Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft หยุดสนับสนุน Internet Explorer 8, 9 และ 10 อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มกราคมนี้

ผู้ที่ยังใช้งานเว็บเบราว์เซอร์รุ่นเก่าของทาง Microsoft อย่าง Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นเตรียมตัวเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่าหรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้แล้วนะครับ

ผู้ที่ยังใช้งานเว็บเบราว์เซอร์รุ่นเก่าของทาง Microsoft อย่าง Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นเตรียมตัวเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่าหรือเบราว์เซอร์ตัวอื่นได้แล้วนะครับ เนื่องจากว่าเมื่อไม่นานมานี้ทาง Microsoft ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าตั้งแต่วันอังคารที่ 12 มกราคมนี้เป็นต้นไปทาง Microsoft จะหยุดให้การสนับสนุน Internet Explorer ทั้ง 3 เวอร์ชันนี้แล้วซึ่งการหยุดให้การสนับสนุนในที่นั้นจะเป็นทั้งทางด้านการสนับสนุนทางด้านความปลอดภัยและการสนับสนุนทางด้านเทคนิคครับ

Advertisement

internet explorer logo (black) 600

ถามว่าเมื่อทาง Microsoft หยุดให้การสนับสนุนแล้วคุณจะยังสามารถใช้งาน Internet Explorer ทั้ง 3 เวอร์ชันนี้ได้อยู่หรือไม่ คำตอบก็คือ “สามารถใช้ได้ครับ” ทว่าคุณจะกลายเป็นเป้าหมายให้ผู้ไม่ประสงค์ดีจู่โจมได้ง่ายขึ้นเนื่องจากไม่มีการสนับสนุนทางด้านความปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว นั่นหมายถึงถ้าแฮกเกอร์เจอช่องโหว่แล้วคุณเป็นหนึ่งในเป้าหมายก็จบกันครับ อีกอย่างหนึ่งก็คือถ้าคุณใช้งานไปแล้วเจอข้อผิดพลาดขึ้นมา(Bug อย่างเช่นเปิดบางหน้าเว็บแล้วค้างเป็นต้น) คุณก็จะเจอข้อผิดพลาดนั้นอยู่ตลอดไปเพราะทาง Microsoft ไม่ให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิคอีกต่อไปครับ

ในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ยอดส่วนแบ่งการใช้งานของ Internet Explorer ค่อนข้างที่จะตกลงไปมากเลยทีเดียวครับ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานส่วนมากเลือกที่จะโหลด Chrome ของทาง Google มาใช้งานมากกว่า โดยจากส่วนแบ่งในตลาดของ Internet Explorer ที่เคยอยู่ที่ 58.2% เมื่อช่วงต้นปี 2014 นั้นลดลงมาอยู่ที่ 48.6% ในเดือนธันวาคมของปี 2015(อ้างอิงจาก NetMarketShare) กลับกันแล้ว Google Chrome นั้นเพ่ิมขึ้นจาก 16.4% มาอยู่ที่ 32.3% ในช่วงเวลาเดียวกันครับ(สำหรับ Firefox และ Safari นั้นก็ตกเช่นกันแต่เพียงเล็กน้อยส่วน Opera นั้นขึ้นมาน้อยมากๆ ครับ)

หมายเหตุ – ใน 48.6% ของจำนวนผู้ใช้ Internet Explorer นั้นพบว่ามีผู้ใช้ Internet Explorer 11 อยู่ที่ 25.6% ส่วน Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นจะมีผู้ใช้รวมกันอยู่ที่ 20% ซึ่งจำนวนขนาดนี้หมายความว่ามีผู้ใช้มากพอควรที่จำเป็นต้องทำการอัพเกรดเบราว์เซอร์ของตัวเองครับ

Microsoft-Edge-Windows10-Browser

จริงๆ แล้วจะไปว่าทาง Microsoft ก็ไม่ได้นะครับเนื่องจากว่าทาง Microsoft ได้มีการประกาศออกมาก่อนแล้วตั้งแต่ในช่วงเดือนสิงหาคมของปี 2014 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง Microsoft นั้น(ณ เวลานี้) ไม่มีการปประกาศจะยืดเวลาเรื่องนี้ออกไปอีกแต่อย่างใด คาดว่าทาง Microsoft ต้องการให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ Internet Explorer 11 ที่ใหม่กว่า(ซึ่งนั่นจะทำให้เป็นการบีบผู้ใช้ให้อัพเกรดระบบปฎิบัติการให้อยู่ในช่วง Windows 7, 8, 8.1, 10 และ Windows Server 2008 R2 กลายๆ อีกด้วย) พร้อมกับเป็นการกระตุ้นเบราว์เซอร์รุ่นใหม่บน Windows 10 อย่าง Microsoft Edge อีกด้วยครับ(แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นการคิดผิดแล้วไปกระตุ้นให้คนใช้ Chrome มากขึ้นกว่าเดิมรึเปล่า)

อย่างไรก็ตามแต่ ผู้ใช้ Internet Explorer เวอร์ชัน 8, 9 และ 10 นั้นจะได้รับการอัพเกรดเป็นครั้งสุดท้าย(ซึ่งทาง Microsoft ได้ปล่อยออกมาแล้ว) โดยในตัวอัพเกรดนี้จะมีการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ และเพิ่มในส่วนของความปลอดภัยขึ้นเล็กน้อย ที่สำคัญที่สุดก็คือเจ้าอัพเกรดตัวสุดท้ายนี้จะมีการเตือนผู้ใช้ด้วยครับว่าเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่นั้น “End of Life” หรือหมดอายุการใช้งานแล้ว ดังนั้นหากท่านใดที่ใช้ Internet Explorer ทั้ง 3 เวอร์ชันนี้อยู่ก็หาเวอร์ชัน 11 หรือ Edge มาใช้งานแทน(ถ้าคุณยังชินกับ Internet Explorer อยู่) หรือไม่งั้นแล้วก็ลองหาเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ มาใช้ดูครับ

หมายเหตุ – การผลักดันในครั้งนี้นั้นอาจจะเป็นแผนการของ Microsoft เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ทำการอัพเกรดมาใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ให้เร็วๆ ด้วยครับ

หมายเหตุ 2  – การแจ้งเตือน “End of Life” นั้นจะขึ้นมาเฉพาะผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 เท่านั้นเนื่องจากระบบปฎิบัติการดังกล่าวทั้ง 2 รุ่นก็ใกล้ที่จะถึงเวลาหยุดทำการสนับสนุนแล้วเช่นเดียวกันครับ

ที่มา : theverge, cnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก