ในเกมประเภทเอาชีวิตรอดนั้นแทบทุกเกมจะต้องมีระบบการดำรงชีพพ่วงมาด้วยโดยจะให้ผู้เล่นต้องกินอาหารหรือดื่มน้ำเมื่อเดินทางหรือทำกิจกรรมไม่เช่นนั้นผู้เล่นจะเกิดอาการหิวตายซึ่งระบบนี้ผู้พัฒนาได้ใส่ลงมาเพื่อเพิ่มความสมจริง
แต่ก็ใช่ว่าจะมีข้อดีเพียงอย่างเดียวและมีเกมประเภทนี้จำนวนไม่น้อยเลยที่พัฒนาระบบดำรงชีพเพียงแค่ผิวเผินที่ทำให้ผู้เล่นต้องปวดหัวมากกว่าเพิ่มสีสันให้กับเกมและรวมไปถึงเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย จึงทำให้คุณ Christopher Livingston จากเว็บไซต์ PCGAMER ออกมาชำแหละระบบดังกล่าวว่ามีจุดไหนที่เป็นข้อบกพร่องและควรปรับปรุงกันบ้าง
เริ่มด้วยเกมเอาชีวิตรอดอย่าง TUG ที่มีความไม่สมดุลเพราะเมื่อแถบหิวกำลังจะหมดลงอย่างรวดเร็วแต่อาหารที่กินนั้นมีปริมาณไม่เพียงพอและต้องกินไปเรื่อย ๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องจบชีวิตลงเพราะอาหารที่ให้มามีพลังงานและปริมาณน้อยเหลือเกิน หรือจะเป็นเกม Unveil ที่มีข้อเสียในเรื่องระยะทางเพราะถ้าหากเราจะไปกินน้ำที่แม่น้ำที่อยู่ตรงหน้าผู้เล่นจะต้องเดินอ้อมเพราะว่ามีต้นไม้บังเป็นแนวยาวออกมาและกว่าจะถึงที่หมายตัวละครก็อดน้ำตายพอดี ซึ่งในจุดนี้ทางผู้พัฒนาควรจะปรับปรุงให้หลอดความหิวของตัวละครสัมพันธ์กับปริมาณอาหารภายในเกมหรือปรับระดับความหิวให้ช้าลงอีกสักนิดเพื่อความสมจริงเพราะมีบางเกมที่ถ้าหากผู้เล่นกินอาหารจนหลอดความหิวเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์แต่เวลาไม่นานนักหลอดความหิวก็ตกลงมาที่ 99 เปอร์เซ็นต์อย่างรวดเร็วโดยไม่ได้เคลื่อนที่อะไรเลยซึ่งตรงนี้คุณ Livingston มองว่าไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าที่ควรและควรปรับปรุงโดยด่วน
ต่อมาในส่วนของน้ำดื่มนั้นมันน่าจะสำคัญกว่าอาหารเพราะถ้าว่ากันตามหลักความเป็นจริงแล้วมนุษย์สามารถอดอาหารได้แต่จะไม่สามารถขาดน้ำได้เลยแต่กลับกลายเป็นว่าเกมประเภทนี้ให้ความสำคัญแก่ทั้งคู่โดยเท่าเทียมกันซึ่งบางกิจกรรมที่ทำอาจจะแค่สูญเสียน้ำอย่างเดียวแต่ตัวเกมทำให้หลอดอาหารและน้ำลดลงทั้งคู่รวมไปถึงอัตราการสูญเสียน้ำควรจะมากกว่าอาหารหรือจะเป็นเรื่องเวลากลางวัน/กลางคืนก็เช่นกันที่อัตราการลดลงของหลอดอาหารและน้ำควรจะเชื่อมกับสภาพวันเวลาในเกมด้วยเช่นกลางวันอาจจะต้องใช้พลังงานเยอะและกลางคืนจะใช้พลังงานที่น้อยลงเพราะการทำแบบนี้จะช่วยให้ผู้เล่นวางแผนได้ว่าควรจะทำอะไรก่อนหลัง
เรื่องลูกเล่นหรือฟีเจอร์ย่อยของระบบดำรงชีพก็ควรจะทำให้มันน่าสนใจมากกว่าแค่หาอาหารประทังชีวิตไปวัน ๆ เท่านั้นโดยควรจะเพิ่มรายละเอียด/คุณสมบัติของอาหารว่ามันให้พลังงานปริมาณเท่าไหร่หรือให้พลังงานเพิ่มมากกว่าเดิมเมื่อผู้เล่นเคยกินอาหารชนิดนั้นไปแล้วเพราะมันเป็นการบ่งบอกถึงความใส่ใจของผู้พัฒนาดังเช่นเกม H1Z1 ที่บอกคุณสมบัติของเสบียงอาหารกันอย่างชัดเจน
ในส่วนสุดท้ายนี้คุณ Livingston อยากจะแนะนำคือการตั้งค่าระบบความหิวให้สามารถทำได้อย่างอิสระเพราะใช่ว่าผู้เล่นทุกคนอยากสัมผัสกับระบบนี้โดยคุณ Livingston เพิ่มเติมว่าควรจะมีการตั้งค่าด้วยการปรับอัตราการสูญเสียพลังงานให้น้อยลงสำหรับผู้เล่นที่อยากเล่นเกมแบบสบาย ๆ หรือสามารถปรับอัตราการสูญเสียพลังงานมากกว่าเดิมสำหรับผู้เล่นที่อยากท้าทายตัวเองเพราะมันจะทำให้ตัวเกมมีความยืดหยุ่นและเพิ่มความหลากหลายไม่ทำให้น่าเบื่อครับ
ที่มา : PCGAMER