Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Malware – ยังต้องระวัง มัลแวร์แอบใช้ซีพียูขุด Cryptocurrency โทรจันมือถือเริ่มเยอะ

ในโลกของ Cryptocurrency แม้ว่าจะดูเบาบางลงบ้างแล้ว เนื่องจากราคาเหรียญปรับตัวลดลง แต่ในแง่ของภัยคุกคามที่อยู่ในกลุ่มนี้ยังมีเกิดขึ้นทั่วโลก

ในโลกของ Cryptocurrency แม้ว่าจะดูเบาบางลงบ้างแล้ว เนื่องจากราคาเหรียญปรับตัวลดลง แต่ในแง่ของภัยคุกคามที่อยู่ในกลุ่มนี้ยังมีเกิดขึ้นทั่วโลก และล่าสุดจากการวิจัยของ Check Point’s ยังคงชี้ให้เห็นถึง บริการของ Coinhive ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บฝังโค๊ต JavaScript ในการดึงทรัพยากรของผู้เข้าชมเว็บมาใช้ในการขุดเหรียญ เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งภายหลังบริการนี้ถูกแฮกเกอร์นำระบบไปใช้ เพื่อเปลี่ยนเส้นทางไปขุดทำเงินได้เอง และถูกบริษัทที่ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสตรวจจับได้ จึงต้องหาทางแก้เกมในภายหลัง

crypto malware 1

Advertisement

แต่ล่าสุดก็ยังมีบริการที่เป็น URL Shortener ตกเป็นเป้าหมายในการเปลี่ยนเส้นทาง URL มาใช้ในการลักลอบขุดแทน ก็ถือเป็นความพยายามที่น่ากลัว สำหรับคนที่ท่องเว็บไซต์เป็นประจำ เพราะสิ่งที่น่ากังวลคือ อาจมีนักพัฒนาเว็บไซต์บางคนที่ไม่หวังดี เปิดเจรจากับผู้สร้างมัลแวร์บนโฮสต์ของตนในการขุด เพื่อแสวงหาผลกำไรจากตรงนี้ แต่ข่าวดีในช่วงนี้ก็คือ เมื่อราคาของ Cryptocurrency ตก กำไรน้อยลง ล่าสุด Coinhive ก็ประกาศหยุดให้บริการไปแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นั่นก็ทำให้กลุ่มของ Ransomware และ banking trojans กำลังถูกจับตามากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาวิธีการใหม่ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของโปรแกรมป้องกันไวรัส ในขณะที่อุปกรณ์พกพา แม้จะมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ก็ไม่ได้ปลอดภัยเต็มร้อยเสียทีเดียว เพราะมัลแวร์บนมือถือ 3 อันดับแรกมุ่งเป้าไปที่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มากขึ้น เช่น Lotoor และ Triada โดยใช้มัลแวร์ในการเข้าถึงสิทธิ์ Administrative ของอุปกรณ์ เพื่อให้สิทธิ์ในการติดตั้งแอพฯ บนมือถือแบบที่เจ้าของไม่รู้ตัว ในการสอดแนมและขโมยยูสเซอร์และพาสเวิร์ด

crypto malware

นอกจากนี้ยังมีภัยร้ายที่ชื่อ Hiddad ที่เรียกว่าน่ากลัวไม่แพ้กัน ด้วยการเจาะเข้าระบบของมือถือโดยตรงและดาวน์โหลดแอพฯ หลอกมาแทนแอพฯจริง เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลสำคัญและส่งออกไปยังปลายทางแทน สิ่งเหล่านี้มีโอกาสพบกันได้ในชีวิตประจำวัน ตราบใดที่การทำธุรกรรมออนไลน์ยังคงเป็นสิ่งที่ยั่วยวน ดึงดูภัยคุกคามเหล่านี้ เพื่อใช้ประโยชน์จากผู้คนทั่วไปให้มากที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติมภัยคุกคาม Top 10 ที่แฝงตัวอยู่ในบริการต่างๆ : checkpoint

ที่มา: Cryptocurrency

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

CONTENT

ตอนนี้ประเด็นที่หลายท่านสนใจคือทำไมโน๊ตบุ๊คแพงขึ้น บางรุ่นเปิดตัวราคาหนึ่ง ผ่านไปขายอีกราคาหนึ่ง อีกทั้งหลายรุ่นยังหาซื้อได้ยาก จากเดิมที่ของเหลือเต็มร้าน ตอนนี้เดินเข้าร้านแทบไม่มีของขายแล้ว วันนี้ทีมงานจะมาไขกันว่าทำไมโน๊ตบุ๊คแพง Advertisement ทำไมโน๊ตบุ๊คแพง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจโครงสร้างของราคาโน๊ตบุ๊คก่อน เพราะโน๊ตบุ๊คไม่เหมือนการ์ดจอแพงที่ทีมงานเคยเขียนไว้ จะมีจุดต่างกันนิดหน่อย ด้วยส่วนประกอบน้อยกว่ามาก ตัวอย่างส่วนประกอบของโน๊ตบุ๊คแบบคร่าวๆ ชิปซีพียู ชิปการ์ดจอ จอภาพ เมนบอร์ด แรม ซึ่งความเป็นจริงอาจจะมีอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย แต่ขอเลือกมาแค่นี้ เพราะแต่ละอุปกรณ์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คไม่สามารถผลิตเองได้ (ยกเว้นเมนบอร์ดที่บางแบรนด์สามารถผลิตเองได้) และเมื่อผู้ผลิตเหลานี้ประสบปัญหาใดๆ...

IT NEWS

ถึง NVIDIA จะอัพเดท BIOS ให้ NVIDIA GeForce RTX 3060 ลดประสิทธิภาพตัวเองลง 50% เมื่อขุดเหมืองแล้ว แต่ NVIDIA ก็เปิดตัว NVIDIA CMP (Crypto Mining Processor) ชิปสำหรับใช้ขุดเหมือง Cryptocurrency โดยเฉพาะ ซึ่งซีรี่ส์นี้ของ...

IT NEWS

กระแสการขุดเหมือง Bitcoin นั้นทำเอาการ์ดจอสาย GEFORCE ถึงกับขาดตลาดไปพักใหญ่ โดยเฉพาะ GEFORCE RTX 3060 จน NVIDIA ต้องออกอัลกอริธึ่มมาจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่ง YouTuber ชาวรัสเซียช่อง CryptoLeo ที่ได้การ์ดจอรุ่นดังกล่าวจาก ZOTAC มาก่อนเริ่มวางขายสัปดาห์หน้าเป็นคนเจอปัญหานี้จึงอัดคลิปเป็นภาษารัสเซียมาชี้แจ้งในช่องของตัวเอง Advertisement อัลกอริธึ่มใหม่ลดประสิทธิภาพการขุดเหมืองของ GEFORCE RTX 3060...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก