Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ มีไฟกระพริบ ไฟไม่เข้า พัดลมไม่หมุน แก้ไขได้อย่างไร

ปัญหาที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบเจอกันมาบ้างก็คือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำไม่มีภาพ บางครั้งมีไฟกระพริบขึ้นมา หรือบางครั้งเกิดอาการไฟไม่เข้า

ปัญหาที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบเจอกันมาบ้างก็คือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำไม่มีภาพ บางครั้งมีไฟกระพริบขึ้นมา หรือบางครั้งเกิดอาการไฟไม่เข้า พัดลมไม่หมุน ทำให้ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ตามปกติ และต้องลงเอยด้วยการส่งซ่อม เสียงานเสียการกันมาก็เยอะ ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าสาเหตุยอดนิยมที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมา มีอะไรบ้าง และจะแก้ไขเบื้องต้นได้อย่างไร

nbs nb 8

Advertisement

เรามาไล่กันไปทีละข้อเลยแล้วกัน

1. โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด ไฟไม่เข้า

โดยมากแล้วสาเหตุของอาการโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด มักจะเกิดจากปัญหาของภาคจ่ายไฟ เช่น พอร์ตชาร์จของตัวเครื่อง อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ สายไฟ ปลั๊กไฟ หรือหนักหน่อยก็คือปัญหาที่เมนบอร์ดกับแบตเตอรี่ ทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟเข้าไปในระบบได้ เลยเปิดเครื่องไม่ติด เพราะถ้าเกิดเป็นปัญหาที่ส่วนอื่น เช่น HDD/SSD หรือหน้าจอ ตัวเครื่องมักจะมีการตอบสนองเบื้องต้นเมื่อเปิดเครื่องให้ผู้ใช้รับรู้ได้ เช่น ถ้าหาก HDD/SSD เสีย อย่างน้อยเครื่องก็ควรเปิดติด BIOS สามารถทำงานได้ แล้วค่อยมีข้อความแจ้งขึ้นมาทีหลัง หรือถ้าหน้าจอเสีย อย่างน้อยก็ต้องได้ยินเสียงพัดลมหมุนตอนเปิดเครื่องบ้าง แต่ถ้าไม่มีการตอบสนองดังกล่าวเลย ก็น่าจะพอสันนิษฐานได้ว่าปัญหาอยู่ที่ส่วนของภาคจ่ายไฟเป็นหลัก

วิธีตรวจสอบและแก้ปัญหาเบื้องต้น

เบื้องต้นก็ลองใช้วิธีสลับการใช้งานระหว่างไฟบ้านกับไฟจากแบตเตอรี่ดู ว่ามีอันไหนทำให้สามารถเปิดเครื่องได้บ้างหรือไม่ ต่อมาถ้าสงสัยว่าปัญหาอาจจะมาจากอะแดปเตอร์ อาจจะลองตรวจสอบด้วยการหาอะแดปเตอร์ของเครื่องอื่นมาลอง (ถ้าสามารถหาได้) ทดลองเปลี่ยนสายไฟที่ต่อระหว่างอะแดปเตอร์กับปลั๊กไฟบ้านดู หรือถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่สามารถชาร์จไฟเข้าได้ทั้งจากพอร์ตอะแดปเตอร์ปกติ และจากพอร์ต USB-C ก็ลองหาอะแดปเตอร์ USB-PD กับสายมาลองเสียบดูครับ ถ้าพบว่าปัญหาอยู่ที่อะแดปเตอร์ที่ใช้งานอยู่ ก็อาจจะไปติดต่อหาซื้ออะแดปเตอร์ใหม่แทน

ถ้าลองในวิธีข้างต้นแล้วยังเกิดอาการอยู่ ก็น่าจะเดาได้ว่าปัญหาเกิดที่ภายในตัวเครื่องละ เช่น ชิปภาคจ่ายไฟของเมนบอร์ด หรือแม้กระทั่งเมนบอร์ดเอง แนะนำว่าควรส่งซ่อมที่ศูนย์บริการหรือร้านซ่อมได้เลย

 

Review Lenovo YOGA C640 NotebookSPEC 41

2. โน๊ตบุ๊คจอดำ ไม่มีภาพ

สำหรับปัญหานี้ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ทั้งจากตัวจอเอง จากชิปการ์ดจอ จากการบูทเข้า OS ไม่ได้ หรืออาจจะมาจาก HDD/SSD มีปัญหา ทำให้ไม่สามารถโหลดไฟล์ได้ โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้จากในบทความนี้:

โน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด จอเห็นราง ๆ หรือเจอแต่เมาส์ จะตรวจสอบ และแก้ไขยังไงดี

 

Review ASUS ZenBook UX333F NotebookSPEC 17

3. โน๊ตบุ๊คมีไฟกระพริบ แต่ใช้งานไม่ได้

สำหรับปัญหาโน๊ตบุ๊คมีไฟกระพริบ แต่ใช้งานไม่ได้ โดยไฟที่กระพริบก็มักจะเป็นพวกไฟแสดงสถานะต่าง ๆ เช่น การชาร์จแบตเตอรี่ การทำงานของ HDD เป็นต้น โดยปัญหานี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นกันครับ สถานการณ์ที่มักพบเจอบ่อย ๆ ก็เช่น

  • ที่จริงแล้วเครื่องปิดอยู่ แต่แบตเตอรี่หมด แล้วกำลังชาร์จไฟให้แบตเตอรี่ (เครื่องไม่ได้เสีย แต่แค่ผู้ใช้งานไม่ทราบ)
  • ไฟกระพริบตามปกติ แต่หน้าจอไม่ติด: ส่วนของการแสดงผล ได้แก่ หน้าจอหรือชิปการ์ดจอมีปัญหา
  • เครื่องเปิดได้ แต่ไฟ HDD กระพริบไม่หยุด เนื่องมาจาก HDD มีปัญหา จนไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ตามปกติ (ส่วนเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้ SSD มักไม่ค่อยมีไฟนี้มาให้แล้ว)

ซึ่งวิธีตรวจสอบเบื้องต้น ก็ลองกดปุ่มเปิดเครื่องค้างไว้ซัก 5 วินาทีจนเครื่องดับไป จากนั้นลองกดเปิดเครื่องอีกรอบครับ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็โชคดีไป แต่ถ้าปรากฏว่าเครื่องไม่ติด ก็คงต้องไล่หาสาเหตุที่อาจเกิดจากจุดต่าง ๆ เช่น ภาคจ่ายไฟ ภาคการแสดงผลของจอ แล้วทำการตรวจสอบหรือแก้ไขตามหัวข้อที่กล่าวไปข้างต้น หรือถ้าเปิดได้ แต่เครื่องบูทช้าผิดปกติ หรือโหลดไฟล์ช้ากว่าที่เคยเป็นมาก ๆ ก็สันนิษฐานได้ว่าปัญหาอาจเกิดจาก HDD ในเครื่อง แนะนำว่าควรรีบสำรองข้อมูลสำคัญโดยเร็วที่สุด แล้วจัดการเปลี่ยน HDD ใหม่ หรือจะเปลี่ยนไปใช้ SSD เลยก็ได้

สุดท้ายแล้วถ้ายังพบปัญหาอยู่ หรือไม่แน่ใจในแนวทางการแก้ปัญหา อาจจะลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือปรึกษาทางแบรนด์เจ้าของเครื่องเพื่อหาแนวทางแก้ไข ซ่อมแซมในลำดับต่อไปครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

“จะซื้อ Notebook ใหม่ทั้งทีก็ซื้อมือหนึ่งไปเลย” น่าจะเป็นความคิดหลักในใจใครหลาย ๆ คน แต่ถ้างบประมาณไม่เอื้อ การเลือก Notebook มือสองมาใช้งานสักเครื่องก็เป็นวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดี แต่ก็ไม่ควรจิ้มเลือกแบบขอไปทีไม่อย่างนั้นก็อาจจะได้เครื่องสภาพไม่ดีกลับบ้านมาให้ช้ำใจเล่นได้ ส่วนข้อโต้แย้งว่าผมไม่เลือกซื้อมือสองเพราะดูของไม่เป็นแถมไม่รู้ว่าต้องเช็คอะไรบ้างแล้วจะยากหรือเปล่า? ในบทความนี้ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการเช็คด้วยตัวเองฉบับง่าย ๆ มาให้ผู้อ่านได้ทำตามด้วยAdvertisement เตรียมตัวจากบ้านก่อนไปซื้อ Notebook มือสอง การเตรียมตัวให้พร้อมทั้งหาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นเอาไว้ใช้เป็นหัวใจสำคัญก่อนออกไปเลือกซื้อสินค้ามือสองใหม่ ๆ สักชิ้นมาเป็นของตัวเอง สำหรับ Notebook สักเครื่องนั้นถ้าเราเข้าใจพื้นฐานการเลือกซื้อสักนิดก็จะทำได้ไม่ยากแน่นอน...

CONTENT

ยุคนี้ที่เราผูกติดกับอุปกรณ์ไอทีมากมายโดยเฉพาะโน้ตบุ๊คที่เป็นอุปกรณ์ทำงานประจำตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากให้แบตหมดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานได้ไม่ต่อเนื่องจนต้องกุลีกุจอหาที่เสียบปลั๊กหรือต้องต่อแบตเตอรีสำรองให้โน้ตบุ๊คยังใช้งานต่อได้ แต่ถ้าพกอุปกรณ์ใส่กระเป๋าเยอะก็จะมีน้ำหนักมากจนหลายคนต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กันแน่ สำหรับวิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองและไม่ยากอย่างที่คิด อาศัยการตั้งค่าสักเล็กน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้มากแล้ว ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ก็ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลยAdvertisement (ถึงจะพอหาปลั๊กได้แต่ก็ยกไปไหนไม่สะดวก เครดิตภาพจาก pixabay) เข้าใจสาเหตุก่อนว่าทำไมแบตหมดเร็ว? สาเหตุว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คที่เราใช้นั้นหมดเร็วนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เราอาจเปิดโปรแกรมทิ้งเอาไว้เยอะจนเครื่องต้องประมวลผลมากขึ้นจึงใช้กินพลังงานมากนั่นเอง ส่วนสาเหตุอื่นที่พอจะเป็นเช็คลิสท์ให้ผู้อ่านสามารถเช็คที่เครื่องของเราได้นั้นได้แก่; ตัวเครื่องทำ Background process เยอะ ซึ่งเราสามารถคลิกดูได้ที่ลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวาล่างของ Taskbar ว่าเรามีโปรแกรมอะไรที่รันอยู่เบื้องหลังบ้าง...

Windows Zone

หากเพื่อนๆ เกิดปัญหา Touchpad ในโน๊ตบุ๊ค หยุดทำงาน เวลาที่กำลังใช้งานอยู่ และ ไม่มีเมาส์สำรองไว้ใช้ ในวันนี้ทางทีมงานได้รวมรวม วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น

Tips & Tricks

ซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หรือ แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ดที่หลายๆ คนเข้าใจว่าจะช่วยกันฝุ่นเข้าสู่เครื่อง ถูกต้องครับ ซิลิโคน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก