั้งแต่แรก ดังนั้นคุณจะต้องเปิดใช้งานและตั้งค่า File History  ผ่านแผงควบคุมใน Windows 11 คุณสามารถปรับแต่งความถี่ในการสำรองข้อมูลได้จากทุกๆ สองสามนาทีไปจนถึงทุกๆ 24 ชั่วโมง และตัดสินใจว่าเมื่อใดที่จะลบข้อมูลสำรองเก่าเพื่อการจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ


สร้างการสำรองข้อมูลอิมเมจระบบเต็มรูปแบบ

การสำรองข้อมูลอิมเมจจะสำรองข้อมูลดิสก์ทั้งหมดของคุณไปยังไดรฟ์ภายนอก ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่ไดรฟ์ภายในของคุณล้มเหลว คุณสามารถใช้ดิสก์การกู้คืนเพื่อกู้คืนข้อมูลทั้งหมดของคุณ รวมถึงการติดตั้ง Windows จากการสำรองข้อมูลอิมเมจ

เราใช้ Macrium Reflect เพื่อสร้างการสำรองข้อมูลอิมเมจ เป็นแอปพรีเมียมที่ให้ทดลองใช้ฟรี 30 วัน เมื่อช่วงทดลองใช้งานสิ้นสุดลงระบบจะสลับไปที่โหมดกู้คืนเท่านั้น ซึ่งช่วยให้คุณสามารถกู้คืนข้อมูลสำรองที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้ได้ อย่างไรก็ตามคุณจะไม่สามารถสร้างข้อมูลสำรองใหม่ได้หากไม่มีใบอนุญาต

ในการเริ่มต้นให้ไปที่หน้าแรกของ Macrium Reflect คลิกทดลองใช้ฟรี จากนั้นเลือก 64 บิต คุณอาจต้องลงทะเบียนและยืนยันบัญชีของคุณก่อนจึงจะสามารถดาวน์โหลดตัวติดตั้งได้ หลังจากโหลดไฟล์ติดตั้งมาแล้วเรียกใช้โปรแกรมติดตั้งและปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อทำการติดตั้งให้เสร็จสมบูรณ์

หากต้องการสร้างการสำรองข้อมูลอิมเมจ ให้เชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกเข้ากับคอมพิวเตอร์ เปิด Macrium Reflect และเลือกไดรฟ์ทั้งหมดที่คุณต้องการสำรองข้อมูล จากนั้นคลิกตัวเลือก Image Selected Disks บนคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ในบานหน้าต่างด้านซ้าย

the image selected disks on this computer option highlighted in macrium reflect 1

ในส่วนปลายทาง(Destination) คลิกไอคอนโฟลเดอร์และเลือกไดรฟ์สำรองของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกไดรฟ์จัดเก็บที่ถูกต้อง คุณมีตัวเลือกในการตั้งชื่อข้อมูลสำรองของคุณแต่เราชอบรูปแบบการตั้งชื่อเริ่มต้นมากกว่า

the disk image dialog in macrium reflect in windows 11

คลิกตัวเลือกขั้นสูง(Advanced Options) เพื่อปรับแต่งการตั้งค่าการสำรองข้อมูลของคุณ ไปที่แท็บการบีบอัดในแถบด้านข้าง คลิกรายการแบบเลื่อนลงระดับการบีบอัดและเลือกสูง(High) เพื่อลดขนาดไฟล์สำรอง คุณยังสามารถตั้งรหัสผ่านสำหรับการสำรองข้อมูลของคุณได้จากแท็บ Password

advanced options screen in macrium reflect on windows 11 1

คลิกยืนยันอิมเมจอัตโนมัติ(Auto Verify Image) ในแถบด้านข้างซ้าย จากนั้นเลือกตรวจสอบไฟล์สำรองอิมเมจโดยตรงหลังการสร้าง(Verify image backup file directly after creation) เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของรูปภาพหลังจากสร้างแล้ว ในแท็บ Shutdown คุณสามารถเลือกที่จะปิดคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อการสำรองข้อมูลเสร็จสิ้น คลิกตกลงเพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงจากนั้นคลิกถัดไป

Macrium Reflect รองรับแผนการสำรองข้อมูล (ส่วนเพิ่ม ส่วนต่าง หรือทั้งหมด(IncrementalDifferential, or Full)) ช่วยให้คุณสามารถกำหนดค่าการสำรองข้อมูลอัตโนมัติได้ แต่มันเป็นแค่ทางเลือกหากคุณต้องการสำรองข้อมูลด้วยตนเอง ให้เลือก None

เราชอบที่จะสร้างการสำรองข้อมูลแบบเต็มเดือนละครั้งและหากคุณต้องการทำเช่นเดียวกัน คุณจะต้องสร้างตารางเวลา ใต้เพิ่ม/แก้ไขกำหนดการ ให้คลิกเพิ่มกำหนดการจากนั้นเลือกเต็ม

edit the plan for this backup dialog in macrium reflect on windows 11

ตั้งค่าความถี่(Frequency) เป็นรายเดือน(Monthly) จากนั้นปล่อยให้ตัวเลือกอื่นเป็นค่าเริ่มต้น คุณสามารถเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยได้ตามต้องการเมื่อเสร็จแล้ว ให้คลิกตกลง

macrium reflect schedule screen

ตามหลักการแล้ว คุณควรสำรองข้อมูลทั้งหมดไว้อย่างน้อยสามชุด อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความถี่ที่คุณทำการเปลี่ยนแปลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ คลิกถัดไปแล้วตรวจสอบข้อมูลสรุปของแผนการสำรองข้อมูลของคุณ จากนั้นคลิกเสร็จสิ้นป้อนชื่อสำหรับข้อกำหนดการสำรองข้อมูล จากนั้นคลิกตกลง

macrium reflect backup save options

เวลาในการสำรองข้อมูลนั้นขึ้นอยู่กับประเภทพื้นที่เก็บข้อมูลและขนาดการสำรองข้อมูล กระบวนการอาจใช้เวลาพอสมควรจึงจะเสร็จสิ้น เราพบว่ามันใช้เวลาประมาณ 13 นาทีในการสำรองข้อมูลไดรฟ์ M.2 Windows ขนาด 229GB ของเราไปยัง Samsung SATA SSD ภายใน เมื่อเลือกการบีบอัดสูงขนาดการสำรองข้อมูลสุดท้ายจะอยู่ที่ประมาณ 113 GB ซึ่งน่าประทับใจมาก

เมื่อคุณต้องการดำเนินการกู้คืน คุณจะต้องมีสื่อสำหรับกู้คืนเพื่อบูตเข้าสู่ Macrium Reflect Recovery Environment จากนั้นจึงกู้คืนจากดิสก์อิมเมจสำรอง

การใช้แหล่งสำรองข้อมูลแหล่งเดียวอาจมีความเสี่ยงได้ กลยุทธ์ในอุดมคติของเราประกอบด้วยเครื่องมือสำรองข้อมูล Windows ในตัว, File History และการสำรองข้อมูลอิมเมจแบบเต็มโดยใช้ Macrium Reflect(หรือคุณอาจจะเลือกตัวเลือกอื่นที่คุณสนใจก็ได้ ส่วนวิธีการนั้นก็จะไม่ได้แตกต่างอะไรมากนักไปจากการใช้งาน Macrium Reflect)

การมีข้อมูลสำรองหลายรายการในหลายที่วิธีการสำรองข้อมูลในบทความนี้จะสามารถช่วยช่วยชีวิตคุณไว้ได้ในกรณีที่คุณมีข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างมากอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ของคุณแต่วันใดวันหนึ่งมันเกิดเสียขึ้นหรือหรือหนักกว่านั้นก็คือคอมพิวเตอร์ของคุณเสียโดยไม่สามารถเปิดขึ้นมาได้ อย่างน้อยหากคุณทำตามบทความนี้คุณก็มั่นใจได้ว่าคุณจะมีข้อมูลสำรองไว้ให้ทำการกู้ออกมาใช้งานใหม่ได้อย่างแน่นอน

ที่มา : acronis, makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสิ่งสำคัญมากที่สุดคงหนีไม่พ้นอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยืนยาวแน่ๆ และนี่คือ 10 เทคนิคการปรับแต่งสำหรับ Windows 11 ที่จะช่วยให้คุณยืดอายุมันได้ยาวๆ แบตเตอรี่แล็ปท็อปเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและสูญเสียความจุ ส่งผลให้มีเวลาทำงานน้อยลง เราเองก็เผชิญกับสถานการณ์เดียวกันกับโน๊ตบุ๊ค Windows 11 ของเรา แต่หลังจากปรับแต่งการตั้งค่า Windows 11 ที่ซ่อนอยู่ดังต่อไปนี้เราพบว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่มีการปรับปรุงดีขึ้นเป็นอย่างมาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย ปรับแต่งโหมดพลังงาน เปิดใช้งาน Battery Saver หรือ Energy...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก