Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Tips – สอนวิธีปิดลดค่า Turbo Boost ช่วยลดอุณหภูมิเครื่องได้มากกว่า 20 องศา ได้ผลชัวร์ 100%

หลายคนที่ใช้งานเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอยู่เวลาเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานคงจะเจอสภาพเดียวกันกันหมด นั่นก็คืออุณหภูมิตัวเครื่องค่อนข้าง ร้อนจนอดเป็นห่วงไม่ได้ ทั้งที่เล่นในห้องแอร์ก็แล้ว ใช้ Cooling Pad เปลี่ยนซิลิโคนใหม่ก็แล้ว หรือบางทีก็ร้อนจนแบบทะลุ 95 องศาจับบอดี้แล้วลวกมือก็มี ซึ่งความร้อนที่มากเกินไปเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานเครื่องได้ โดยในบทความนี้เองทีมงาน NBS จะมาสอนวิธีการปิด Turbo boost เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของ CPU กันแบบง่ายๆ จะมีวิธีการอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

cover turbo boost off2

Advertisement

ขั้นตอนการปิด Turbo Boost

1. ไปที่ Control Panel แล้วเลือกไปที่ Power option

t1

2. กด Creat a power plan ด้านซ้ายมือ

t2

3. จากนั้นให้สร้าง Plan ใหม่ ตั้งชื่ออะไรก็ได้ ในบทความจะใช้ชื่อว่า “Turbo Boost Off”

t3

4. กลับมาที่ Power Option จะเห็นว่ามี Plan “Turbo Boost Off” เพิ่มเข้ามาจากนั้นกด Change Plan Setting > Change advance power settings

t4

5. ดูที่แท็ป Advanced settings ให้เลื่อนลงด้านล่างหาหัวข้อ Processor Power Management แล้วปรับตรง Maximum Processor State โดยการแก้ตัวเลขให้ต่ำกว่า 100% (แนะนำแก้เป็นช่วง 60-85%) จากนั้นก็กด OK เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

t5

เปรียบเทียบอุณหภูมิระหว่างเปิด Turbo Boost 100% กับแบบ 80%

ในการทดสอบครั้งนี้ทีมงาน NBS ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นสเปค i7-8750H + GTX 1060 6 GB + Ram 16 GB เล่นเกม PUBG ปรับกราฟิคระดับ Ultra สุดทุกอย่าง ปิด V-sync บนความละเอียด Full HD มาดูกันครับว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

setting

รูปภาพแรกทางฝั่งซ้ายจะเป็นอุณหภูมิของ CPU แบบที่เปิด Turbo Boost 100% ส่วนรูปทางขวาจะเป็นรูปที่ลด Turbo Boost ลงมาเหลือ 80% จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU ตัวเครื่องลดลงมาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว จาก 100 องศาแบบร้อนๆ พัดลมทำงานหนักเสียงดัง เหลือเพียง 68 องศาเท่านั้น (ลดลงเยอะกว่า 30 องศาทีเดียว) และพัดลมเสียงไม่ดังเท่าด้วย

2Temp 1 100 2temp 2 80

ส่วนเฟรมเรท PUBG ปรับ Ultra ทุกอย่าง ในเกมรูปแรกถ้าเปิด Turbo Boost 100% ปกติจะมีค่า FPS วิ่งอยู่ที่ประมาณ 60+ ตลอดแต่จะมาตกหล่นมาบ้างบางฉากที่มี Texture เยอะๆ ซึ่งอุณหภูมิวิ่งที่ระดับกับ 85+ องศาขึ้นไปถือว่าค่อนข้างร้อนเลยทีเดียวครับ

3PUBG 1

รูปสองลด Turbo Boost เหลือ 80% จะเห็นว่าค่า FPS จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหลือเฉลี่ยประมาณ 50-60 FPS ซึ่งสังเกตอุณหภูมิ CPU วิ่งไม่ถึง 70 องศาด้วยซ้ำตลอดการเล่นสามตาติดๆ กัน

3PUBG 2

สรุป

จากผลการทดสอบและเปรียบเทียบสังเกตว่าเมื่อลดค่า Turbo Boost ลงไปแล้ว สามารถลดอุณหภูมิได้วกว่า 30 องศาเลยทีเดียว ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเฟรมเรทโดยตรงสำหรับเกมที่ใช้ทรัพยากรสูงๆ อย่างเช่น PUBG ที่ปรับกราฟิคระดับ Ultra ซึ่งตัวเกมกินสเปคค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าหากเล่น PUBG หรือเกมอื่นๆ ที่กินสเปคหนักๆ ให้ลื่นไหลแบบใช้วิธีลด Turbo Boost ก็ควรปรับค่ากราฟิคในเกมแค่ระดับ Medium – High ก็พอ เพื่อจะได้ไม่เห็นความแตกต่างของ FPS นั่นเองครับ (ต่างอย่างมาก 5 FPS)

เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทความสอนวิธีปิด Turbo Boost หวังว่าเพื่อนๆ ชาว NBS ทุกคนจะสามารถทำตามกันได้ไม่ยาก ซึ่งจะช่วยถนอมเครื่องเราให้อยู่กับเราไปนานๆ หรือถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนมีข้ออะไรสงสัยหรืออยากให้ทีมงาน NBS ทำบทความอะไรเพิ่มเติมก็สามารถบอกกล่าวได้ที่ข้างล่างคอมเมนต์มากันได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก