Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ผู้สร้างเกมชื่อดังอย่าง Starbreeze ก้าวเข้าสู่โลกของการสร้างภาพเสมือนจริงด้วย Project StarVR

เอาเป็นว่าตั้งแต่ Oculus เปิดตัว Oculus Rift มานั้นกระแสของอุปกรณ์สวมศรีษะที่เอาไว้ใช้ในการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นก็มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ครับ ดังจะเห็นได้จากที่มีผู้ผลิตหลายรายมากที่ก้าวเข้าสู่การสร้างอุปกรณ์

เอาเป็นว่าตั้งแต่ Oculus เปิดตัว Oculus Rift มานั้นกระแสของอุปกรณ์สวมศรีษะที่เอาไว้ใช้ในการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นก็มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ครับ ดังจะเห็นได้จากที่มีผู้ผลิตหลายรายมากที่ก้าวเข้าสู่การสร้างอุปกรณ์แบบนี้ไม่ว่าจะเป็น Samsung หรือ Valve ล่าสุดทาง Starbreeze ผู้สร้างและพัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Payday และ Chronicles of Riddick ก็เอากับเขาด้วยครับ

starvr 600 01

Advertisement

อุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงของ Starbreeze นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า Project StarVR ครับ โดยจุดเด่นที่เหนือกว่าผู้ผลิตรายอื่นนั้นก็คือ Project StarVR จะมาพร้อมกับ 210 degree field-of-view และรองรับความละเอียดสูงถึง 5,120 x 1,440 pixels ซึ่งถ้าหากนี่เป็นเรื่องจริงแล้วหล่ะก็จะถือได้ว่า Project StarVR นั้นจะมีสเปคที่สูงกว่าอุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับสร้างภาพเสมือนจริงจากผู้ผลิตรายอื่นทั้งหมดเลยครับ

ที่บอกว่าถ้าหากเป็นเรื่องจริงนั้นก็มีเหตุผลอยู่ 2 ประการด้วยกันครับ ประการแรกก็คือไม่ว่าจะเป็นตัวต้นแบบของ HTC Vive(1,200 x 1,080 pixels ต่อตาแต่ละข้างรวมเป็น 2,160 x 1,200 pixels) หรือ Oculus’s Crescent Bay(960×1,080 pixels ต่อตาแต่ละข้างรวมเป็น 1,920 x 1,080 pixels) ต่างก็มี pixelation และ screendoor effect อยู่ทั้งสิ้นดังนั้นก็เป็นการเชื่อได้ยากครับที่ทาง Starbreeze จะเพิ่มความละเอียดไปมากแล้วไปพบกับปัญหานี้

ส่วนเหตุผลข้อที่ 2 ก็คือความละเอียด 5,120 x 1,440 pixels ที่อัตราการีเฟรช 90Hz นั้นเป็นภาระทางด้านกราฟิกขนาดใหญ่เลยทีเดียวครับ ก่อนอื่นจะต้องมีเครื่องที่แรงมากๆ ถึงจะสามารถทำความละเอียดที่ระดับนี้ได้(ซึ่งจะว่าไปแล้ว HTC Vive กับ Oculus จะสามารถทำได้เต็มความสามารถจริงไหมก็ยังไม่มีใครรู้เลยครับ) อีกนิดกับความละเอียดที่ระดับนี้ในโลกเสมือนจริงก็คือคุณจะเจอสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้มากมายครับ หมายความว่าหน่วยประมวลผลจะต้องสร้างภาพที่คุณอาจจะไม่มีทางได้เห็นไปโดยเปล่าประโยชน์ดังนั้นก็เลยไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไรครับว่า Project StarVR จะแรงขนาดนี้

starvr 600 02

อย่างไรก็ตามครับทั้งหมดนั้นก็เป็นเพียงข้อมูลข้างต้นที่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Starbreeze ออกมาครับว่า Project StarVR จะเป็นดังเช่นในข่าวนี้หรือไม่ เราคงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมกันอย่างเป็นทางการในงาน E3 นี้ และทางทีมงานจะรวบรวมนำมานำเสนอให้กับทุกท่านได้ทราบต่อไปแน่นอนครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่เชื่อมั่นได้เลยก็คือยุคของการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นเข้ามาหาเราทุกวินาทีแล้วครับ

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

Other News

ในงานประชุม Oculus Connect 6 ที่พึ่งจัดไปเมื่อวันพุธที่ 25 กันยายนที่ผ่านมานั้นถือว่ามีสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างนยิ่งกับวงการอุปกรณ์สวมศรีษะเพื่อการสร้างภาพเสมือนจริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก