Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – ชิปสถาปัตยกรรม Zen 3 เทคโนโลยีที่ 7 nm+ จะมาพร้อมกับทรานซิสเตอร์ภายในมากกว่า Zen 2 ถึง 20%

ถึงแม่ว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ของทาง AMD ที่จะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm+ นั้นจะมีกำหนดการเปิดตัวออกมาในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้

ถึงแม่ว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ของทาง AMD ที่จะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm+ นั้นจะมีกำหนดการเปิดตัวออกมาในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้ ทว่านั่นก็ไม่สามารถที่จะหยุดข่าวลือของเจ้าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ได้เลยครับ ล่าสุดนั้นได้มีข้อมูลออกมาครับว่าเจ้าหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Zen 3 ซึ่งผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm+ จากทาง TSMC ไม่ว่าจะเป็น Ryzen, Ryzen Threadripper และ EPYC นั้นจะมาพร้อมกับทรานซิสเตอร์ภายในมากกว่า Zen 2 ถึง 20% ซึ่งเป็นผลพวงจากเทคโนโลยี EUV ครับ

next horizon zen2 logo

Advertisement

จากข้อมูลที่เผยออกมานั้นพบว่าทาง TSMC เองจะพร้อมทำการผลิตหน่วยประมวลผล(รวมไปถึงชิปอื่นๆ) ที่กระบวนการผลิต 7 nm+ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 นี้แล้ว ทว่าจริงๆ แล้วหากจะว่าไปนั้นทาง TSMC ก็พร้อมจะผลิตชิปที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm+ แล้วแต่ทว่าในช่วงนี้นั้นทาง TSMC ได้ยกโรงงานในการแร่งผลิตชิปให้กับทาง HiSilicon(ชิป N7 Pro) รวมไปถึง Apple A13 ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ iPhone ที่จะเปิดตัวออกมาในปีนี้ครับ จริงๆ แล้วนั้นหากจะว่ากันตรงๆ แล้วทาง TSMC เองก็น่าจะพร้อมที่จะผลิตหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 ให้กับ AMD แล้วเช่นเดียวกัน ทว่าด้วยความที่ตอนนี้นั้นทาง AMD เองก็ยังไม่รีบแถมยังต้องทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ก่อน เรียกได้ว่าทาง AMD นั้นยังรอได้ครับ

TSMC

อย่างไรก็ตามแต่แล้วครับ หากอ้างจากทาง TSMC แล้วนั้นจะพบว่าภายใต้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm+ นั้นจะช่วยให้ภายในตัวชิปสามารถที่จะเพิ่มทรานซิสเตอร์ลงไปในตัวหน่วยประมวลผลได้มากกว่ากระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ถึง 20% แถมจะยังสามารถช่วยให้ตัวชิปนั้นมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอีก 10%(หรือกินไฟน้อยลง 10% ครับ)

AMD CPU Roadmap 600

สำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 นั้นในช่วงนี้ก็เริ่มมีข้อมูลที่สามารถเชื่อถือได้ออกมาเรื่อยๆ ส่วน Zen 3 เองนั้นทาง CTO ของAMD อย่างคุณ Mark Papermaster ก็เคยได้ออกมาบอกเอาไว้ครับว่าเจ้าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 3 นั้นจะมาพร้อมกับประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงกว่าในขณะที่อัตราการใช้พลังงานของมันจะลดลงจากเดิม โดยหากอ้างอิงตามทาง AMD แล้วนั้นหน่วยประมวลผลที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นจะมีประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่ง(ที่คุณก็รู้ว่าใคร) ดังกราฟต่อไปนี้ครับ

2018 11 06 23 19 20

ในส่วนของกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm+ ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี EUV นั้นทาง TSMC เองก็ได้ใช้เงินทุนในการพัฒนาไปหลายพันล้านบาทเลยที่เดียวครับ แต่เหนือฟ้าก็ยังคงเหนือฟ้าครับเพราะเมื่อไม่นานมานี้ทาง Samsung เองก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าทาง Samsung เองก็ประสบความสำเร็จในการผลิตที่กระบวนการระดับ 5 nm ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี EUV(หรือ 5LPE) ซึ่งตามที่ทาง Samsung บอกเอาไว้นั้นด้วยกระบวนการผลิตแบบ 5LPE นี้นั้นจะทำให้ตัวชิปมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 10% ในขณะที่อัตราการใช้พลังงานนั้นจะดีกว่าเดิมถึง 20% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm แบบธรรม ซึ่งทาง Samsung ยังได้บอกเอาไว้อีกว่าทาง Samsung จะเริ่มพร้อมผลิตชิปที่กระบวนการผลิต 5LPE อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2020 นี้ครับ

ตามกำหนดการนั้นทาง AMD ได้เผยออกมาบ้างพอสมควรแล้วกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ซึ่งไม่เพียงแต่แค่ตัวหน่วยประมวลผลเท่านั้นในส่วนของชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi เองก็จะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ด้วย ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้นั้นมีกำหนดการที่จะเปิดตัวและวางจำหน่ายภายในปี 2019 นี้ ตามที่ CEO ของทาง AMD อย่างคุณ Lisa Su ได้บอกเอาไว้นั้นในช่วงงาน Computex 2019 ที่จะถึงนี้จะมีการเผยข้อมูลของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 สำหรับผู้ใช้งานในระดับทั่วไปครับ สำหรับแฟนๆ AMD นั้นก็เรียกได้ว่ารออีกไม่นานก็น่าจะได้ตื่นเต้นกันแล้วครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก