Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Tip] Windows 10 มองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นในระบบ Detect HDD ไม่เจอ

หลายคนที่ใช้งานคอมพ์ เดิมทีก็มีข้อมูลเล็กน้อยในการใช้งาน แต่ยิ่งใช้ไปนานๆ มีการเก็บรูป เก็บไฟล์เยอะขึ้น ก็ทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มหรือใช้ไม่พอ การแก้ปัญหา บางครั้งลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์แล้วก็ยังไม่พอ ต้องเพิ่มฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่เข้าไป กลับต้องมาอาการที่ว่า Windows does not recognize the second drive หรือมองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ลูกที่เพิ่มเข้าไปใหม่นั่นเอง ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง HDD และ SSD ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยกันหลายวิธี

INTEL SSD750-26

Advertisement

ถ้าวินโดวส์ที่ใช้ตรวจสอบไม่เจอฮาร์ดดิสก์ อาจต้องลองแก้ไขได้ดังนี้
1.เช็คว่าฮาร์ดดิสก์มีความเสียหายหรือไม่
น่าจะต้องเป็นสิ่งที่ตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้น ก่อนที่จะไปทำอย่างอื่น อาจจะต้องเช็คฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าว่ามีความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการขยับหรือย้ายจุดในการติดตั้ง ก่อนจะติดตั้งฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ลงไป

Notebook HDD-6

2.ตรวจดูการเชื่อมต่อให้ครบถ้วน
หากต้องการต่อฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่เข้ากับคอมพ์ ต้องต่อสายสัญญาณ SATA และช่องไฟเลี้ยงบนฮาร์ดดิสก์ให้ครบถ้วน โดยสายไฟเลี้ยงที่มาจาก PSU ควรจะเป็นสายที่จ่ายไฟตรงเข้ามาฮาร์ดดิสก์ ไม่ควรเลือกเป็นแบบสายแปลงหรือใช้เป็นหัวแยก 4-pins ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เพื่อให้การจ่ายไฟมีความเสถียรมากขึ้น

hw troubleshoot

3.ใช้งาน Hardware and Devices Troubleshooter
Troubleshooting ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีมาในวินโดวส์ ซึ่งอยู่ใน Control panel คุณสามารถเรียกการทำงานของ Hardware and Devices Troubleshooter ขึ้นมาสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้

device scan

4.ใช้การทำงาน Scan for hardware changes
โดยเปิด Device Manager ด้วยการกดปุ่ม Win+X และคลิกไปที่ Next จากนั้นคลิกขวาบน Disk drives และเลือก Scan for hardware changes

5.เช็คสถานะการทำงานของอุปกรณ์
ด้วยการรัน devmgmt.msc เพื่อเปิดเข้าสู่ Device manager ให้คลิกขยาย Disk Drive ในทุกๆ รายการที่มีอยู่ แล้วเลือก Properties และเช็คสถานะของ Device แต่ละตัว โดยจะปรากฏเป็น device is working properly แต่ถ้าไม่ใช่ ให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ในการอัพเดตไดรเวอร์อุปกรณ์ หรือให้เลือก Uninstall และรีสตาร์ทระบบใหม่หลังจากนั้น จากนั้นต่อฮาร์ดดิสก์เข้าไปใหม่ แล้วใช้ขั้นตอนเดิมด้วยการ Scan for hardware changes อีกครั้งหนึ่ง

hyperx-savage-ssd

6.ติดตั้งไดรเวอร์เมนบอร์ดให้ครบ
เป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะบางครั้งชิปเซ็ตที่สนับสนุนมีมากกว่าหนึ่ง การติดตั้งไดรเวอร์ให้ครบถ้วน ด้วยการดาวน์โหลดจากผู้ผลิตเมนบอร์ด ก็มีส่วนในการตรวจสอบการทำงานของฮาร์ดดิสก์ได้อย่างถูกต้องเช่นกัน

7.Initialized Disk
ถ้าบางครั้งคุณดูในหน้าต่าง Disk Management ก็จะเห็น Unknown Disk หรือ Not Initialized Disk แสดงอยู่ ให้คลิกขวาบนนั้น แล้วเลือก Initialized Disk จากนั้นทำไปตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอ จนเสร็จสิ้น

Notebook HDD-3

หากลองทั้งหมดนี้แล้ว อาการมองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์นี้ยังไม่หาย หรือยังไม่สามารถใช้งานหรือตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ที่เพิ่มเข้าไปใหม่ได้ ควรจะยกไปให้ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : thewindowsclub

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก