Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

แรม DDR5 ใกล้มา DDR4 เตรียมถอย แบนด์วิทธิ์เพิ่ม ปี 2021 เริ่มใช้

จากกระแสที่หลายคนอาจเคยได้ยินมา และในช่วง CES 2020 ก็มีค่ายที่นำ แรม DDR5 มาจัดแสดงอยู่ด้วย เช่นเดียวกับ SK Hynix ค่ายยักษ์ใหญ่ในตลาด ที่เคยเกริ่นเรื่องของการพัฒนา DDR5 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ล่าสุดนำแรม DDR5 RDIMM ตัวแรกมาให้ยลโฉมกัน CES 2020 เพื่อยืนยันว่าได้ทำตามแผนที่วางไว้อย่างชัดเจน

แรม ddr5

Advertisement

โดยแรมที่นำเอามาโชว์ในงาน เป็นแรม SK Hynix DDR5 RDIMM 64GB แบบ ECC ที่มีอัตราส่งข้อมูล 4800MT/s โมดูลระบุว่าเป็น HMCA8GR8MJR4C-EB มีเม็ดแรมอยู่ 20 ชิปด้วยกัน และใช้ RCD (register clock driver) IDT’s P8900-Z2 แผงแรมเป็นแบบ 288 pins มีความโค้งเล็กน้อย ตามดีไซน์ของ DDR4 เพื่อลดแรงกดในแต่ละพิน พร้อมกับรอยบากที่ต่างออกไป เพื่อป้องกันการติดตั้งสลับกันระหว่าง DDR4 และ DDR5

แรม ddr5

เพียงแต่ในช่วงแรก SK Hynix จะเริ่มทดลองใช้ แรม DDR5 RDIMM ร่วมกับผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ และคอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ก่อน แต่อย่างไรก็ดีเห็นได้ชัดว่าเมื่อดูตลาด DRAM หลายค่ายก็มีการวางแผนในการใช้ DDR5 ร่วมกับแพลตฟอร์มสำหรับซีพียูของแต่ละค่าย เพียงแต่เวลานี้่ ยังต้องรอการเปลี่ยนแปลงและการประกาศอย่างชัดเจนสำหรับผู้ผลิต ว่าจะมีรายใดเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับ DDR5 เป็นรายแรก สิ่งที่ชัดเจนอย่างเดียวคือ การเริ่มใช้งานในปี 2021 อย่างแน่นอน โดยในตอนนี้แพลตฟอร์มสำหรับตลาดระดับเอนเตอร์ไพรซ์ มีเพียง Intel’s Xeon Sapphire Rapids ที่มีใน Aurora Supercomputer ส่วนทาง AMD ยังไม่มีความแน่ชัดในเวลานี้

ที่มา: SK Hynix DDR5 RDIMM

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

เมื่อหลายปีก่อน การเพิ่มแรมในโน้ตบุ๊กแทบจะเป็นการอัปเกรดเครื่องยอดฮิต เนื่องจากยังใช้แรมแบบเป็นแท่งที่มีชื่อเรียกมาตรฐานว่าเป็นแบบ SODIMM ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย แต่ต่อมาผู้ผลิตหลายรายก็หันไปใช้แรมแบบเป็นชิปติดกับเมนบอร์ดมาเลย ด้วยข้อดีเรื่องของความง่ายในการออกแบบบอร์ด ทั้งยังทำให้เครื่องบางเบาลง ความเร็วก็สูงกว่า แต่แลกมาด้วยการที่ผู้ใช้แทบจะอัปแรมเพิ่มไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่พวกเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก หรือเครื่องที่มีความหนาขึ้นมาหน่อย แต่ล่าสุดเราก็อาจจะได้ใช้แรมแบบใหม่ นั่นคือ LPCAMM2 ที่ผสานข้อดีของทั้งแรมแบบ SODIMM และแรมแบบฝังบอร์ดไว้ด้วยกันนั่นเอง Advertisement แรม LPCAMM2 คืออะไร ต่างจากเดิมอย่างไร เริ่มจาก...

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก