Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

วิธีแก้บัค Chrome เวอร์ชัน 64-bit บน Windows 10 Insider Preview 10525

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ชอบลองของใหม่คงได้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ตัวผมเองนั้นในฐานะที่เป็นผู้ใช้ในโครงการ Windows Insider Preview

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ชอบลองของใหม่คงได้เปลี่ยนมาใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 กันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ตัวผมเองนั้นในฐานะที่เป็นผู้ใช้ในโครงการ Windows Insider Preview เองก็ได้รับการอัพเดท Windows 10 Build 10525 มาไม่นานมานี้  ก่อนอื่นเลยส่วนตัวแล้วผมถือว่า Windows 10 Pro ที่ได้ใช้งานก่อนหน้านี้นั้นมีความเสถียรที่สูงมากครับ

windows-10-backdrop-600

Advertisement

ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาอยู่บ้างไม่ว่ามันจะยังไม่รองรับกับโปรแกรมเก่าๆ บางโปรแกรม และยังมีปัญหาทางด้าน Driver กับการจัดการหน่วยความจำ(RAM) ที่สังเกตดูว่า Windows 10 Pro นั้นจะใช้หน่วยความจำมากกว่า Windows 8.1 พอสมควร แต่ด้วยความที่ไม่อยากเสียเวลาลง Windows ใหม่นั้นจึงใช้มาเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่พบปัญหาอย่างอื่นเพิ่มเติมแต่อย่างใดครับ

ในช่วงที่ไม่ทันได้ตั้งตัวนั้นด้วยความที่เจอปัญหากับอินเตอร์เน็ตค่ายที่ผมใช้ทำการปรับปรุงระบบนานนิดหน่อย พอทำการเปิดเครื่องมาปุ๊บ Windows 10 Pro เจ้ากรรมก็ทำการอัพเดทเป็น Windows 10 Insider Preview build 10525 ให้ทันทีทันใดในบัดดล(เพราะตัวผมเองไปตั้งค่าการอัพเดทให้เป็นผู้รับการอัพเดทเวอร์ชันใหม่เร็วที่สุดด้วยครับ เพื่อการลองของโดยเฉพาะ) เมื่อการอัพเดทเสร็จสิ้นแล้วก็ได้ทำการค้นหาข้อมูลครับว่าเจ้า Windows 10 Insider Preview build 10525 นั้นมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง โดยได้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงมาดังนี้ครับ

  • มีการเพิ่มฟีเจอร์ Color Options เข้ามาเพื่อการปรับแต่งสีในตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ให้เป็นไปตามความต้องการได้มากขึ้นเช่นปรับแต่งสีของ Start, Acton Center, Taskbar, และ Title bars เป็นต้น ซึ่งบอกตรงๆ ครับว่าความสามารถนี้ตัวผมเองไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าไรนัก เพราะชอบที่จะให้สีของส่วนต่างๆ นั้นเปลี่ยนเองอยู่แล้ว(จะได้เกิดความรู้สึกไม่ซ้ำเดิม)

windows 10 10525 Color-Option-600

  • มีการเพิ่มฟีเจอร์ Memory Manager Improvements เข้ามาโดยฟีเจอร์นี้จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการปรับปรุงการใช้หน่วยความจำของตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ซึ่งกรรมวิธีของมันนั้นก็คือจะทำการบีบอัดการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานในขณะนั้นแทนที่จากที่เคยใช้วิธีการเขียนลงฮาร์ดดิสแบบเดิม(ซึ่งจะทำให้การเรียกกลับมาใช้งานยากกว่าเดิมเนื่องจากว่าหน่วยความจำ(RAM) และฮาร์ดดิสมีความเร็วในการเรียกข้อมูลแตกต่างกันมาก) ผลลัพธ์ก็คือทำให้การใช้งานแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมต่างๆ ใน Windows 10 สามารถทำงานได้ดีขึ้นเจอปัญหาโปรแกรม not responding ลดลง(จากการใช้งานบอกเลยครับว่าไม่เจอ และเท่าที่ทดสอบเปิด tab ใน Chrome มากๆ ก็พบว่าการใช้งานหน่วยความจำนั้นลดลงไปเยอะมากครับ)
  • มีการแก้ไขข้อผิดพลาด(Bug) บางอย่างและการปรับปรุงระบบทั่วไป พร้อมมั้งมีการปรับปรุงในส่วนของ Windows Feedback ให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

ดูเหมือนจะดีแต่ก็พบปัญหาเข้าจนได้

จากที่ผมได้อธิบายไปในข้างต้นดูเหมือนกับว่าทุกอย่างจะดูดีใช่ไหมครับ ทว่าในที่สุดผมก็พบเจอกับปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับผมจนได้ครับ ปัญหานั้นก็คือเบราว์เซอร์สุดที่รักของผมอย่าง Chrome ที่ผมใช้เป็นเวอร์ชัน 64-bit อยู่นั้น เจอปัญหาแสดงผลเป็นหน้าจอ “He’s dead, Jim!” ครับ ไม่ว่าจะพยายาม Uninstall แล้วลงใหม่อย่างไรก็พบว่าจะเจอปัญหานี้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นทำให้ผมเกือบยอมแพ้แล้วลง Windows ใหม่แล้วครับ

chrome 600

ก่อนที่จะลงมือลง Windows ใหม่อีกรอบนั้นก็ได้ลองหาข้อมูลก่อนครับ โดยพบว่าปัญหา Chrome แสดงผลหน้าจอ “He’s dead, Jim!” นั้นโดยทั่วไปแล้วจะเกิดขึ้นมาจากการที่หน่วยความจำของเครื่องถูกใช้งานมากจนเกินไป จนทำให้ Chrome ไม่สามารถที่จะทำการแสดงผลหน้าจอเว็บไซต์ต่างๆ ได้ครับ … ในที่นี้อาการที่ผมค้นหานั้นค่อนข้างจะต่างกับของผมเพราะเมื่อเปิด Task Manager ขึ้นมาพบว่าหน่วยความจำถูกใช้ไปเพียง 40% เท่านั้นก็เจอปัญหานี้ครับ

เมื่อค้นหาไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็เจอจนได้ครับ ว่าผมเองนั้นไม่ใช่คนเดียว(ในโลกใบนี้) ที่พบกับปัญหานี้ แต่ไม่ว่าใครก็ตามที่ใช้ Windows 10 Insider Preview Build 10525 กับ Chrome 64-bit จะเจอปัญหานี้ด้วยหมดเลยครับ จะเรียกง่ายๆ เลยก็คือมันเป็น Bug นั่นเองครับ แต่จากการตรวจสอบนั้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็น Bug ของตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 Insider Preview Build 10525 Chrome 64-bit กันแน่เนื่องจากมีรายงานว่าไม่ว่าจะเป็น Chrome 64-bit เวอร์ชันใดก็ตาม(stable, beta, developer และ Canary) ต่างก็พบปัญหานี้ทั้งสิ้นครับ

chrome-64-bit-dies-600

 

มีผู้สันทัดกรณี(Justin Schuh วิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google) ได้อธิบายไว้ว่าเหตุผลที่เป็นเช่นนี้อาจจะเนื่องมาจากการที่ Chrome 64-bit นั้นใช้เทคโนโลยีเช่น anti-exploitation technology, colloquially ซึ่งเรียกว่า “sandbox” เพื่อที่จะแยกการทำงานของตัวเบราว์เซอร์ออกเป็นส่วนๆ ออกจากกัน เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันหรือหยุดการโจมตีจากผู้ไม่หวังดี ซึ่งการใช้เทคโนโลยีนี้แตกต่างจากสิ่งที่ Microsoft หรือ Intel ใช้งานเลยอาจจะทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมาครับ

วิธีการแก้ไขเบื้องต้นเพื่อให้ยังคงสามารถใช้ Chrome ได้ต่อไป

ถือว่ายังโชคดีครับที่ยังคงมีวิธีการแก้ไขเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้ Chrome บน Windows 10 Insider Preview Build 10525 ต่อไป โดยการแก้ไขนั้นมี 2 วิธีการดังต่อไปนี้ครับ

  • วิธีแรกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดครับ(ซึ่งผมใช้วิธีนี้อยู่) นั่นก็คือทำการ Uninstall Chrome เวอร์ชัน 64-bit ทิ้งไป แล้วทำการรีสตาร์ทเครื่องหลังจากนั้นให้ลง Chrome เวอร์ชัน 32-bit คุณก็จะไม่เจอกับปัญหาดังกล่าวแล้วครับ
  • วิธีที่สองนั้นจะเป็นวิธีที่คุณยังคงต้องการใช้ Chrome เวอร์ชัน 64-bit อยู่ นั่นก็คือการปิดการใช้งาน “sandbox” ของ Chrome ทิ้งไปด้วยการคลิ๊กขวาที่ desktop shortcut แล้วเลือกไปที่ Properties ครับ

windows-10-chrome-nosandbox 600

  • จากนั้นให้เลือกที่ Tab Shortcut แล้วตรงช่อง Target ให้เติม –no-sandbox เข้าไปต่อท้าย จากนั้นคลิป OK(ดังรูปด้านบน) คุณก็จะสามารถใช้งาน Chrome เวอร์ชัน 64-bit บน Windows 10 Insider Preview Build 10525 ต่อไปได้เพียงแต่ว่าเวลาใช้งานนั้นก็จะมีการแจ้งเตือนบน Chrome ว่าคุณได้ปิดการทำงาน sandbox ไป(ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยชอบเท่าไรเนื่องจากการแจ้งเตือนนี้ขึ้นอยู่ตลอดเวลา) เท่านั้นเองครับ

ทั้งนี้ Windows 10 Insider Preview Build 10525 อาจจะมี Bug กับการใช้งานโปรแกรมอื่นๆ มากกว่านี้แต่เท่าที่ผมพบเจอกับโปรแกรมที่ใช้งานนั้นก็พบแต่เพียง Chrome เวอร์ชัน 64-bit เท่านั้น หากคุณๆ เจอ Bug อื่นๆ บน Windows 10 Insider Preview Build 10525 อย่างไรก็อย่าลืมแจ้งผ่านทาง Windows Feedback ให้ทาง Microsoft ทำการปรับปรุงระบบต่อไปด้วยนะครับ

ที่มา blogs.windows.com, computerworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก