Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

รวมวิธีเช็คเม็มทุกระบบทุกอุปกรณ์ กันไว้ก่อนที่จะเต็ม

ปัญหาแหล่งเก็บข้อมูลเต็มมีแก้ได้ง่ายๆ เพียงแค่เรียนรู้วิธีการเช็คเม็มของอุปกรณ์ของคุณ

เม็มเต็มเป็นปัญหาที่เจอกันได้ตลอดเวลาถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลภายในที่มากขึ้นกว่าเดิม เร็วขึ้นกว่าเดิม แต่ทว่าด้วยสื่อต่างๆ รวมถึงแอปพลิเคชันที่ต้องลงเพื่อใช้งานร่วมด้วยกันมีเพิ่มมากขึ้นอย่างเสียไม่ได้ แน่นอนว่าเมื่อใช้งานไปได้สักพักหนึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ ท่านก็จะเจอปัญหากับแหล่งเก็บข้อมูลเต็มหรือ “Out of Storage” หลายๆ ท่านอาจจะแก้ไขปัญหาด้วยการใช้งานร่วมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ Cloud ทว่านั่นก็อาจจะยังคงไม่เพียงพอสำหรับใครหลายๆ คน

เม็มเต็ม
“Out of Storage” ปัญหากวนใจสำหรับสายเก็บข้อมูล

“Out of Storage” ปัญหากวนใจสำหรับสายเก็บข้อมูล

บางเครื่องบางระบบปฎิบัติการก็อาจจะเตือนทุกท่านให้ได้ทราบกันก่อนว่าจะมีปัญหานั้นๆ เกิดขึ้นมา อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในบางครั้งกว่าที่ตัวเครื่องจะเตือนปัญหาดังกล่าวก็อาจจะสายเกินไปแล้วทำให้ในช่วงเวลายุ่งๆ เราๆ ท่านๆ อาจจะไม่สามารถที่จะเคลียร์พื้นที่ของแหล่งเก็บข้อมูลได้ทันท่วงที วันนี้เราจะมาดูกันว่าในแต่ละระบบปฎิบัติการณ์นั้นจะต้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลที่เหลืออยู่ตรงไหนเพื่อที่ว่าหากใกล้จะเต็มแล้วเราจะได้ทำการโยกย้ายข้อมูลหรือแก้ไขเอาไว้ก่อนจะได้สามารถใช้งานกันได้อย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ในบทความนี้นั้นเราจะขอแนะนำพื้นที่ของวแหล่งเก็บข้อมูลของอุปกรณ์ระบบปฎิบัติการต่างๆ อันประกอบได้วย Windows 10, macOS, Android, iOS, iWatch รวมทั้งการตรวจสอบแหล่งเก็บข้อมูลบนระบบ Cloud ชื่อดังอย่าง iCloud, Google Drive Microsoft OneDrive จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน iOS(ทั้ง iPhone และ iPad)

How to Check the Storage on Your iPhone or iPad

วิธีการตรวจสอบพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลของอุปกรณ์ระบบปฎิบัติการ iOS นั้นสามารถที่จะเข้าไปดูได้ดังต่อไปนี้

    • เข้าไปที่ตัวเลือก Settings
    • เข้าไปที่ตัวเลือก General
    • เข้าไปที่ตัวเลือก iPhone/iPad Storage จากนั้นให้รอสักครู่ ระบบจะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่อยู่บนตัวอุปกรณ์และแสดงออกมาในรูปแบบของแถบสีซึ่งจะทำให้เห้นว่าบนอุปกรณ์ของเรานั้นมีการเก็บข้อมูลแบบใดไว้บ้างและข้อมูลในส่วนนั้นๆ ใช้พื้นที่บนแหล่งเก็บข้อมูลของอุปกรณ์ไปเท่าไร

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Apple Watch

How to Check the Storage on Your Apple Watch

ยังคงอยู่กับวิธีการเช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลของอุปกรณ์ของทางฝั่ง Apple ต่อกับ Apple Watch โดยสามารถที่จะเข้าไปเช็ตได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • เข้าไปที่ตัวเลือก Settings
  • เข้าไปที่ตัวเลือก General
  • เข้าไปที่ตัวเลือก Usage ซึ่งในหน้าต่างนี้นั้นจะมีการแสดงพื้นที่ที่เหลืออยู่และพื้นที่ที่คุณได้ใช้ไปแล้วดังภาพ

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน macOS

How to Check the Storage on Your Mac 01

สำหรับอุปกรณ์ macOS นั้นแหล่งเก็บข้อมูลภายในถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากเลยทีเดียวเพราะการจะเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลให้กับอุปกรณ์ MAC นั้นค่อนข้างที่จะทำได้ลำบากและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเป็นอย่างมาก วิธีการตรวจสอบแหล่งเก็บข้อมูลบน macOS นั้นสามารถที่จะทำได้ดังขั้นตอนต่อไปนี้

  • คลิ๊กเลือกที่ปุ่มสัญลักษณ์รูป Apple ทางด้านซ้ายบนแล้วเลือกไปที่ About this Mac
  • เลือกไปที่ Storage หลังจากนั้นให้รอสักครู่ระบบจะคำนวณพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลและแจ้งให้เราได้ทราบว่าแหล่งเก็บข้อมูลบนตัวอุปกรณ์นั้นมีการใช้งานเก็บข้อมูลใดไปบ้างดังรูป(สีขาวหมายถึงพื้นที่ที่ยังคงเหลืออยู่)
How to Check the Storage on Your Mac 02

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของทาง Apple นั้นจะสามารถใช้งานการเก็บข้อมูลบนระบบ Cloud ของ Apple อย่าง iCloud ได้เช่นเดียวกัน ทว่าในการใช้งานนั้น iCloud ก็สามารถที่จะเต็มได้เช่นเดียวกันหากเราเก็บข้อมูลเอาไว้มากเกินไป(หากเก็บไว้มากจนเกินไป) ดังนั้นขึ้นตอนต่อไปเราจะมาดูวิธีการตรวจสอบพื้นที่เก็บข้อมูลบน iCloud กัน

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน iCloud

How to Check the Storage on Your iCloud Account 01

การเช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน iCloud นั้นสามารถทำได้หลายช่องทางขึ้นกับว่าท่านจะเลือกเข้าตรวจสอบพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน iCloud ผ่านทางอุปกรณ์ใด โดยวิธีการเลือกนั้นสามารถที่จะทำได้ดังต่อไปนี้

ผ่านทางเครื่อง Mac

How to Check the Storage on Your iCloud Account 02

สำหรับวิธีการเข้าผ่านทางเครื่อง Mac นั้นสามารถที่จะทำได้ดังต่อไปนี้

  • เข้าไปที่ System Preferences
  • เข้าไปที่ Internet Accountsแล้วเลือก tab iCloud ทางด้านซ้าย

ผ่านทาง iPhone หรือ iPad

How to Check the Storage on Your iCloud Account 03

ผ่านทาง iCloud.com บน browser

How to Check the Storage on Your iCloud Account 04
  • ให้ท่านเข้า Browser แล้วเข้าสู่เว็บไซต์ iCloud.com
  • ทำการ log in
  • เลือกไปที่ Account Settings ในหน้าต่อไปจะพบแถบแสดงผลการใช้งานพื้นที่การเก็บข้อมูลบน iCloud ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามในการเข้าตรวจสอบผ่าน iCloud.com นั้นท่านจะไม่สามารถเลือกทำการลบหรือจัดเก็บข้อมูลใดๆ ได้ จะทำได้แค่เพียงดูพื้นที่ที่ได้ใช้ไปเท่านั้น

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Android

How to Check the Storage on Your Android Device

สำหรับวิธีการตรวจการใช้พื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Android นั้นสามารถที่จะทำได้ดังต่อไปนี้

  • เข้าไปที่ Settings
  • เลือกไปที่ Storage ซึ่งในหน้าต่างนี้นั้นจะแสดงพื้นที่การเก็บข้อมูลทั้งที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลภายในของตัวเครื่องและแหล่งเก็บข้อมูลภายนอก(microSD Card) หากเครื่องของท่านรองรับ

ในส่วนของระบบปฎิบัติการ Android นั้นจะมีการเพิ่มพื้นที่ในส่วนของ Cloud อย่าง Google Drive มาให้ท่านได้ใช้กันอีกคนละ 15 GB ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้นั้นจะถูกเก็บรวบรวมข้อมูลที่ท่านย้ายเข้าไปทั้งในส่วนของทั้งจากเครื่องคอมพิวเตอร์และบนอุปกรณ์ Android เอง วิธีการตรวจสอบพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Google Drive นั้นสามารถที่จะเข้าถึงได้หลายช่องทางทั้งในส่วนของบนตัวอุปกรณ์ Android และบนหน้าเว็บไซต์ผ่านทาง Browser อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในการเข้าถึงผ่านทางอุปกรณ์ Android ด้วยแอปพลิเคชัน Drive นั้นจะมีแอปพลิเคชันแยกต่างหากซึ่งสามารถโหลดได้ผ่านทาง Play Store

ทั้งนี้เพื่อการจัดการไฟล์ต่างๆ บน Google Drive อย่างเต็มประสิทธิภาพเราขอแนะนำให้เข้าใช้งานผ่านทาง Browser ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Google Drive

How to Check the Storage on Your Google Drive
  • เปิด Browser แล้ว log in เข้า Google account ผ่านทาง google.co.th
  • หลังจากนั้นเข้าไปที่ https://drive.google.com/ ทางมุมด้านซ้ายของหน้าจอจะแสดงพื้นที่การใช้งานของท่าน

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Windows 10

ระบบปฎิบัติการที่ได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่งนั้นคงหนีไม่พ้น Windows 10 ซึ่งหลายๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีจากการเข้าผ่านทาง File Explorer อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น บนตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ก็ได้มีการเข้าถึงการตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่สามารถจะบอกเราได้ว่าไฟล์ต่างๆ ที่อยู่บนเครื่องของเรานั้นมีการเก็บข้อมูลประเภทใดอยู่ ซึ่งการเข้าถึงนี้นั้นจะทำให้เราทราบและจัดการกับไฟล์ต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้ง่ายกว่าดังนี้

How to Check the Storage on Your Windows PC
  • เข้าไปที่ Settings
  • เข้าไปที่ System และเลือกไปที่ Storage

ในหน้าต่างนี้นั้น Windows 10 จะแบ่งสัดส่วนการใช้แหล่งเก็บข้อมูลให้เราเป็นประเภทและเราสามารถที่จะทำการจัดการกับแหล่งเก็บข้อมูลนั้นๆ ได้ดีกว่า 

นอกไปจากนั้นแล้วระบบปฎิบัติการ Windows 10 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ลบไฟล์ไม่พึงประสงค์จากเครื่องของเราได้แบบอัตโนมัติโดยเพียงเราตั้งค่าเอาไว้เท่านั้นซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นใช้ชื่อว่า Storage Sense

How to Check the Storage on Your Windows PC 02

เช็คพื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลบน Microsoft OneDrive

ท้ายสุดกับระบบการจัดเก็บข้อมูลบน Cloud ของทาง Microsoft อย่าง OneDrive ที่ทาง Microsoft ได้เพิ่มให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถที่จะใช้งานได้ฟรีๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกันคนละ 5 GB ซึ่งวิธีการเข้าตรวจสอบนั้นสามารถเข้าไป log in ได้ผ่านทาง onedrive.live.com และดูพื้นที่การใช้ช้อมูลทางด้านซ้ายล่างเหมือนกันกับ Google Drive

เชื่อว่าเมื่อเราสามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่การใช้งานของแหล่งเก็บข้อมูลบนระบบปฎิบัติการต่างๆ ได้แล้วนั้นเราจะสามารถทำการจัดการกับแหล่งเก็บข้อมูลของเราได้ดีขึ้น

ที่มา : pcmag


อ่านบทความเพิ่มเติม/เนื้อหาที่น่าสนใจ

ทำ GIF
โหลดวีดีโอจาก Facebook
แอพกล้องฟิล์ม
โปรแกรมสะกดคำ อ่านภาษาอังกฤษ
แอพเช็คแฟน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก