Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

7 เรื่องที่ควรทำ เพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์

fhdghtoig

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเราทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่แทบทุกคนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้นั้น ก็เป็นความสะดวกสำหรับการติดต่อสื่อสารถึงกัน แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นปัญหาเรื่องการคุกคาม รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลของเราเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีได้เช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามทั้งหลายทางไซเบอร์ก็มักไม่มีการเตือนล่วงหน้า รู้ตัวอีกทีเราก็ตกเป็นเหยื่อของมันเสียแล้ว ทีมงาน Notebookspec จึงได้นำ 7 เรื่องที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์มาฝากกันตามลำดับดังนี้เลย

Advertisement

1. ควรติดตั้งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือจากเว็บไซต์ที่แจกโปรแกรมฟรีที่น่าเชื่อถือ และไม่ควรใช้ซอฟท์แวร์ปลอมหรือแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจแฝงเข้ามากับโปรแกรม

2170435 e1583684345914

 

2. ตั้งรหัสผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ ทั้ง Wi-Fi หรือ Hotspot และไม่ควรตั้งรหัสผ่านเหมือนกัน เพราะถ้าเราโดนแฮกสำเร็จ ระบบอื่น ๆ ของเราก็อาจถูกเจาะไปด้วย ทั้งนี้ให้เราปิดการเชื่อมต่อที่ไม่จำเป็น อย่างเช่น Wi-Fi, Bluetooth หรือการเชื่อมต่อเครือข่ายอัตโนมัติ เป็นต้น

3. ให้เราแบ่งระบบของเราออกเป็นส่วน ๆ เช่น ทรัพย์สินของเราที่อยู่บนโลกดิจิทัลนั้นควรแยกออกมาจัดเก็บไว้ในพื้นที่ที่มีการป้องกันเป็นอย่างดี อย่างการเข้ารหัส ทั้งอาจจะมีการทำ Intent-based Segmentation เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์หรือทรัพย์สิน และข้อมูลที่วิ่งเข้า-ออกในระบบเครือข่ายจะถูกจัดแบ่งไปยังแต่ละส่วนบนระบบเครือข่าย เพื่อที่ว่าเมื่อเครือข่ายส่วนหนึ่งมีปัญหาจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อเครือข่ายส่วนอื่น ๆ

computer logos 6

4. เลือกใช้บริการ Wi-Fi สารธารณะอย่างระมัดระวัง ในปัจจุบันการทำการแฮกข้อมูลของเราผ่านเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะนั้นเป็นเรื่องที่ง่าย โดยอาจจะนำไปสู่การรวบรวมข้อมูลสำคัญของเรา เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต และอื่น ๆ แม้แต่เครือข่ายที่ถูกกฎหมายซึ่งให้บริการโดยองค์กรต่าง ๆ ที่ชอบด้วยกฎหมาย ก็อาจเปิดช่องให้มีการโจรกรรมข้อมูลดิจิทัลได้ เราจึงควรหลีกเลี่ยงเครือข่ายสาธารณะและอาจใช้ VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

5. ตรวจสอบให้ดีก่อนที่เราจะกดยืนยันจ่ายเงิน หรือโอนเงิน ผ่าน Internet Banking  หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อความปลอดภัยนั้นเราไม่ควรใช้บัตรเดบิตที่ร้านค้าหรือร้านอาหารที่ไม่มีเครื่องมือรักษาความปลอดภัยสำหรับป้องกันระบบ หรือในกรณีที่เราใช้บริการจากตู้เอทีเอ็ม ให้เลือกตู้ที่อยู่ในสำนักงานสาขาของธนาคาร ภายในห้าง หรือสนามบิน เพื่อลดโอกาสการถูกโจรกรรมข้อมูลจากตู้เอทีเอ็ม

money 8332

6. หากได้รับ Email ไม่ว่าจะเป็นคนที่เราเคยรู้จักหรือสนิทสนมก็ตาม ควรตรวจสอบการสะกดชื่อของ Email Address เสียก่อนว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากผู้ไม่หวังดี หรือหากได้รับอีเมลจากผู้ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เราก็ไม่ควรเปิดอ่าน ยิ่งถ้าหากหัวข้อและเนื้อหาตอนต้นของอีเมลไม่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเรา และไม่คลิกไฟล์แนบในกรณีที่ไม่ได้มีการตกลงกันมาก่อน และเมื่อมีการรับส่งอีเมลสำคัญ ควรมีการยืนยันข้อมูลรับส่งกับผู้รับด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วย เช่น การโทรหา การส่งข้อความทางมือถือ การนัดเจอ เป็นต้น

7. หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยง Malware และไม่ควรดาวน์โหลดไฟล์ หรือโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ และให้สแกนคอมพิวเตอร์อาทิตย์ละครั้ง รวมถึงสแกนอุปกรณ์เก็บข้อมูลทุกประเภททั้ง Handy Disk External, USB ฯลฯ ทุกครั้งก่อนใช้งาน และที่สำคัญควรมีการแบคอัพข้อมูลหรือไฟล์ที่สำคัญอยู่เสมอ เพราะหากในกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขได้เลย อย่างน้อยก็ยังมีไฟล์สำรองที่ยังสามารถดึงข้อมูลมาใช้ได้

 

 

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

โปรแกรม WinRAR คือโปรแกรมบีบอัดไฟล์ยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมาทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 19 ปี และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา McAfee บริษัทด้านความปลอดภัยซอฟต์แวร์ระดับโลกได้ออกมาเปิดเผยในบล็อกโพสต์ว่า ได้ค้นพบช่องโหว่ของโปรแกรมที่ร้ายแรงที่อาจจะทำให้เครื่องตกเป็นเป้าหมายของ Malware ได้กว่า 100 จุด ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะสำหรับคนที่ใช้เวอร์ชันต่ำกว่า 5.70 ลงไป หากใครที่ใช้ WinRAR อยู่ควรใช้เวอร์ชันล่าสุดเดี๋ยวนี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายโจมตีหลักตอนนี้ยังอยู่ที่ประเทศอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยจะใช้การเปลี่ยนไฟล์...

Other News

ในโลกของ Cryptocurrency แม้ว่าจะดูเบาบางลงบ้างแล้ว เนื่องจากราคาเหรียญปรับตัวลดลง แต่ในแง่ของภัยคุกคามที่อยู่ในกลุ่มนี้ยังมีเกิดขึ้นทั่วโลก

Other News

เมื่อไม่นานมานี้ทาง FBI ได้เปิดเผยข้อมูลว่า Router ทุกตัวบนโลกนี้มีโอกาสโดน Hack จากการถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ตัวใหม่ เพราะถ้าหากติดตามข่าวสารวงการไอทีจะพบว่ามีข่าวการโจมตีทางไซเบอร์อยู่เป็นประจำ แน่นอนว่าอุปกรณ์ของเราก็มีโอกาสโดนโจมตีด้วยเช่นกัน ดังคำกล่าว “เมื่อคุณอยู่บนอินเทอร์เน็ต คุณก็จะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” และทาง FBI ก็ได้เสนอป้องกันแบบง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ด้วยจะเป็นอย่างไรไปดูกัน Advertisement FBI พบข้อมูลของมัลแวร์ตัวใหม่ชื่อ VPNFilter และยังพบอีกด้วยว่ามีอุปกรณ์กว่าครึ่งโลกถูกโจมตี อ้างอิงจากรายงานของ Cisco’s Talos Intelligence...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก