Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Notebook Tips – 3 เหตุผลหลัก ที่ไม่ควรใช้ แผ่น ซิลิโคนรองคีย์บอร์ด ใน Notebook

ซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หรือ แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ดที่หลายๆ คนเข้าใจว่าจะช่วยกันฝุ่นเข้าสู่เครื่อง ถูกต้องครับ ซิลิโคน

ซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หรือ แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ดที่หลายๆ คนเข้าใจว่าจะช่วยกันฝุ่นเข้าสู่เครื่อง ถูกต้องครับ ซิลิโคนสามารถป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องคีย์บอร์ดได้ แต่ ข้อเสีย นั่นมีมากกว่าข้อดีครับ เรามาดูข้อเสียหลักๆ 3 ข้อ กันดีกว่าครับ

ซิลิโคนรองคีย์บอร์ด

Advertisement

1.เป็นที่สะสมของความร้อน แน่นอน ว่าระบายความร้อนบนโน๊ตบุ๊คทุกตัวมีช่องระบายความร้อนอยู่แล้วซึ่งหลายๆ ท่านก็เข้าใจว่าน่าจะเพียงพอ ในความเป็นจริงธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นบน การนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้การระบายความร้อนทำได้แย่ลง อีกทั้ง ทำให้ลมร้อนระบายออกไม่ทัน เพราะมีแผ่นซิลิโคนมาปิดบังไว้ ทำให้เครื่องร้อนขึ้นกว่าเดิม

2.สีหน้าจออาจจะซีดลงได้ เมื่อเวลาที่เพื่อนๆ พับหน้าจอโน๊ตบุ๊คลงจะทำให้หน้าจอนั่นติดกับ แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด ส่งผลให้หน้าจอสีอาจจะซีดลงได้ และหาก ซิลิโคนละลาย อาจทำให้ เกิดรอยคราบยางซิลิโคนละลายติดหน้าจอ และเช็ดไม่ออกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ๆเลยละ โดยเฉพาะ โน้ตบุ้คเกมมิ่งทั้งหลาย ไม่ควรใช้ แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด เด็ดขาด

3.เป็นที่สะสมของเชื้อโรค ใน ซิลิโคน เพราะมันจะเหนียวและมีฝุ่นจับเกิดเป็นขุยขึ้นที่หน้าแผ่นยางเมื่อเสื่อมสภาพทำให้ใม่สามารถทำความสะอาดได้ จนนานๆ เข้าซิลิโคนก็จะสะสมเชื้อโรคซะเอง

silicone

เห็นไหมครับ การติด แผ่นซิลิโคนรองคีย์บอร์ด นั่นมีข้อเสียมากกว่าที่เพื่อนๆ คิดไว้ซะอีก หากใครที่ยังใช้อยู่ แน่ะนำว่าให้เอาออก เพื่อให้โน๊ตบุ๊คของเพื่อนๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

“จะซื้อ Notebook ใหม่ทั้งทีก็ซื้อมือหนึ่งไปเลย” น่าจะเป็นความคิดหลักในใจใครหลาย ๆ คน แต่ถ้างบประมาณไม่เอื้อ การเลือก Notebook มือสองมาใช้งานสักเครื่องก็เป็นวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดี แต่ก็ไม่ควรจิ้มเลือกแบบขอไปทีไม่อย่างนั้นก็อาจจะได้เครื่องสภาพไม่ดีกลับบ้านมาให้ช้ำใจเล่นได้ ส่วนข้อโต้แย้งว่าผมไม่เลือกซื้อมือสองเพราะดูของไม่เป็นแถมไม่รู้ว่าต้องเช็คอะไรบ้างแล้วจะยากหรือเปล่า? ในบทความนี้ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการเช็คด้วยตัวเองฉบับง่าย ๆ มาให้ผู้อ่านได้ทำตามด้วยAdvertisement เตรียมตัวจากบ้านก่อนไปซื้อ Notebook มือสอง การเตรียมตัวให้พร้อมทั้งหาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นเอาไว้ใช้เป็นหัวใจสำคัญก่อนออกไปเลือกซื้อสินค้ามือสองใหม่ ๆ สักชิ้นมาเป็นของตัวเอง สำหรับ Notebook สักเครื่องนั้นถ้าเราเข้าใจพื้นฐานการเลือกซื้อสักนิดก็จะทำได้ไม่ยากแน่นอน...

CONTENT

ยุคนี้ที่เราผูกติดกับอุปกรณ์ไอทีมากมายโดยเฉพาะโน้ตบุ๊คที่เป็นอุปกรณ์ทำงานประจำตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากให้แบตหมดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานได้ไม่ต่อเนื่องจนต้องกุลีกุจอหาที่เสียบปลั๊กหรือต้องต่อแบตเตอรีสำรองให้โน้ตบุ๊คยังใช้งานต่อได้ แต่ถ้าพกอุปกรณ์ใส่กระเป๋าเยอะก็จะมีน้ำหนักมากจนหลายคนต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กันแน่ สำหรับวิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองและไม่ยากอย่างที่คิด อาศัยการตั้งค่าสักเล็กน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้มากแล้ว ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ก็ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลยAdvertisement (ถึงจะพอหาปลั๊กได้แต่ก็ยกไปไหนไม่สะดวก เครดิตภาพจาก pixabay) เข้าใจสาเหตุก่อนว่าทำไมแบตหมดเร็ว? สาเหตุว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คที่เราใช้นั้นหมดเร็วนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เราอาจเปิดโปรแกรมทิ้งเอาไว้เยอะจนเครื่องต้องประมวลผลมากขึ้นจึงใช้กินพลังงานมากนั่นเอง ส่วนสาเหตุอื่นที่พอจะเป็นเช็คลิสท์ให้ผู้อ่านสามารถเช็คที่เครื่องของเราได้นั้นได้แก่; ตัวเครื่องทำ Background process เยอะ ซึ่งเราสามารถคลิกดูได้ที่ลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวาล่างของ Taskbar ว่าเรามีโปรแกรมอะไรที่รันอยู่เบื้องหลังบ้าง...

Tips & Tricks

ปัญหาที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยพบเจอกันมาบ้างก็คือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำไม่มีภาพ บางครั้งมีไฟกระพริบขึ้นมา หรือบางครั้งเกิดอาการไฟไม่เข้า

Windows Zone

หากเพื่อนๆ เกิดปัญหา Touchpad ในโน๊ตบุ๊ค หยุดทำงาน เวลาที่กำลังใช้งานอยู่ และ ไม่มีเมาส์สำรองไว้ใช้ ในวันนี้ทางทีมงานได้รวมรวม วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก