Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

รวม BIOS Key ของ PC & Notebook เพื่อแก้ไขค่าต่าง ๆ ฉบับ 2020

Bios เป็นคำที่ย่อมาจาก Basic Input/OutPut System เป็นโปรแกรมเริ่มต้นบนเมนบอร์ด ทำหน้าที่ในการควบคุมและตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่ออยู่บนเมนบอร์ด รวมไปถึงทำหน้าที่ในการรายงานข้อผิดพลาดของอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย ใครที่ต้องการดูข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองก็สามารถเช็คได้ผ่าน BIOS ไปจนถึงการแก้ไขปรับค่าต่างๆ สำหรับการเข้าสู่หน้า BIOS ของแต่ละเมนบอร์ดและโน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันออกไป ทีมงานจึงได้รวบรวม Bios Key ที่ใช้สำหรับเข้าหน้า Bios ของ PC & Notebook เท่าที่ทราบและใช้งานกันโดยส่วนใหญ่ไว้ดังนี้

Bios Key

Advertisement

 

Bios Key สำหรับ PC/Desktop

ในส่วนของ PC/Desktop สามารถเช็คได้จากยี่ห้อของเมนบอร์ดที่ใช้ (กรณีคอมประกอบ) หรืออาจจะเป็นตามแบรนด์ต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้

PC/DesktopBiosBoot Menu Key
ASUSDelF8
ASRockDel, F2F11
AcerDelF12
DellF2F12
EVGADelF7
GigabyteDel, F2F12
HPF1Esc
IBMF1F12
IntelF2F10
LenovoF2F12, F8, F10
MSIDelF11
คอมประกอบทั่วไปF2, DelF10

Bios Key สำหรับ Notebook

สำหรับ Notebook นั้น Bios Key สามารถตรวจสอบได้จากแต่ละแบรนด์

Notebook BiosBoot Menu Key
AcerF2F12
ASUSF2Esc
CompaqF10Esc, F9
DellF2F12
GigabyteF2
HPF10Esc, F9
LenovoF1, F2F12
MSIDelF11
NECF2F5
SamsungF2Esc
SonyF2F11
SharpF2
ToshibaF2F12

**ข้อสังเกต: Bios Key ของแต่ละเครื่องขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่น ทั้งนี้ข้อมูลในตารางจึงอาจมีความคลาดเคลื่อน ทั้งนี้จึงควรสอบถามจากตัวแทนของแต่ละยี่ห้อโดยตรง**

ทั้งนี้เราจะต้องตรวจสอบ PC / Notebook ของเราด้วยว่าใช้รุ่นไหนอยู่ จากนั้นให้กดปุ่ม Bios Key ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากำลัง Boot อยู่ (ในกรณีที่กดไม่ทันก็ให้ทำการ Restart เครื่องแล้วกดใหม่อีกครั้ง ยกเว้นแต่ใน Windows 10 ที่สามารถเข้าผ่านหน้า Desktop ได้เลย)

สำหรับการเข้าหน้า BIOS ผู้ใช้ควรมีความรู้ในการเข้าไปใช้งาน/แก้ไข Bios ในระดับหนึ่ง เพราะหากแก้ไขค่าผิดหรือไปปรับแต่งค่าต่าง ๆ ด้วยความไม่รู้อาจส่งผลร้ายถึงขั้น Boot เครื่องไม่ติดได้เลย 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ Restart Advertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก