Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

มาตรฐาน PCIe 6.0 คืออะไร ต่างจากเดิมขนาดไหน จะได้ใช้เมื่อไหร่?

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง PCIe 6.0 แล้ว

pcie 6

Advertisement

เมื่อช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา ก็มีข่าวว่าบริษัท Alphawave ที่เป็นผู้ออกแบบหน้าสัมผัสชิปได้จับมือกับ Keysight บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบมาตรฐานต่าง ๆ ในการทดสอบชิปควบคุมของมาตรฐาน PCIe 6.0 และได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึงระดับ 64 GT/s ทำให้ทาง Alphawave มั่นใจว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการผลิตชิปคอนโทรลเลอร์สำหรับ PCIe เวอร์ชันใหม่นี้ และคาดว่าจะเริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่รองรับการเชื่อมต่อ PCIe เวอร์ชัน 6.0 ออกมาสู่ท้องตลาดได้ภายในปี 2024 นี้ด้วย

PCIe 6.0 คืออะไร ต่างจากเดิมขนาดไหน

ชื่อของ PCIe คือมาตรฐานการรับส่งข้อมูลที่ผ่านการออกแบบและสร้างข้อกำหนดขึ้นมาโดยองค์กร PCI-SIG เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการรับส่งข้อมูลข้ามอุปกรณ์ภายในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันก็รวมถึงกลุ่มยานยนต์ด้วย ส่วนที่ผู้ใช้ทั่วไปคุ้นเคยกันก็คือพวกพอร์ตที่ใช้เสียบการ์ดจอ เสียบ SSD NVMe แบบที่เป็นแท่งเล็ก ๆ พวกนี้ก็คือการเสียบอุปกรณ์เข้ากับพอร์ตที่รองรับมาตรฐาน (โปรโตคอล) PCIe กันทั้งนั้น

ส่วนตัวเลขต่อท้ายคือเลขเวอร์ชันของมาตรฐาน ซึ่งมีการพัฒนามาอยู่ตลอด ยิ่งเลขสูงขึ้นก็ยิ่งรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น และมีความสามารถมากขึ้นตามไปด้วย ในปัจจุบันเราจะอยู่กันที่ PCIe 4.0 หรือ PCIe Gen 4 เป็นหลัก ยังเหลือ Gen 3 อยู่บ้างในอุปกรณ์ยุคก่อนหน้า ส่วน Gen 5 ก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังจัดว่าน้อยอยู่ เพราะอย่างอุปกรณ์ที่ต้องใช้แบนด์วิธสูงอย่างการ์ดจอ ก็ยังไม่มีการ์ดจอที่ใช้ PCIe 5.0 ออกมาเลย จะมีออกมาบ้างก็เป็นกลุ่มของ SSD ระดับไฮเอนด์เท่านั้นเอง

Screenshot 2024 01 11 at 1.37.48 PM

ด้านของมาตรฐานที่ใหม่กว่าขึ้นมาอีกอย่าง PCIe 6.0 ที่จริงแล้วมีการประกาศสเปค คุณสมบัติและข้อกำหนดออกมาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อต้นปี 2022 แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นช่วงที่อยู่ในระหว่างการทดสอบด้านฮาร์ดแวร์ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ โดยจุดเด่นที่สำคัญ 3 ข้อของ PCIe Gen 6 มีดังนี้

1) มีแบนด์วิธเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงถึง 64 GT/s ต่อเลน ซึ่งเร็วกว่า Gen ก่อนหน้าถึงหนึ่งเท่าตัว (PCIe 5.0 ทำได้สูงสุดตามสเปคที่ 32 GT/s) และถ้าเปิดใช้งานแบบ x16 คือเต็ม 16 เลน จะสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วสูงสุดถึง 256 GB/s ซึ่งมากมายเหลือเฟือสำหรับการใช้งานในปัจจุบันที่ขนาดแบนด์วิธของ PCIe 5.0 ที่น้อยกว่านี้ครึ่งนึง เรายังใช้กันแทบไม่เต็มประสิทธิภาพกันเลย สำหรับการใช้งานทั่วไป

นอกจากนี้ ชิปคอนโทรลเลอร์ของ Alphawave ยังรองรับการทำงานร่วมกับโปรโตคอล CXL 2.0 เป็นรุ่นแรกอีกด้วย ซึ่ง CXL จะเป็นบัสสำหรับเชื่อมต่อ CPU ให้ทำงานร่วมกับตัวเร่งการประมวลผลเฉพาะทางอื่น ๆ (accelerator) เช่น ตัวประมวลผลด้าน AI รวมถึงการ์ดจอด้วย เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น สามารถแชร์หน่วยความจำร่วมกันได้ และคาดว่า PCIe Gen 6 น่าจะรองรับไปได้ถึง CXL 3.0 ในอนาคต ซึ่งจะมีความเร็วและแบนด์วิธที่สูงกว่าเดิมขึ้นไปอีก

Screenshot 2024 01 11 at 1.43.29 PM

2) มีความหน่วงต่ำ และมีความน่าเชื่อถือสูงขึ้น

ด้วยการเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ได้แก่

Pulse Amplitude Modulation 4 ระดับ (PAM-4) ในกระบวนการรับส่งสัญญาณ ที่จะใช้การส่งสัญญาณไฟฟ้าที่มีแรงดันต่างกัน 4 ระดับเพื่อแทนค่าชุด 2 บิตคือ 00, 01, 10 และ 11 เพื่อใช้ในการบีบอัดและเข้ารหัสสัญญาณให้มีขนาดเล็กลง ช่วยให้สามารถรับส่งสัญญาณ (ข้อมูล) ได้เร็วขึ้น

Lightweight Forward Error Correct (FEC) และ Cyclic Redundancy Check (CRC) สำหรับตรวจสอบความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากกระบวนการเข้ารหัสสัญญาณ PAM4 ในข้างต้น

flow control unit (Flit) จะมาช่วยควบคุมการทำงานของ PAM4, FEC และ CRC อีกที เพื่อทำให้ได้แบนด์วิธสูงกว่าเดิม มากสุดถึงสองเท่า

รวมถึงยังเพิ่มโหมดจัดการพลังงานระดับใหม่ขึ้นมาคือ L0p ซึ่งเป็นสถานะพลังงานระดับ Low Power ที่ออกแบบมารองรับการปรับระดับการใช้พลังงาน ให้เหมาะสมกับการใช้งานแบนด์วิธในขณะนั้น โดยไม่ส่งผลกระทบกับการรับส่งข้อมูล ซึ่งสถานะนี้จะยังคงเปิดเลนให้ใช้สำหรับรับส่งข้อมูลไว้อย่างน้อยที่สุด 1 เลน 

3) รองรับการทำงานร่วมกับมาตรฐานเก่าได้

แม้จะเป็นมาตรฐานรุ่นใหม่ล่าสุด แต่อุปกรณ์ที่ใช้ PCIe Gen 6 ก็ยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Gen ก่อนหน้าทั้งหมดได้อยู่ ไล่มาตั้งแต่ PCIe 1.x มาจนถึง 5.0 ช่วยลดต้นทุนในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของลูกค้าได้ เพราะยังสามารถใช้งานอุปกรณ์เดิมได้อยู่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่แบบยกชุด

zrjFNPy8YrxbhVPHHELUUb 1200 80

ส่วนถ้าสรุปแบบเชิงเทคนิคลงไปอีกนิดก็จะเป็นตามภาพด้านบนครับ ที่น่าสนใจก็คือตรงเรื่อง Latency ที่ระบุว่าจริง ๆ แล้วระบบจะมีความหน่วงเพิ่มขึ้นที่กระบวนการส่งและรับข้อมูลด้วย แต่จะเพิ่มขึ้นมาไม่ถึง 10ns เท่านั้น แต่ก็จะมีเรื่องประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นมาชดเชยแทน สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดสเปคทั้งหมดแบบจริง ๆ ทาง PCI-SIG ก็มีเว็บไซต์รวมแหล่งข้อมูลไว้ให้เข้าไปศึกษากันได้ ส่วนถ้าเป็นคลิปสรุปจุดเด่น 3 ข้อหลัก ก็คลิกชมได้จากด้านล่างนี้เลย

สำหรับด้านการนำ PCIe Gen 6 มาใช้ จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างก็คือเรื่องการใช้พลังงานที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับ Gen 5 รวมถึงต้องมีการออกแบบแผง PCB ให้มีการรับส่งสัญญาณไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าที่จะเป็นไปได้ มีการ loss, crosstalk และค่าต่าง ๆ อยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถนำมาใช้งานได้จริงก่อน นั่นจึงทำให้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าที่ Gen 6 จะเข้าสู่ท้องตลาดอย่างเต็มตัว

oxZ5kY6Hj9r2yn4PeSXCfi 1200 80

นอกจากการนำมาใช้ในคอมพิวเตอร์ พีซีที่หลายท่านคุ้นเคยแล้ว PCIe 6.0 ยังจะถูกนำไปใช้กับงานอื่น ๆ อีกหลายประเภท เช่น งานประมวลผลด้าน AI และ machine learning รวมถึงกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ กลุ่มเครื่องคำนวณประสิทธิภาพสูง (HPC) ไปจนถึงระบบคอมพิวเตอร์ในรถยนต์ ระบบ IoT และระบบงานเกี่ยวกับกองทัพและอากาศยานด้วย

เราจะได้ใช้ PCIe Gen 6 กันเมื่อไหร่

จากที่เพิ่งจะมีข่าวการผลิตชิปคอนโทรลเลอร์ที่รับส่งข้อมูลได้ตามมาตรฐานไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับสินค้าในตลาดยังคงอยู่ที่ PCIe 4.0 เป็นหลักมากกว่า ดังนั้นจึงคาดกันว่าเราน่าจะต้องรอไปอีกไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี กว่าจะได้เห็นสินค้าที่ใช้ PCIe 6.0 ลงสู่ท้องตลาดแบบเต็มตัว รวมถึงในช่วงแรก ๆ อาจจะยังเป็นสินค้ากลุ่มไฮเอนด์ หรือกับการใช้งานเฉพาะทางก่อนซะมากกว่า

สำหรับในการใช้งานของผู้ใช้งานทั่วไป เชื่อว่า SSD ที่ใช้ PCIe 5.0 ก็ยังแรงเหลือเฟืออยู่ กับความเร็วหลักหมื่น MB/s แถมราคาก็ยังสูง งานที่ต้องใช้ความเร็วถึงระดับนั้นก็ยังไม่ใช่กลุ่มใหญ่ของตลาด ดังนั้นเราคงน่าจะยังไม่ได้เห็น SSD PCIe 6.0 กันในเร็ว ๆ นี้แน่นอน ส่วนการ์ดจอนี่ยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ เพราะขนาดการ์ดจอสุดแรงสายเล่นเกมอย่าง RTX 4090 หรือจะเป็นการ์ดจอสายทำงานตัวท็อปอย่าง RTX 6000 Ada Generation ก็ยังคงใช้ PCIe 4.0 อยู่เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก