Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวมวิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หา GPU แบบแยกไม่เจอ

GPU เป็นฮาร์ดแวรืที่สำคัญที่สุดในคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมซึ่งถ้ามันไม่แสดงผลบนหน้าจอคงเป็นเรื่องใครก็ไม่อยากเจอ โชคดีที่การแก้ไขปัญหา GPU ไม่แสดงผลเบื้องต้นที่คุณทำได้เอง

วิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หา GPU แบบแยกไม่เจอ
วิธีแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หา GPU แบบแยกไม่เจอ

ไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่าคอมพิวเตอร์ที่หน้าจอไม่แสดงผลอะไรเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการใช้คอมพิวเตอร์ของคุณจริงๆ ไม่ว่าจะเพื่อทำงานหรือการเล่นเกม เป็นเรื่องปกติที่ GPU จะเป็นตัวการในคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดกราฟิกแบบแยกเฉพาะ ไม่ค่อยมีสาเหตุมาจากตัวการ์ดแสดงผลที่ล้มเหลว เพราะโดยทั่วไปแล้วการที่ไม่การแสดงผลบนหน้าจอใดๆ เลยมักเป็นผลมาจากปัญหาซอฟต์แวร์ที่มักจะแก้ไขด้วยการอัพเดตไดรเวอร์

อย่างไรก็ตามในการแก้ไขปัญหานี้ คุณอาจต้องเข้าถึงระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ควบคุม GPU เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือสลับไปใช้กราฟิกออนบอร์ด(ที่ CPU มีการติดตั้ง GPU ไวบน CPU เลย) ผ่านมาเธอร์บอร์ด ก่อนที่จะแก้ไขปัญหา ส่วนวิธีการนั้นจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันในบทความนี้ได้เลย

Advertisement


เปลี่ยนไปใช้กราฟิกที่ฝังอยู่ใน CPU

เนื่องจาก GPU ไม่ทำงาน คุณต้องเปลี่ยนไปใช้กราฟิกออนบอร์ดที่ CPU ของคุณให้มา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถวินิจฉัยปัญหากราฟิกการ์ดแบบแยกได้ และที่สำคัญกว่านั้นคือคุณยังสามารถที่จะใช้คอมพิวเตอร์ได้อยู่ ทั้งนี้มีสิ่งที่คุณต้องคำนึงถถึวอนู่ด้วยก็คือ CPU ของคุณนั้นมี GPU แบบฝังใน CPU หรือไม่ โดยปกติแล้ว CPU ของทาง Intel ที่ลงท้ายด้วยตัวอักษร X หรือ F และ CPU ของทาง AMD ที่ไม่ได้ลงท้ายด้วยตัวอักษร G จะไม่มี GPU ที่ถูกติดตั้งในตัว CPU สำหรับวิธีการเปลี่ยนไปใช้ GPU ที่ฝังในตัว CPU นั้นคุณสามารถที่จะดูได้จากบทความ วิธีใช้งาน GPU ที่อยู่ใน CPU แทนที่ GPU แบบแยก

img 3941

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดและจำเป็นที่จะต้องทำเมื่อคุณเปลี่ยนไปใช้ GPU ที่ฝังอยู่ใน CPU แล้วนั้นต้องย้ายสาย HDMI หรือ DisplayPort ไปเสียบที่แผงพอร์ตของเมนบอร์ดด้วย


แก้ไขพัดลม GPU ไม่หมุน

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อไม่มีการแสดงผลใดๆ บนหน้าจอคือการตรวจสอบว่าพัดลมบน GPU กำลังหมุนอยู่หรือไม่ หากพัดลมหมุนอยู่ให้ดำเนินการในส่วนถัดไป มิฉะนั้นคุณจะต้องค้นหาสาเหตุที่ GPU ไม่เปิดขึ้นมา

ทั้งนี้บางครั้งพัดลมสาเหตุที่ GPU ไม่หมุนเพียงเพราะไม่มีภาระหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจึงไม่สามารถใช้พัดลมเป็นตัวบ่งชี้ที่แน่ชัดได้ว่า GPU มีแบบแยกมีปัญหาจริงๆ หรือไม่

แก้ไขกรณี GPU ใหม่เปิดไม่ติด

สำหรับ GPU ใหม่ ให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณเชื่อมต่ออย่างถูกต้องแล้ว โดยต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าติดตั้งกราฟิกการ์ดแบบอย่างถูกต้องบนเมนบอร์ด และคุณกำลังใช้ Power Supply ที่เหมาะสมต่อกราฟิกการ์ดแบบแยก หากไม่ได้ผลให้ลองขั้นตอนดังต่อไปนี้ดู

screenshot 2023 11 09 131455
  • ดาวน์โหลดไดรเวอร์ที่เหมาะสมจาก Nvidia หรือ AMD ด้วยตนเอง
  • เปิดซอฟต์แวร์ที่ดาวน์โหลดมาเพื่อเริ่มการติดตั้ง
screenshot 2023 11 09 131512
  • อนุญาตให้ซอฟต์แวร์ตรวจจับ GPU ของคุณและดาวน์โหลดไดรเวอร์ล่าสุด
  • รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อดูว่า GPU เปิดอยู่หรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นให้รีบติดต่อร้านที่ซื้อเพื่อทำการเปลี่ยนกราฟิกการ์ดตัวใหม่(ตามเงื่อนไขการรับประกันของกราฟิกการ์ดนั้นๆ)

แก้ GPU เปิดไม่ขึ้นอย่างกระทันหัน

สิ่งต่างๆ จะดูน่ากลัวขึ้นเล็กน้อยหากจู่ๆ GPU ของคุณได้รับกำลังไฟฟ้าจาก Power Supply อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามก่อนที่จะตื่นตระหนกให้คุณตรวจสอบให้แน่ใจว่า Windows ของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุด แล้วรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ คุณยังสามารถตรวจสอบเพื่อดูว่า GPU ได้รับกำลังไฟฟ้าจาก Power Supply เต็มที่หรือไม่โดยใช้มัลติมิเตอร์ หากไม่มีสัญญาณของไฟฟ้าที่ไหนเข้ากราฟิกการ์ดแบบแยก แสดงว่า GPU เสียไปแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีขั้นตอนสองสามขั้นที่คุณสามารถลองทำให้มันทำงานได้อีกครั้ง โดยขั้นตอนดังกล่าวนั้นมีดังต่อไปนี้

screenshot 18
  • ค้นหาในช่อง Search ของ Windows ด้วยคำว่า Device Manager
screenshot 2023 11 09 132720
  • ไปที่ Display adapters และเลือก GPU ของคุณ
screenshot 2023 11 09 132750
  • คลิกปุ่ม X ในแถบเมนูเพื่อลบไดรเวอร์กราฟิก
  • รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อติดตั้งไดรเวอร์ GPU ใหม่
  • ตรวจสอบว่าพัดลมเริ่มทำงานหรือไม่

หมายเหตุ – หากเป็นกราฟิกการ์ดที่รุ่นใหม่ๆ บางครั้งพัดลมอาจจะไม่หมุนเลยหากคุณไม่ได้ใช้งานไปจนถึงจุดที่ทางผู้ผลิตกราฟิกการ์ดได้ตั้งเอาไว้ ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณหาโปรแกรมทดสอบ GPU ว่าทำงานได้ดีหรือไม่เช่นแอปพลิเคชัน FurMark เป็นต้น


แก้ไข GPU ที่พัดลมที่ใช้งานได้แต่ไม่มีจอแสดงผล

สาเหตุที่พบบ่อยกว่าคือพัดลม GPU เปิดอยู่ แต่ไม่มีจอแสดงผล โดยทั่วไปมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดเล็กน้อยหรือการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า อย่างไรก็ตาม การแก้ไขเนื่องจากสาเหตุดังกล่าวอาจจะยุ่งยากเล็กน้อย เมื่อคุณแน่ใจว่าพัดลมหมุนแล้วให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

screenshot 2023 11 09 130843
  • เปิดซอฟต์แวร์ควบคุม GPU สำหรับการ์ดกราฟิกของคุณ
  • ตรวจสอบการอัปเดตในซอฟต์แวร์ควบคุมและติดตั้งไดรเวอร์ล่าสุดที่มี คุณสามารถค้นหาสิ่งนี้ได้จากหน้าแรกของทั้ง Nvidia GeForce และ AMD Adrenalin
screenshot 2023 11 09 130418
  • ไปที่เมนูการตั้งค่า(Settings) และทำการรีเซ็ต GPU เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน(factory reset)
  • รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อสายสัญญาHDMI หรือ DiaplayPort เข้ากับ GPU อีกครั้ง

การป้องกันปัญหาการแสดงผลที่เกิดจาก GPU แบบแยก

ช่วงเวลาที่คอมพิวเตอร์เปิดขึ้นและหน้าจอไม่แสดงขึ้นมาอาจทำให้คุณตื่นตระหนกขึ้นได้ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นอีกในอนาคต คุณควรใช้มาตรการป้องกันบางประการ เช่นการอัปเดตไดรเวอร์กราฟิกเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่า GPU จะไม่มีปัญหาติดขัด หากคุณยังใช้งานจอแสดงผลไม่ได้ อาจถึงเวลาที่ต้องพิจารณาซื้อ GPU มาใช้แทน(หรือเคลมประกันหากกราฟิกการ์ดของคุณยังมีประกันอยู่)

ที่่มา : petermurage, xda

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

CONTENT

เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มี GPU แบบแยกต่างหากจะใช้งาน GPU แบบแยกเป็น GPU หลัก แต่บางครั้ง GPU แบบแยกอาจมีปัญหาได้ มาดูวิธีการใช้ GPU ใน CPU แทนกันว่าจะทำได้อย่างไร GPU ที่ดีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์กราฟิกคุณภาพสูงบนคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถข้ามการ์ดกราฟิกในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่และรับเอาต์พุตการแสดงผลจากเมนบอร์ดได้โดยตรง ขึ้นอยู่กับ CPU ที่มีกราฟิกในตัวแล้วเชื่อมต่อผ่านพอร์ตของเมนบอร์ดเพื่อใช้ GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก