Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Lenovo

รีวิว Lenovo LOQ 15APH8 คุ้มสุดในงบ 30,000 มีทอน! ได้ AMD Ryzen มี AI ทำงานลื่นสุด! จะงานไหนเกมใดก็เอาอยู่!!

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!!

Lenovo LOQ 15APH8

Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series พร้อมระบบระบายความร้อนซึ่งออกแบบมาจัดการอุณหภูมิตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี จะเล่นเกมหรือทำงานกราฟิคก็ยังเอาอยู่ได้สบายๆ

องค์ประกอบความน่าใช้ของ LOQ 15APH8 นั้นมีหลายส่วน เริ่มต้นจากคีย์บอร์ดซึ่งยกมาจาก Legion Series พร้อมปรับเอฟเฟคแสงไฟได้ 4-Zone RGB และรองรับ 100% Anti-Ghosting ให้เกมเมอร์กดปุ่มต่างๆ แล้วคำสั่งไม่รวนไม่หายตอนใช้งาน เสริมด้วยชิป Lenovo LA1 AI Chip ช่วยปรับแต่งโหมดการทำงานของตัวเครื่องได้ดีขึ้นอัตโนมัติ เวลาเล่นเกมก็ได้เฟรมเรทสูงขึ้นหรือเปลี่ยนโหมดประหยัดพลังงานให้ใช้งานได้จนจบการประชุมได้แน่นอน หรือจะเพิ่มหน่วยความจำ RAM, SSD ก็แค่เปิดฝาออกก็เพิ่มความจุได้ตามต้องการแถมยังตั้งค่าปุ่มมาโครให้แป้น Numpad ได้อีกด้วย

Advertisement
Lenovo LOQ 15APH8

NBS Verdicts

Lenovo LOQ 15APH8

หลังจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดของ Lenovo อย่าง IdeaPad Gaming 3 หมดไป เกมเมอร์ก็ไม่ค่อยมีตัวเลือกมากนักจนกระทั่ง Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นเริ่มต้นซึ่งตั้งราคามาเพียง 26,990 บาท วางขายก็ทำให้เกมเมอร์มีตัวเลือกเพิ่ม แถมได้สเปคดีคุ้มค่าด้วยซีพียู AMD Ryzen 7640HS มี AMD Ryzen AI พลังประมวลผล 10 TOPS หรือ 10 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที ซึ่งรวดเร็วพอใช้ประสานงานกับโปรแกรมหรือส่วนเสริม AI ได้ดีขึ้น ใช้เวลาประมวลผลน้อยกว่าชิปเซ็ตทั่วไปซึ่งไม่มีหน่วยประมวลผลนี้หลายเท่า เสริมด้วยชิป Lenovo LA1 AI Chip ให้ทำงานได้ดีขึ้น ด้านจีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 เองก็มี VRAM เพิ่มจาก 4GB เป็น 6GB GDDR6 ทำให้เล่นเกมได้ดีขึ้น

จุดคุ้มค่าของ Lenovo LOQ 15APH8 ต้องยกให้ฟีเจอร์ประจำตัว ไม่ว่าจะพอร์ต USB-C Full Function ไว้ต่อหน้าจอแยกคู่กับ HDMI 2.1 ได้ เวลาใช้ทำงานหน้าจอก็มีพื้นที่ Desktop มากขึ้น ทำงานได้สะดวกกว่าเดิมและยังชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ มีคีย์บอร์ด 100% Anti-Ghosting เอาไว้พิมพ์งานหรือรัวกดปุ่มเวลาเล่นเกมให้ตอบสนองได้ครบถ้วนและเร็วทันใจและเลือกสีไฟ LED Backlit ได้ถึง 4-Zone ตามต้องการ หน้าจอรองรับ NVIDIA G-SYNC และ AMD FreeSync ตัดปัญหาอาการภาพฉีกเวลาเล่นเกมหรือดูหนังไปได้เลย และตัดการทำงานกล้องเว็บแคมด้วยสวิตช์ E-Shutter ได้ด้วย

ส่วนจุดสังเกตของ LOQ 15APH8 เป็นเรื่องเล็กน้อยซึ่งไม่ส่งผลต่อการใช้งานอย่างขอบเขตสีหน้าจออยู่ในระดับทั่วไป ไม่แตะ 100% sRGB ดังนั้นเวลาจะแต่งภาพทำงานกราฟิคก็ควรต่อหน้าจอแยกขอบเขตสีกว้างให้ได้สีสันเที่ยงตรงยิ่งขึ้น และพอร์ต USB 2.0 ฝั่งขวาแม้จะใช้ต่อเมาส์หรือคีย์บอร์ดได้ แต่ก็ควรให้เป็นพอร์ต USB-A 3.2 ได้แล้ว แม้จะเป็น Gen 1 ก็ยังดี จะได้ต่อ USB Hub แล้วยังรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นก็ถือว่าได้สเปคมาสมราคาแล้ว

ข้อดีของ Lenovo LOQ 15APH8

  1. ได้ซีพียู AMD Ryzen 5 7640HS มีประสิทธิภาพสูง ใช้เล่นเกมและทำงานได้ดี
  2. มีหน่วยประมวลผล AMD Ryzen AI ความเร็ว 10 TOPS ช่วยรันโปรแกรมและส่วนเสริม AI ได้เร็วขึ้น
  3. จีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 เป็นรุ่น VRAM 6GB GDDR6 ปรับกราฟิคได้มากขึ้น
  4. เชื่อมต่อหน้าจอแยกผ่านพอร์ต HDMI 2.1 กับ USB-C Full Function ได้ 2 จอ
  5. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้รวดเร็วและเสถียรด้วย Wi-Fi 6
  6. อัปเกรดเพิ่ม M.2 NVMe SSD ได้ 2 ช่อง ติดตั้งได้ช่องละ 1TB รองรับ RAM 32GB DDR5
  7. คีย์บอร์ด 100% Anti-Ghosting กดปุ่มตอบสนองได้ดี ตั้งเอฟเฟคไฟได้ 4-Zone RGB
  8. ตั้งคำสั่ง Macro ให้แป้น Numpad ผ่านโปรแกรม Lenovo Vantage ได้
  9. หน้าจอตั้งค่า Refresh Rate แบบ Dynamic แปรผันตามคอนเทนต์บนหน้าจอได้
  10. หน้าจอรองรับ NVIDIA G-SYNC และ AMD FreeSync แก้อาการภาพฉีกขาดได้
  11. ระบบเครื่องจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดี ใช้งานได้นานสุดราว 6 ชั่วโมง 32 นาที
  12. ติดตั้งชิป Lenovo LA1 AI Chip มาให้ปรับแต่งโหมดการทำงานโดยอัตโนมัติ

ข้อสังเกตของ Lenovo LOQ 15APH8

  1. ขอบเขตสีหน้าจออยู่ในระดับไม่เกิน 100% sRGB ถ้าจะทำงานกราฟิคควรต่อหน้าจอแยก
  2. ยังติดตั้งพอร์ต USB 2.0 มา 1 ช่อง ซึ่งตอนนี้ควรเป็น USB-A 3.2 ทุกช่องได้แล้ว
  3. การเปิดฝาตัวเครื่องเมื่อขันน็อตออกแล้วต้องสไลด์กรอบหลังเครื่องออกอีกชั้น

รีวิว Lenovo LOQ 15APH8


Specification

Lenovo LOQ 15APH8

Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กแต่ได้สเปคน่าสนใจ ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series ซึ่งเสริม Ryzen AI เข้ามาให้ทำงานกับโปรแกรมหรือส่วนเสริม AI ได้ดีขึ้น ประหยัดเวลากว่าเดิม จับคู่กับจีพียู GeForce RTX 3050 VRAM 6GB และตั้งราคามาไม่แพงเกินไป เพียง 26,990 บาทก็ซื้อมาใช้ได้แล้ว ซึ่งสเปคมีรายละเอียดดังนี้

CPUAMD Ryzen 5 7640HS แบบ 6 คอร์ 12 เธรด ความเร็ว 4.3~5GHz
NPUAMD Ryzen AI กำลังประมวลผล 10 TOPS (10 ล้านล้านคำสั่ง/วินาที)
GPUNVIDIA GeForce RTX 3050 VRAM 6GB GDDR6
SSDM.2 NVMe SSD ความจุ 512GB
อินเทอร์เฟส PCIe 4.0×4 จำนวน 2 ช่อง รองรับความจุ 1TB/ช่อง
RAM16GB DDR5 บัส 5600MHz
รองรับความจุสูงสุด 32GB DDR5
Operating SystemWindows 11 Home
Display15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS
Refresh Rate 144Hz
NVIDIA G-SYNC
AMD FreeSync
ConnectivityUSB 2.0*1
USB-A 3.2*2
USB-C 3.2 Full Function*1
HDMI 2.1*1
LAN*1
Audio combo*1
Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax
Bluetooth 5.1
Weight2.4 กก.
Price26,990 บาท (BaNANA)

Hardware & Design

Lenovo LOQ 15APH8

ดีไซน์ของ Lenovo LOQ 15APH8 ยังคงเหมือนรุ่นอื่นในซีรี่ส์ มองจากด้านหน้าจะคล้ายกับ Lenovo Legion อยู่หลายส่วน โดยเฉพาะคีย์บอร์ดซึ่งเป็นแบบเดียวกันและมีปุ่ม Power เปิดปิดเครื่องอยู่เหนือขึ้นไป ถัดลงมาแถบวางข้อมือฝั่งขวาจะมีสติกเกอร์บอกซีพียูกับจีพียูติดอยู่รวมกับสติกเกอร์ QR Code และเพลตอลูมิเนียมของ Lenovo สังเกตว่าทางบริษัทไม่ได้ติดสติกเกอร์บอกคีย์ลัดเปลี่ยนโหมดอย่าง Fn+Q มาให้ แต่ก็ยังกดใช้งานได้ตามปกติ

Lenovo LOQ 15APH8

ชุดบานพับหน้าจอจะเป็นสันแนวตั้งเส้นสั้นติดเอาไว้สองฝั่งแล้วสวมบานหน้าจอลงมาติดไว้ ยึดน็อตไว้ฝั่งละสองตัวซ่อนอยู่ใต้กรอบช่องระบายความร้อนด้านหลังได้แน่นสนิทแข็งแรง ใช้นิ้วเดียวกางหน้าจอได้กว้างสุดราว 130 องศา จะวางบนโต๊ะคอมหรือแท่นวางโน๊ตบุ๊คก็ปรับมุมองศาให้พอดีตาได้ง่าย

Lenovo LOQ 15APH8

ด้านบานหลังของหน้าจอยังคงความเรียบง่ายเช่นเดิม เพียงติดเพลตซีรี่ส์ LOQ เอาไว้มุมบนซ้ายตรงข้ามกับเพลตอลูมิเนียมของ Lenovo ตรงมุมล่างขวาเท่านั้น จึงพกไปทำงานหรือเอาเข้าห้องเรียนได้โดยไม่นำสายตาเกินไป อย่างมากก็มีเส้นสีฟ้าพาดกลางกรอบระบายความร้อนฝั่งละเส้นเท่านั้นที่บอกใบ้ว่านี่เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเท่านั้น

Lenovo LOQ 15APH8

ฝาด้านใต้เครื่องยังคงเหมือนกับ Lenovo LOQ รุ่นอื่น ทั้งกรอบช่องระบายความร้อนเหนือแถบยางกันลื่นยืดออกไปเพื่อส่งลมร้อนออกจากเครื่อง ส่วนตรงกลางจะมีช่องนำลมเข้าขนาดใหญ่ กินพื้นที่ไปราว 30% ของพื้นที่ทั้งหมด ด้านล่างมีชิ้นยางกันลื่นคู่กับช่องลำโพงซ้อนตาข่ายสีฟ้าสองฝั่งติดเอาไว้ป้องกันรอยขนแมวและช่วยให้ตัวเครื่องไม่ลื่นเวลาวางบนโต๊ะทำงาน ล็อคด้วยน็อตหัวแฉกบวก (Philips Head) ทั้งหมด 10 ดอก แต่เวลาขันออกทั้งหมดแล้วต้องสไลด์กรอบฝาหลังออกแล้วขันน็อตซึ่งซ่อนอยู่ข้างใต้อีก 3 ดอกถึงจะเปิดฝาเครื่องได้


Screen & Speaker

Lenovo LOQ 15APH8

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ค่า Refresh Rate 144Hz ของ Lenovo LOQ 15APH8 ยังแชร์ร่วมกับรุ่นอื่นในซีรี่ส์ ดีไซน์ขอบบานหน้าจอสองฝั่งให้บางลงเพื่อเพิ่มพื้นที่แสดงผล แต่ขอบบนจะหนากว่าเล็กน้อยเพราะต้องเดินชุดสายไฟต่างๆ ไปเชื่อมต่อกล้องเว็บแคมตรงกลาง ส่วนขอบล่างหน้าจอจะหนากว่าส่วนอื่นเพื่อติดตั้งชุดพาเนลแสดงผลเอาไว้และเว้นพื้นที่ให้สันบานพับด้วย

ข้อดีของหน้าจอนี้ ถ้าดูใน Advanced display จะเห็นว่าค่า Refresh Rate ขั้นต่ำไม่ได้เป็น 60Hz แต่เป็น 72.21Hz เวลาดูคอนเทนต์ต่างๆ จะมีความลื่นไหลขึ้นหรือจะเร่งไป 144 / 144.42Hz ก็ได้ ไม่ก็เลือกเป็นแบบ Dynamic ให้ระบบจัดการค่า Hz บนหน้าจอโดยอัตโนมัติก็สะดวกดีเช่นกัน

ขอบเขตสีหน้าจอจากการทดสอบด้วยโปรแกรม DisplayCal 3 กับเครื่อง Calibrite Display Pro HL จะได้ค่าขอบเขตสีจริงของหน้าจอ (Gamut coverage) ได้ 60.9% sRGB, 43.1% Adobe RGB, 44.3% DCI-P3 และขอบเขตสีโดยรวม (Gamut volume) อยู่ที่ 62.6% sRGB, 43.1% Adobe RGB, 44.3% DCI-P3 ค่าความเที่ยงตรงสีหรือ Delta-E เฉลี่ย 0.08-1.51 นับได้ว่าสีสันบนหน้าจอเที่ยงตรงแต่ยังไม่กว้างนัก จึงเหมาะกับการแต่งภาพอัปโหลดโซเชียลเน็ตเวิร์คเท่านั้นและแนะนำให้ต่อหน้าจอแยกถ้าจะใช้แต่งสีทำงานกราฟิคแบบจริงจัง

Lenovo LOQ 15APH8

ลำโพงคู่ 2W*2 ส่วนขอบล่างของตัวเครื่องได้ Nahimic มาช่วยปรับจูนเสียงและมีซอฟท์แวร์ติดตั้งมาให้ในเครื่อง สามารถกกดเปลี่ยนรูแบบการแสดงผลได้ทั้งใช้หนังฟังเพลง, เล่นเกมหรือประชุมก็ตั้งได้ในหน้านี้ ถ้าเอาสะดวกก็กด Smart ให้ตัวระบบจัดการเองก็สะดวกดี ถ้าปรับเสียง Volume 100% แล้ววัดด้วยเครื่องวัดเสียงจะดังราว 82dB

เนื้อเสียงลำโพงจะได้โทนทั่วไป ได้เสียงสเตจกว้างไล่เลี่ยกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นและแยกทิศทางต้นกำเนิดเสียงได้จึงตอบสนองต่อเสียงของศัตรูได้ทันท่วงที ถ้าเปิดฟังเพลงยังคงไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คในระดับราคาไม่เกิน 30,000 บาทรุ่นอื่น ซึ่งเสียงสเตจจะกว้างและเน้นเสียงนักร้องนำเสริมด้วยเครื่องดนตรีและมีเบสเสริมบ้างให้เสียงไม่แห้งเกินไปจึงเปิดฟังเพลงสไตล์ยอดนิยมในปัจจุบันได้แน่นอน แต่ถ้าเสียงยังไม่ถูกใจนักก็แนะนำให้ต่อลำโพงแยกเพิ่มเติมจะดีกว่า


Keyboard & Touchpad

Lenovo LOQ 15APH8

คีย์บอร์ดของ Lenovo LOQ 15APH8 ถูกอัปเกรดจากรุ่นก่อนซึ่งมีแต่ไฟสีฟ้าให้เป็น 4-Zone RGB ปรับเปลี่ยนสีใน Lenovo Vantage ได้ ช่วยเสริมบรรยากาศเวลาเล่นเกมและช่วยให้ทำงานในที่แสงน้อยได้ง่าย สัมผัสการตอบสนองเวลากดปุ่มดีต่อเนื่องไม่เจอปัญหากดปุ่มแล้วไม่ไปหรือตอบสนองช้าแม้แต่น้อย แม้แต่เวลาเล่นเกมจะต้องกดหลายปุ่มพร้อมกันก็ยังตอบสนองดีด้วย 100% Anti-Ghosting

จุดแข็งหนึ่งของคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค Lenovo โดยเฉพาะซีรี่ส์ LOQ และ Legion คือ ดีไซน์ให้เลย์เอาท์และขนาดของปุ่มไล่เลี่ยกับคีย์บอร์ดมาตรฐานซึ่งใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้วจึงกดได้ง่ายแม่นยำ เสริมด้วยชุดปุ่ม Multimedia Key ติดมาเหนือบรรทัด Numpad รวมกับปุ่ม Function พื้นฐานอย่าง Home, End, Page Up/Down ไว้กดเวลาฟังเพลงหรือดูหนังก็เลื่อนแทร็คไปมาได้ตามสะดวก

Lenovo LOQ 15APH8

ในฐานะที่ใช้คีย์บอร์ดเหมือนกับ Legion Series ดังนั้น Function Hotkey บรรทัด F1-F12 จะเหมือนกันโดยปริยาย เวลาใช้งานปกติจะเป็นปุ่ม Function ถ้าใช้ Hotkeys ก็ต้องกด Fn เอาไว้ก่อน หรือจะสลับชุดคำสั่งก็กด FnLock เปลี่ยนคำสั่งเลยก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดจะมีดังนี้

  • F1~F3 – ปิด, ลด/เพิ่มเสียง
  • F4 – ปิด/เปิดไมโครโฟน
  • F5~F6 – ลด/เพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F7 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและจอเสริม
  • F8 – Airplane Mode
  • F9 – Lenovo Smart Key ตั้งค่าเรียกคำสั่งที่ต้องการได้ ถ้ากด 2 ครั้งจะเปิด Lenovo Vantage
  • F10 – ล็อคการทำงานทัชแพด
  • F11 – ปุ่มเรียก Task view ดูและสลับโปรแกรมที่เปิดอยู่ทั้งหมด
  • F12 – เรียกโปรแกรมเครื่องคิดเลข (Calculator)

นอกจากคีย์ลัดบรรทัด F1-F12 ก็มีคีย์ลัด Fn+Q ให้กดเช่นเดียวกับ Legion Series ซึ่งปรับได้ทั้งหมด 3 แบบ คือ Auto mode ให้ระบบและชิป Lenovo LA1 AI Chip จัดการเอง, Quiet mode เวลาประหยัดพลังงานหรือเข้า Performance mode ดึงกำลังออกมาเต็มที่ก็ได้ ส่วน Custom mode จะกดผ่านคีย์ลัดนี้ไม่ได้ ต้องไปเปิดในหน้าโปรแกรม Lenovo Vantage เท่านั้น

แป้นทัชแพดของ Lenovo LOQ 15APH8 มีขนาดใหญ่ กว้างกินพื้นที่ตั้งแต่กลางปุ่ม Alt ซ้ายสู่ขวามือและดีไซน์ซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ แต่เวลาวางมือแล้วสันมือจะพาดเข้ากับขอบแป้นอย่างเลี่ยงไม่ได้แต่ก็ยังกด Fn+F10 ล็อคการทำงานแล้วต่อเมาส์แยกก็ได้ รวมทั้งใช้ Gesture control ให้ควบคุมตัวเครื่องได้รวดเร็วเวลาไม่สะดวกใช้เมาส์ทำงาน


Connector, Thin & Weight

Lenovo LOQ 15APH8

พอร์ตและการเชื่อมต่อของ Lenovo LOQ 15APH8 ติดตั้งกระจายเอาไว้ 3 ด้านของตัวเครื่องและรองรับการเชื่อมต่อไร้สายเวอร์ชั่นใหม่ด้วย โดยพอร์ตการเชื่อมต่อทั้งหมดจะมีดังนี้

  • ด้านซ้ายจากซ้ายมือ – USB-C 3.2 Full Function, Audio combo
  • ด้านขวาจากซ้ายมือ – สวิตช์ E-Shutter ไว้ปิดเปิดกล้องเว็บแคม, USB 2.0
  • ด้านหลังจากซ้ายมือ – USB-A 3.2*2, LAN, HDMI 2.1, DC-in
  • การเชื่อมต่อไร้สาย – Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.1

จากพอร์ตทั้งหมดก็ถือว่าทางบริษัทให้พอร์ตเวอร์ชั่นใหม่ครบเครื่องพอใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ดี วางตำแหน่งได้เหมาะสมโดยเน้นให้อุปกรณ์ต่อทิ้งไว้กับเครื่องเป็นเวลานานอยู่ด้านหลังเป็นหลัก แต่สังเกตว่าฝั่งขวาเครื่องยังเป็น USB 2.0 ซึ่งควรเปลี่ยนเป็น USB 3.2 จะดีกว่า เวลาจะเชื่อมต่อแฟลชไดร์ฟโอนไฟล์เข้าออกจะได้รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นไม่ต้องเอื้อมไปด้านหลังเครื่องบ่อยๆ

ความหนาของ LOQ 15APH8 ของด้านหน้าและหลังเครื่องเมื่อจับด้วยเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์เข้าเฉพาะตัวเครื่องจะมีความหนา 23.3-25.9 มม. ซึ่งหนาไล่เลี่ยกับหน้าสเปคซึ่งระบุไว้ 22.1-25.2 มม. จึงใส่กระเป๋าเป้พกไปไหนมาไหนได้ไม่ลำบากแน่นอน

Lenovo LOQ 15APH8

น้ำหนักตัวเครื่องจากหน้าสเปคระบุข้อมูลเอาไว้ 2.4 กก. ซึ่งเท่ากับน้ำหนักบนตาชั่ง 2.43 กก. ไม่มีผิด ถ้ารวมอะแดปเตอร์เข้าไปอีก 498 กรัมแล้ว จะมีน้ำหนัก 2.93 กก. ซึ่งถ้าพกไปทำงานก็ยังรับได้ แต่ถ้าพกไปพบลูกค้าหรือทำงานนอกสถานที่ขอแนะนำให้วางอะแดปเตอร์ไว้บนโต๊ะคอมและพกอะแดปเตอร์ GaN 100W ชาร์จเข้าพอร์ต USB-C แทน จะเบาลงพกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น


Inside & Upgrade

Lenovo LOQ 15APH8

การเปิดฝา Lenovo LOQ 15APH8 นอกจากขันน็อต Philips Head ทั้ง 10 ดอกใต้เครื่องแล้ว อย่าฝืนดึงฝาใต้เครื่องออกทันที แต่ให้สไลด์กรอบช่องระบายความร้อนด้านหลังออกก่อนเพื่อขันน็อตซ่อนอีก 3 ดอกออก ถึงจะแกะฝาด้านใต้เครื่องออกได้ ถ้าสังเกตน็อตฝั่งขวาใกล้กับช่องนำลมเข้าจะมีช่อง NOVO Button ไว้กดรีเซ็ตเครื่องได้เมื่อเครื่องไม่สามารถบูตเข้า Windows ได้ติดมาเช่นเดิม แต่ไม่ได้เป็นปุ่มอยู่บนพื้นผิวฝาหลัง ถ้าจะใช้ต้องดับเครื่องให้สนิทและใช้เข็มจิ้มซิมแทงเข้าไปกดค้างสักครู่จนหน้าจอสว่างขึ้นมาอีกครั้งแล้วเข้าหน้าเมนู recovery จัดการซ่อมไฟล์เสียหายต่อไป

ภายในจะมีช่องอัปเกรดเพิ่ม RAM ได้ 2 ช่อง รองรับความจุสูงสุด 32GB DDR5 ปิดกรอบอลูมิเนียมไว้ป้องกันอุบัติเหตุและมีซิลิโคนช่วยระบายความร้อนจากชิป RAM ติดมาให้ ด้านช่องใส่ M.2 NVMe SSD มีให้ใช้ 2 ช่อง เริ่มต้นติดตั้ง M.2 2242 ความจุ 512GB มาให้ตรงฝั่งขวามือ แต่ก็มีฐานน็อตสำหรับขนาดมาตรฐานอย่าง M.2 2280 เช่นกัน สามารถเปลี่ยนเป็นช่องละ 1TB ได้แน่นอน


Performance & Software

Lenovo LOQ 15APH8

ซีพียูใน Lenovo LOQ 15APH8 แม้จะยังไม่เป็น AMD Ryzen 8000 Series แต่เป็น AMD Ryzen 5 7640HS แบบ 6 คอร์ 12 เธรด มีความเร็ว 4.3~5GHz ก็ยังใช้งานได้ดี เป็นชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม Zen 4 “Phoenix” ผลิตโดย TSMC มีขนาดทรานซิสเตอร์เพียง 4nm พ่วง iGPU รุ่น AMD Radeon 760M มาช่วยจัดการแสดงผลเวลาใช้งานในโหมดประหยัดพลังงานให้ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ยาวขึ้นและรองรับชุดคำสั่งพื้นฐานครบถ้วน

จุดเด่นของซีพียู AMD Ryzen 7040HS Series คือ มีหน่วยประมวลผล AMD Ryzen AI ติดตั้งเสริมเข้ามาให้ มีพลังประมวลผล 10 TOPS (Tera Operations Per Second หรือ Trillions Operations Per Second) ทำให้รันโปรแกรมประเภท LLMs ให้ AI ช่วยจัดการงานให้เราได้รวดเร็วกว่าเดิม หรือใช้กับ Topaz Labs เพิ่มความละเอียดให้ภาพและวิดีโอ (Photo & Video Upscalling) ให้วิดีโอเก่าความละเอียดระดับ HD มีความละเอียดมากขึ้นเป็น UHD ได้ในเวลาสั้นๆ หรือแม้แต่เร่งการประมวลผลกับส่วนเสริม AI ในโปรแกรมยอดนิยมในชีวิตประจำวันอย่างโปรแกรมตระกูล Adobe, โปรแกรมประชุมออนไลน์อย่าง Zoom หรือช่วยจำลองเวทีคอนเสิร์ตต่างๆ ใน ArkRunr ได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนเสริม AI ซึ่งใครหลายคนอาจได้ใช้กันบ่อยอย่างการช่วยจัดเฟรมภาพให้อยู่ตรงกลางเสมอ, เบลอภาพฉากหลังในกล้องให้ตัวเราชัดเจน หรือแม้แต่ปรับดวงตาผู้พูดให้สบตาคู่สนทนาเวลาประชุมออนไลน์ ก็ใช้การประมวลผล AI เข้ามาเสริมทั้งนั้น ซึ่งถ้าโน๊ตบุ๊คนั้นมี AMD Ryzen AI ในตัวก็จะช่วยให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่กินกำลังของคอร์ประมวลผลหลักมาก

RAM ความจุ 16GB DDR5 บัส 5600MHz ตั้งต้นจากโรงงานเป็นแบบ 8GB*2 ช่อง อัปเกรดเพิ่มความจุได้มากสุด 32GB DDR5 ในกรณีใช้เล่นเกมอย่างเดียวก็ยังไม่ต้องอัปเกรดก็ได้ยกเว้นจะใช้ทำงานกราฟิคหรือเขียนโปรแกรมจะเพิ่มความจุไปเลยก็ได้ อย่างไรก็ตามถ้าทาง Lenovo ปรับแต่ง BIOS ให้รองรับ RAM เพิ่มขึ้นเป็น 64GB เทียบเท่าคู่แข่งแบรนด์อื่นก็จะดีมาก

Lenovo LOQ 15APH8

จีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 ใน Lenovo LOQ 15APH8 เป็นรุ่น TGP 95W พิเศษกว่า RTX 3050 รุ่นอื่นเพราะมี VRAM 6GB GDDR6 มากกว่ารุ่นทั่วไป 2GB จึงรองรับ Texture ของเกมและโปรแกรมต่างๆ ได้ดีขึ้น มี CUDA 2560 Unified ในตัว รองรับเทคโนโลยี Dynamic Boost, OpenCL, OpenGL 4.6, CUDA, DirectCompute, DirectML, Vulkan, Ray Tracing, PhysX และ DirectX 12 ซึ่งเป็น API ยอดนิยมของเกมในปัจจุบันครบถ้วน

Lenovo LOQ 15APH8

ชิปและชิ้นส่วนภายใน Lenovo LOQ 15APH8 มีชิปรักษาความปลอดภัย TPM 2.0 กับ AMD PSP 11.0 ติดตั้งมาให้ใช้ควบคู่กับ Windows Hello ช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลให้รัดกุมยิ่งขึ้น เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax ด้วยการ์ด Realtek RTL8852BE รองรับ Bluetooth 5.1 ในตัว

M.2 NVMe SSD ตั้งต้นจากโรงงานเป็นของ Samsung รหัส MZAL4512HBLU-00BL2 ความจุ 512GB ซึ่งสเปคในหน้าโปรแกรม CrystalDiskInfo จะเป็นอินเทอร์เฟส PCIe 4.0 x4 มีความเร็วเขียนอ่านข้อมูลสูงพอควรจึงเปิดเกมและโปรแกรมขึ้นมาใช้ได้ดี หลังจากทดสอบด้วย CrystalDiskMark 8 จะมีความเร็วดังนี้

สเปค/ความเร็วRead (MB/s)Write (MB/s)
Sequential3,565.672,522.03
RND4K578.07362.44

อาจนับได้ว่า SSD OEM จาก Samsung ตัวนี้มีความเร็วสูงเทียบกับ M.2 NVMe SSD อินเทอร์เฟส PCIe 3.0 x4 ได้พอใช้เปิดโปรแกรมและเกมต่างๆ ได้รวดเร็วไม่จำเป็นต้องรีบเปลี่ยบนตั้งแต่ซื้อเครื่องก็ยังได้ กลับกันอยากแนะนำให้ซื้อ SSD 1TB มาใส่เป็นไดร์ฟเสริมอีกตัวจะดีกว่า ไม่ว่าจะ Samsung 990 PRO หรือ WD Black SN850X ก็ดีเช่นกัน

Lenovo LOQ 15APH8

พลังประมวลผลเมื่อนำ Lenovo LOQ 15APH8 ไปทดสอบกับ 3DMark Time Spy ซึ่งรันทดสอบการเล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด QHD จะได้คะแนนเฉลี่ย 6,115 คะแนน เป็น CPU score 6,819 คะแนนและ Graphics score 6,006 คะแนน ถือว่ายังพอเล่นเกมชั้นนำบนหน้าจอความละเอียดสูงได้โดยพึ่งพลังของ NVIDIA DLSS เสริม แต่ตามพลังการประมวลผลแล้วจะเหมาะกับหน้าจอ 1080p มากกว่า

Lenovo LOQ 15APH8

ด้านของ 3DMark Steel Nomad จะจำลองกราฟิคภายในเกมไประดับ 4K UHD ซึ่งจีพียูมีพลังประมวลผลไม่พอใช้แน่นอน นอกจากได้คะแนนเฉลี่ย 1,197 คะแนนแล้ว เฟรมเรทจากการทดสอบก็ทำได้เพียง 11.97 FPS เท่านั้น จึงพอสรุปโดยคร่าวได้ว่า Lenovo LOQ 15APH8 เครื่องนี้สามารถเล่นเกมชั้นนำในปัจจุบันได้ทุกเกม แต่ควรเป็นจอ 1080p จะดีสุด

นอกจากจีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 จะเป็นเวอร์ชั่นพิเศษ มี VRAM 6GB GDDR6 ผสานกับซีพียู AMD Ryzen 5 7640HS ซึ่งมีคอร์เธรดมากและมี AMD Ryzen AI ช่วยปรับแต่ง Workloads เบื้องหลังให้ดีขึ้นและดึงกำลังของจีพียูออกมาได้ดีกว่าเดิม สังเกตว่าเฟรมเรทเฉลี่ยของแต่ละเกมแม้จะไม่เปิด DLSS Upscalling เสริม ก็ยังทำเฟรมเรทได้เกือบถึง 60 Fps ได้หลายเกม สังเกตว่าเกมกินทรัพยากรหนักอย่าง Cyberpunk 2077 ซึ่งขึ้นชื่อว่ากินกำลังประมวลผลสูงยังทำเฟรมเรทเฉลี่ยได้ถึง 47 Fps ซึ่งถ้าเป็นชิปเซ็ตอื่นอาจได้เฟรมเรทต่ำกว่านี้ก็เป็นได้

ถ้าเปิด NVIDIA DLSS ปรับเอาไว้ระดับ Quality แล้ว จะเห็นว่าเฟรมเรทของแต่ละเกมเพิ่มขึ้นสูงน่าประทับใจ อย่างเช่น Cyberpunk 2077 ซึ่งยกตัวอย่างไปข้างต้นก็ทำเฟรมเรทเฉลี่ยสูงขึ้นอีก 13 Fps จบเฉลี่ย 60 Fps เช่นเดียวกับ Red Dead Redemption II เองก็ได้เฟรมเรทเฉลี่ยเพิ่มเป็น 45 Fps แต่ข้อดีคือเฟรมเรทระหว่างเล่นเสถียรต่อเนื่องไม่เกิดการสะบัดเพิ่มลดอย่างวูบวาบหรือเกิดค้างเวลาเล่นเกมเลย ก็ถือว่าการจัดการทำงานของซีพียูนั้นเสถียรมาก

Lenovo LOQ 15APH8

ถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่เน้นทำงานเป็นหลักก็ดีเช่นกัน ผลคะแนนเฉลี่ยจากโปรแกรมจำลองการทำงานอย่าง PCMark 10 จะได้คะแนนเฉลี่ย 5,730 คะแนน ถ้าดูตามคะแนนการทดสอบแต่ละหมวดก็ได้คะแนนสูงถึงระดับ 8,000 คะแนนทั้งหมด จะใช้ทำงานเอกสาร, จัดการไฟล์ Excel หรือประชุมงานออนไลน์ก็ดี สังเกตตรงคะแนนการทดสอบแต่งภาพและจำลองโมเดล 3D ก็ทำได้ ถ้าใครเรียนคณะวิชาสาย Digital Art ก็ซื้อเอาไว้ทำงานส่งอาจารย์ได้แน่นอน

ถ้าใช้เรนเดอร์งาน 3D และวิดีโอความละเอียดสูงด้วยโปรแกรม CINEBENCH ทั้ง 3 เวอร์ชั่น ถือว่า Lenovo LOQ 15APH8 ก็ทำผลงานได้ดีพอจะตัดต่อคลิปความละเอียด 4K ได้อย่างแน่นอน ซึ่งผลคะแนนของแต่ละเวอร์ชั่นจะเป็นดังนี้

  • 2024 – ใช้ทดสอบประสิทธิภาพของซีพียูกับจีพียูอย่างหนักพร้อมกันโดยใช้เอนจิ้น Redshift สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนต์ ได้ GPU 4,012 ptsCPU (Multi-Core) 552 pts และ CPU (Single Core) 70 pts
  • R23 – ใช้ทดสอบพลังประมวลผลของซีพียูเป็นหลัก มีความละเอียดและแม่นยำสูง ได้คะแนน CPU (Multi Core) 9,537 pts และ Single Core อีก 1,146 pts
  • R20 – ใช้ทดสอบกำลังประมวลผลของซีพียูเป็นหลัก ได้คะแนน CPU 3,668 pts

จากผลคะแนนทั้งหมด นับว่าพลังประมวลผลของ Ryzen 5 7640HS นั้นมากพอใช้ตัดต่อวิดีโอและคลิปสั้นความละเอียดสูงหรือทำ 3D CG ได้ดีแน่นอน ซึ่งชิปเซ็ตนี้จะทำงานได้ดีกับโปรแกรมสมัยใหม่ที่เรียกใช้หลายคอร์พร้อมกัน (Multi-core) มาก

Lenovo LOQ 15APH8
Blender CPU

กรณีถ้าจะใช้ Lenovo LOQ 15APH8 ทำงานปั้นโมเดล 3D ก็ทำได้ระดับหนึ่ง แม้จะไม่เท่าระดับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงก็ตามแต่ยังปั้นโมเดลได้รวดเร็ว ซึ่งจำนวน Sample ที่เครื่องนี้เรนเดอร์ได้ใน Blender Benchmark ถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ทำในยามจำเป็นหรือใช้เพื่อเรียนได้ ซึ่งผลลัพธ์จะเป็นดังนี้

การทดสอบ
(Sample)
CPU
(AMD Ryzen 5 7640HS)
GPU
(AMD Radeon 760M)
GPU
(NVIDIA GeForce RTX 3050)
monster54116512
junkshop3847319
classroom2860293

กรณีจะใช้ LOQ 15APH8 ทำงานด้าน Machine Learning หรือทำงานกับส่วนต่อขยาย AI ก็ทำได้ดี ซึ่งโปรแกรมทดสอบขีดเส้นบรรทัดฐานไว้ว่าถ้ารันได้เกิน 1,500 คะแนนขึ้นไป จะใช้ได้แน่นอน ซึ่งคะแนนของทั้งสองส่วนเมื่อรันด้วยฟอร์แมต ONNX จะได้ผลดังนี้

Geekbench MLCPUGPU
บรรทัดฐาน 1,500 คะแนน1,8837,395

จากการทดสอบทั้งหมดสรุปได้ว่า Lenovo LOQ 15APH8 เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดแต่คุณภาพดี ใช้เล่นเกมบนหน้าจอความละเอียด 1080p ได้ ไม่ว่าจะปิดหรือเปิด NVIDIA DLSS เสริมก็ตาม แถมยังใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปตั้งแต่ทำงานเอกสาร, บัญชีและไฟล์ Excel ได้ หรือตัดต่อภาพกราฟิคได้ระดับแต่งภาพขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คและตัดต่อคลิปวิดีโอความละเอียด 4K ได้แน่นอน แต่ถ้าทำงานกราฟิคเน้นสีสันเที่ยงตรงสมจริงก็ควรต่อหน้าจอแยกจะดีกว่า จึงเหมาะกับนักเรียนนักศึกษาคณะ Digital Art รวมถึงพนักงานออฟิศด้วย กรณีของโปรแกรมเมอร์อยากใช้โน๊ตบุ๊คนี้ก็แนะนำให้เพิ่ม RAM ไป 32GB ตั้งแต่ต้นเผื่อไว้รันคำสั่งในเครื่องหรือภายใน Virtual Machine จะได้ทำงานได้ดีขึ้น

Lenovo LOQ 15APH8

หน้าซอฟท์แวร์ Lenovo Vantage ของ Lenovo LOQ 15APH8 เทียบแล้วใกล้เคียงกับ Legion Series มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะใช้อัปเดตซอฟท์แวร์, เร่งประสิทธิภาพตัวเครื่องเปลี่ยนโหมดการทำงานก็ทำได้ในหน้านี้และยังตั้ง GPU Working Mode ได้ว่าจะทำงานแบบไฮบริดสลับไปมาระหว่าง iGPU, dGPU ก็ได้ แถมเพิ่มคำสั่ง Macro Key มาให้ตั้งคีย์ลัดไว้กับปุ่ม Numpad และเลื่อนลงมาจะมี Lenovo Spectrum เอาไว้ตั้งโปรไฟล์ไฟ 4-Zone RGB ได้ด้วย ถ้ามีโหมด Esport ตั้งเป้าเล็ง (Crosshair) ค้างเอาไว้ได้ก็นับได้ว่ายกฟีเจอร์เด่นของ Lenovo Legion มาหมดแล้ว นับว่าคุ้มเกินค่าตัวพอควร


Battery & Heat & Noise

Lenovo LOQ 15APH8

แบตเตอรี่ความจุ 60Wh ใน Lenovo LOQ 15APH8 เป็นลิเธียมไอออน ผลิตโดย Simplo Technology (Chong Qing) วัดแบบ Typical Capacity ได้ 3,887mAh และ Rated Capacity 3,789mAh รองรับการชาร์จเร็วด้วยอะแดปเตอร์ประจำตัว ใช้เวลา 10 นาที สามารถเติมพลังงานเข้าไปได้ 30% และเต็ม 100% ภายใน 80 นาที เคลมระยะเวลาใช้งานไว้ตามหน้าสเปคราว 6 ชม.

Lenovo LOQ 15APH8

จากการทดสอบตามาตรฐานโดยเปิดความสว่างหน้าจอ 50% ลดระดับเสียงลำโพงเหลือ 10% ตั้งค่าให้เป็น Quiet mode และใช้ Battery saver ของ Windows 11 ควบคู่กับการเปิด Microsoft Edge ดูคลิปใน YouTube นาน 30 นาที จะเห็นว่าในหน้าโปรแกรม BatteryMon ใช้งานได้นาน 4 ชั่วโมง 49 นาทีก็จริง แต่ก่อนหน้านั้นในหน้าโปรแกรมจะขึ้นโชว์เอาไว้ว่าใช้งานได้นาน 6 ชั่วโมง 32 นาที อยู่เป็นเวลานานพอควร จึงสรุปว่า Lenovo LOQ 15APH8 ใช้งานได้นานราว 6 ชม. จริงตามหน้าสเปค แต่อาจจะเพิ่มลดได้ตามรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ว่าที่และเจ้าของ Lenovo LOQ 15APH8 ให้ดาวน์โหลด AMD Chipset Drivers มาติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อดึงประสิทธิภาพของซีพียู AMD Ryzen 5 7640HS ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นและประหยัดพลังงานกว่าเดิม ซึ่งนอกจากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แล้ว โน๊ตบุ๊คซีพียู AMD เครื่องอื่นก็ทำได้

ด้านอุณหภูมิและความร้อนของ Lenovo LOQ 15APH8 ภายนอกจะเห็นว่าส่วนอุณหภูมิสูงจะไปรวมอยู่แถบใต้แป้น Spacebar ซึ่งสูงถึง 45.5 องศาเซลเซียส ด้านปุ่ม WASD ยังได้รับผลมาพอควรจึงมีความร้อน 39.8 องศาไม่แพ้กับช่องระบายความร้อนด้านหลังซึ่งสูงถึง 38 องศา ด้านอุณหภูมิภายในเมื่อวัดด้วย CPUID HWMonitor จะได้ดังนี้

ชิ้นส่วน/อุณหภูมิอุณหภูมิต่ำสุด (เซลเซียส)อุณหภูมิสูงสุด (เซลเซียส)
CPU40.6100.3
GPU4381
SSD3572

แม้อุณหภูมิทั้งภายนอกและภายในจะสูงอยู่บ้างก็จริงและอุณหภูมิสูงสุดของซีพียูขึ้นไปถึง 100 องศา แต่ก็อยู่เพียง 1-2 วินาที แล้วลดลงมาอยู่ระดับ 80-90 องศาตามปกติ นับได้ว่าชุดระบายความร้อนออกแบบมาสมกับชิปเซ็ตภายในจึงระบายความร้อนได้ดีไม่เกิดอาการ Throttle down ประสิทธิภาพลดลงกรณีใช้งานต่อเนื่องหลายชั่วโมงแน่นอน

Lenovo LOQ 15APH8

ข้อดีอีกอย่างของ Lenovo LOQ 15APH8 คือเสียงพัดลมระบายความร้อนเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นมาก เวลาปล่อยเครื่องสแตนด์บายรอใช้งานจะวัดเสียงได้ราว 49.5dB และถ้าเปิดเล่นเกมหรือใช้ทำงานเสียงพัดลมเวลาวัดจากหน้าเครื่องก็ดังขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยเป็น 51.6dB ส่วนด้านหลังใกล้ช่องระบายความร้อนดัง 56.3dB เทียบแล้วไม่ต่างจากเสียงไดร์เป่าผมเปิดลมดังไว้ระดับกลางเท่านั้น จึงไม่รบกวนโสตประสาทเจ้าของและเพื่อนร่วมโต๊ะทำงานแน่นอน


User Experience

Lenovo LOQ 15APH8

ในบรรดารุ่นย่อยของ Lenovo LOQ 15APH8 รหัส 82XT009KTA นี้ นับเป็นรุ่นพิเศษทั้งราคาเป็นมิตรต่อผู้ใช้ไม่พอ ยังได้สเปคดีพอใช้เล่นเกมชั้นนำทุกเกมบนจอ 1080p ได้ดีมาก นอกจากจีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 VRAM 6GB GDDR6 รุ่นพิเศษแล้ว ก็ได้ AMD Ryzen 5 7640HS ซึ่งประมวลผลกับโปรแกรมกับเกมยุคใหม่ซึ่งออกแบบมาทำงานแบบ Multi-core ได้ดี ไม่เจออาการหน่วงช้าเลยสักครั้ง ถ้าจะซื้อเอาไว้เป็นคอมทำงานพกเข้าออฟฟิศก็ดีและถ้าใครเล่นเกมกินทรัพยากรหนักๆ ไม่ว่าจะ Control หรือ Cyberpunk 2077 ก็เล่นได้สบาย ดึงพลังของจีพียูออกมาได้เต็มที่และเฟรมเรทก็เสถียรไม่สะบัดขึ้นลงแม้แต่น้อย โดยเฉพาะเกมไหนเน้นใช้งานซีพียู (CPU Intensive) จะเห็นความแตกต่างเลยว่า Ryzen 5 7640HS สามารถคำนวณฟิสิกส์ในเกมได้รวดเร็วต่อเนื่อง

นอกจากใช้เล่นเกมแล้ว Lenovo LOQ 15APH8 ก็ใช้เป็นโน๊ตบุ๊คทำงานได้ดีมากไม่ว่าจะทำงานกราฟิคตัดต่อวิดีโอ, ปั้นโมเดล 3D หรือแต่งภาพก็ได้ แต่แนะนำให้ต่อหน้าจอแยกขอบเขตสี 100% sRGB แยกออกมาเพื่อให้เทียบสีได้แม่นยำสมจริงขึ้น แต่ถ้าจะแต่งภาพแค่พออัปโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คเอาสนุกก็ยังพอได้ ถ้าใช้ทำงานออฟฟิศจัดการเอกสาร, ไฟล์ Excel และประชุมงานออนไลน์ก็ทำได้สบายมาก แต่ถ้าเป็นงานสายโปรแกรมมิ่งขอแนะนำให้เพิ่ม RAM อีกนิดเป็น 32GB เผื่อกรณีต้องเปิด Virtual Machine หรือแยก Sandbox ออกมาเป็นพิเศษจะได้มีหน่วยความจำเอาไว้รันได้โดยไม่มีปัญหา

และข้อดีของ LOQ 15APH8 คือ การเชื่อมต่อหน้าจอแยกผ่านพอร์ต HDMI กับ USB-C ได้พร้อมกัน 2 จอ รวมกับจอโน๊ตบุ๊คเข้าไปก็มีพื้นที่ Desktop เอาไว้ใช้งานได้เหลือเฟือ จัดพื้นที่ได้ตามต้องการ ส่วนการเปิด LLMs โมเดลต่างๆ ก็สั่งทำงานได้ดี เพราะตัวชิปเซ็ต AMD Ryzen 5 7640HS มี Ryzen AI พลังประมวลผล 10 TOPS จึงตอบสนอง Prompt ของผู้ใช้ได้ค่อนข้างรวดเร็วใช้เวลาคิดไม่นานนัก

Lenovo LOQ 15APH8

เรื่องแบตเตอรี่ในตอนแรกถ้าไม่ได้ติดตั้ง AMD Chipset Drivers แล้วรันการทดสอบใช้งานตามในหัวข้อ Battery & Heat & Noise จะใช้งานได้ไม่เกิน 4 ชม. แต่หลังติดตั้งแล้วทดสอบใหม่จะใช้งานได้นานราว 6 ชม. ครึ่ง จากตอนทดลองใช้งานจริงแล้วตั้งค่าใกล้เคียงกับรูปแบบการทดสอบแต่ปิดเสียงลำโพงทิ้งไปแล้วใช้ทำงานผ่านเว็บแอปฯ และดูคลิป YouTube ก็ใช้งานได้ราว 5 ชม. แต่เรื่องระยะเวลาใช้งานจะนานเท่าไหร่ก็ไม่ต้องกังวลนัก ขอแค่มีอะแดปเตอร์ GaN 100W ติดกระเป๋าก็ชาร์จไฟทำงานได้แล้วตั้งอะแดปเตอร์ประจำเครื่องไว้กับโต๊ะคอมตัวประจำได้เลย แต่เวลาพกเครื่องไปไหนมาไหนขอแนะนำให้ใส่กระเป๋าเป้สำหรับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วขึ้นไปจะดีกว่าย่ามหรือกระเป๋าสะพายข้างแน่นอน

ถ้าเสนอได้ก็อยากให้ Lenovo เปลี่ยนพอร์ตด้านข้างขวาของ Lenovo LOQ 15APH8 เป็น USB-A 3.2 อาจเป็น Gen 1 ก็ได้ เพราะเป็นพอร์ตที่ผู้ใช้เอื้อมถึงสะดวกที่สุดเวลาจะต่อ External SSD โอนไฟล์เข้าออกเครื่อง ไม่อย่างนั้นก็ต้องเอื้อมไปต่อด้านหลังเครื่องซึ่งเป็นโซนของพอร์ตแบบต่อค้างเครื่องไว้นานๆ อย่างอะแดปเตอร์ DC-in หรือ LAN เป็นประจำ และเวลาทำงานกราฟิคหรือเล่นเกมก็แนะนำให้หาแท่นวางโน๊ตบุ๊คมารองใต้เครื่องอัดลมเย็นเข้าไปอีกสักหน่อยจะช่วยให้ LOQ 15APH8 ทำงานได้ดีขึ้นอีก


Conclusion & Award

Lenovo LOQ 15APH8

ในงบประมาณราคา 30,000 บาท Lenovo LOQ 15APH8 เป็นตัวเลือกที่ดีและตอบโจทย์ผู้ใช้หลายกลุ่ม ไม่ว่าจะนักศึกษาตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนไปเรียนจบได้งานแรกหรือพนักงานประจำซึ่งต้องทำงานจิปาถะร้อยแปดมาก ด้วยซีพียู AMD พร้อม Ryzen AI เข้ามาเป็นแกนหลักให้โน๊ตบุ๊คนี้ทำงานได้ดีขึ้นและดึงประสิทธิภาพของ NVIDIA GeForce RTX 3050 รุ่น VRAM 6GB GDDR6 ออกมาได้เต็มที่ จึงใช้งานได้รอบด้านตั้งแต่งานออฟฟิศไปจนเล่นเกมชั้นนำก็ไม่มีปัญหาแน่นอน

เมื่อ Lenovo ตั้งราคา LOQ 15APH8 มาเพียง 26,990 บาท อยู่ในระดับที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เอื้อมถึงแล้ว มันก็เข้ามาแท่นตำแหน่งของ IdeaPad Gaming 3 ในอดีตได้พอเหมาะพอดี นอกจากได้ใจเกมเมอร์ไปแล้ว ก็ดึงความสนใจกลุ่มคนทำงานออฟฟิศซึ่งพบว่าโน๊ตบุ๊คคุ้มค่าหรือบางเบาไม่ตอบโจทย์แล้วก็เปลี่ยนมาใช้เครื่องนี้แทนได้แน่นอน

Award

award new value

Best Value

Lenovo ตั้งราคาของ LOQ 15APH8 มาได้พอกับความต้องการจ่ายของเกมเมอร์หลายๆ คน เพียง 26,990 บาท ก็ได้โน๊ตบุ๊ค AMD Ryzen พร้อม AI และจีพียู GeForce RTX 3050 เวอร์ชั่นพิเศษ ซึ่งนอกจากเล่นเกมในปัจจุบันได้ทุกเกมแล้ว ยังได้ฟีเจอร์เสริมมาไม่น้อยหน้ารุ่นใหญ่เลย

award new Gaming

Best Gaming

จีพียู NVIDIA GeForce RTX 3050 เวอร์ชั่น VRAM 6GB GDDR6 ค่า TGP 95W สามารถเล่นเกมชั้นนำยอดนิยมในปัจจุบันบนจอความละเอียด 1080p ได้หมดโดยไม่ต้องพึ่งหรือจะใช้ NVIDIA DLSS เสริมก็ยิ่งเล่นได้ดีขึ้นมาก


Gallery

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

AMD

โน๊ตบุ๊ค MSI AMD ในปี 2024 นี้ มีตัวเลือกหลากหลายแบบไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาก็ทำราคาได้ประหยัดและได้สเปคคุ้มค่า ไม่เกิน 20,000 บาทก็หาซื้อเอาไว้ทำงานออฟฟิศได้แล้ว หรืออยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งเป็นจุดแข็งของค่ายก็มีตัวเลือกเยอะตั้งแต่ราคา 20,000 ต้นไปจนหลักแสนบาทจัดสเปคมาแรงเต็มที่ระดับแทนเกมมิ่งพีซีก็ยังได้แล้วหาอุปกรณ์อื่นๆ อย่างหน้าจอ, เมาส์, เกมมิ่งคีย์บอร์ด ฯลฯ มาต่อเพิ่มก็ใช้งานได้ดีไม่ต้องประกอบพีซีให้เสียเวลาแล้ว นอกจากมีตัวเลือกเยอะ หัวใจของโน๊ตบุ๊ค MSI AMD อย่างซีพียูตระกูล Ryzen...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

CONTENT

เกมมิ่งโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน นอกเหนือจากความแรงของ CPU GPU และสเปคของหน้าจอแล้ว เทคโนโลยี AI ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญและใส่มาให้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะฝั่ง AMD ที่โปรโมตความสามารถของเทคโนโลยี AMD Ryzen AI มาตั้งแต่การเปิดตัวซีพียู AMD Ryzen™ 8000 series และยิ่งจัดหนักจัดเต็มขึ้นไปอีกกับ AMD Ryzen™ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก