Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[WWDC 2016] OS X เปลี่ยนชื่อเป็น macOS มาพร้อมฟีเจอร์การปลดล๊อคด้วย Apple Watch และอื่นๆ

และแล้วก็เป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์และสื่อหลายๆ สำนักครับกับการเปลี่ยนชื่อระบบปฎิบัติการสำหรับเครื่อง Mac อย่าง OS X ที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลา 15 ปีให้ลงตัวกับชื่อของระบบปฎิบัติการ

และแล้วก็เป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์และสื่อหลายๆ สำนักครับกับการเปลี่ยนชื่อระบบปฎิบัติการสำหรับเครื่อง Mac อย่าง OS X ที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลา 15 ปีให้ลงตัวกับชื่อของระบบปฎิบัติการของอุปกรณ์อื่นๆ โดยชื่อของระบบปฎิบัติการสำหรับ Mac นั้นเชื่อว่าทุกท่านคงจะเดากันได้ไม่ยากเลยครับว่ามันถูกเปลี่ยนเป็น macOS Sierra นั้นเองครับ

macOS Sierra 600 01

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่การเปลี่ยนแปลงชื่อในครั้งนี้ของ OS X มาเป็น macOS Sierra นั้นไม่ได้หมายความว่าทาง Apple ยกเครื่องระบบปฎิบัติการ OS X ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดนะครับ ทุกอย่างของ macOS Sierra ยังคงเหมือนกับ OS X ทุกประการเพียงแค่ทำการเปลี่ยนชื่อเพื่อที่จะเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ อย่างในปีนี้ที่มีการเปลี่ยนชื่อเป็น macOS Sierra เป็นครั้งแรกนั้นก็เพื่อเป็นการต้อนรับผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Siri ที่ได้เข้ามาอยู่บนระบบปฎิบัติการสำหรับเครื่อง Mac อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ(ติดตามได้จากข่าว [WWDC 2016] ระบบปฏิบัติการ OS X เปลี่ยนเป็น MacOS มาพร้อม Siri ให้ใช้งานได้บนเครื่อง Mac แล้ว)

หมายเหตุ – macOS Sierra ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกที่ถูกเพิ่มเข้ามาในครั้งนี้ครับ

macOS Sierra 600 02

macOS Sierra 600 03

การเปลี่ยนชื่อของระบบปฎิบัติการ OS X เป็น macOS Sierra นั้น จะว่าไปแล้วก็คล้ายๆ กับหลักการของการรวมเอาระบบปฎิบัติให้เป็นหนึ่งเดียวกันของ Windows 10 จากทางฝั่ง Microsoft หล่ะครับ ด้วยการรวมกันดังกล่าวนี้จะทำให้ทุกๆ ระบบปฎิบัติการที่ถูกใช้งานบนอุปกรณ์ของทาง Apple ไม่ว่าจะเป็นระบบปฎิบัติการ iOS, macOS Sierra, tvOS และ watchOS สามารถที่จะใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัวพร้อมทั้งสามารถที่จะเชื่อมต่อกันได้แบบไร้รอยต่อ หรือจะพูดง่ายๆ เลยก็คือหลังจากนี้เป็นต้นไปอุปกรณ์ของทาง Apple จะใช้งานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่องจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังิีกอุปกรณ์หนึ่งหล่ะครับ

macOS Sierra 600 04

macOS Sierra 600 05

ทั้งนี้ทาง Apple ปล่อย macOS Sierra เวอร์ชันทดสอบแบบสาธารณะในช่วงเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้และหลังจากนั้นในช่วงเดือนกันยายน(หากไม่มีอะไรผิดพลาด) macOS Sierra เวอร์ชันเต็มก็น่าจะเปิดให้ผู้ใช้ได้ทำการอัพเดทกัน เมื่อถึงช่วงเวลานั้น OS X เวอร์ชัน El Capitan ก็จะกลายเป็นเวอร์ชันสุดท้ายของ OS X อย่างเป็นทางการและถือว่าเป็นการปิดตำนานระบบปฎิบัติการที่มีชื่อว่า OS X ซึ่งมีอายุมานานถึง 15 ปีครับ

หมายเหตุ – ทาง Apple ยังคงไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแน่ชัดว่า Sierra ที่อยู่ด้านหลังของ macOS นั้นมีความหมายมาจากอะไรแต่จากการหาข้อมูลและคาดเดา(ของผมเองที่ดูจากภาพพื้นหลังของหน้าจอที่ใช้ในการสาธิตในงาน WWDC 2016) นั้น Sierra เป็นชื่อของเทือกเขาช่วงหนึ่งในสเปน ซึ่งนั่นยังคงหมายความว่าทาง Apple ยังคงใช้ชื่อของภูเขาเป็นชื่อรหัสของระบบปฎิบัติการ macOS อยู่ครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก