Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

WD MyCloud 2TB Review คลาวด์ส่วนตัว อยู่ที่ไหนก็ได้ดึงข้อมูลได้สะดวก

WD MyCloud เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ประเภท NAS (Network-Attached Storage) หรืออธิบายง่ายๆ ว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ต่อผ่านระบบแลน และแชร์กันใช้งานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่อยู่ในวงแลนทุกเครื่อง

เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็คลาวด์กันหมด อุปกรณ์ต่างๆ จึงต้องพัฒนาให้รองรับกับคลาวด์ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วอุปกรณ์หลายๆ ตัวก็มีความหมายถึงคลาวด์เพียงแค่ ?สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้? แต่แค่นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับความสะดวกที่ได้รับ

WDMyCloud2TB (1)

Advertisement

WD MyCloud เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ประเภท NAS (Network-Attached Storage) หรืออธิบายง่ายๆ ว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ต่อผ่านระบบแลน และแชร์กันใช้งานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่อยู่ในวงแลนทุกเครื่อง เพื่อเก็บและใช้ข้อมูลร่วมกัน ซึ่งจุดเด่นที่นอกจากจะเชื่อมต่อผ่านแลนและใช้งานได้หลายเครื่องพร้อมกันแล้ว ก็คือการเชื่อมต่อคลาวด์ตามชื่อของมันนั่นเอง

การใช้งาน
เนื่องจากเป็น NAS ที่เชื่อมต่อผ่านแลน ซึ่งเปรียบเสมือนการทำงานแยกตัวออกไปต่างหากจากตัวคอมพิวเตอร์ ในส่วนของการรีวิวจึงขอเน้นไปที่การใช้งานเป็นหลัก เพราะมีฟังก์ชันในการทำงานที่หลากหลายเลยทีเดียว

WDMyCloud2TB (4)

เริ่มต้นจากการแกะกล่องออกมา ซึ่งจะพบกับตัวเครื่องของ MyCloud ซึ่งหน้าตาเหมือนกับฮาร์ดดิสก์ภายนอกแบบ 3.5? ทั่วไป แต่จะต่างกันตรงที่ด้านหลังของตัวเครื่องจะเป็นพอร์ต RJ-45 แทน micro USB เพื่อเชื่อมต่อกับสายแลนและพอร์ตนี้จะวิ่งที่ความเร็ว Gigabit หรือ 1000Mbps ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดของแลนที่ใช้งานกันตามบ้านแล้ว

WDMyCloud2TB (9)

นอกจากพอร์ตแลนก็ยังพอร์ต USB มาให้อีก 1 พอร์ตเพื่อใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นเช่นแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกตัวอื่นๆ ได้อีก

WDMyCloud2TB (8)

หลังจากที่ประกอบโดยการเสียบปลั๊กและต่อสายแลนเข้ากับ Switching Hub หรือเราเตอร์ก็ได้ โดนเน้นว่าควรจะใช้เราเตอร์ที่รองรับ Gigabit เพื่อให้ทำงานที่ความเร็วสูงสุดด้วยนะครับ แค่นี้ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว โดยในการใช้งานครั้งแรก คุณสามารถใช้แผ่นซีดีที่มีมาให้ภายในกล่องเพื่อตั้งค่าได้ หรือถ้ามืออาชีพหน่อยก็สามารถโยนแผ่นทิ้งไปแล้วเข้าไปตั้งค่าผ่านเว็บบราวเซอร์ ด้วยหมายเลข IP Address ของตัว WD MyCloud แทนได้ โดยหมายเลข IP นั้นจะถูกตั้งค่าให้รับมาจากเราเตอร์ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้ผ่านหน้าตั้งค่าของเราเตอร์ ? หากทำไม่ได้ก็ใช้แผ่นที่มีมาให้ดีกว่าครับ

WD001? ?WD002? ?WD003

ในการใช้งานครั้งแรก ตัวเครื่องจะให้เราตั้งค่าเบื้องต้น เช่นภาษาที่จะใช้ และการตั้งค่าบัญชี WDMyCloud.com ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ไดรฟ์สามารถเชื่อมต่อกับ Cloud และเข้าถึงจากทุกๆ ที่ทั่วโลกผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ที่สำคัญไม่ต้องไปตั้งค่า Forward IP ให้ยุ่งยากอีกด้วย บริการนี้สมัครฟรีครับ และจะต้องสมัครด้วยหาต้องการใช้คลาวด์ แต่ถ้าไม่ใช่ก็ข้ามไปได้เช่นกัน

WD004? ?WD005? ?WD006

WD010? ?WD012??WD013

หน้า Dashboard ซึ่งแสดงข้อมูลทั่วไปของตัวไดรฟ์ใช้งานง่าย โดยบอกทั้งพื้นที่ที่เหลือ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับคลาวด์อยู่ ชื่อผู้ใช้ที่เราสามารถกำหนดสิทธิได้ และโฟลเดอร์ที่ถูกแชร์ ซึ่งสามารถดูสถานะและตั้งค่าได้ค่อนข้างง่ายทีเดียว แต่อาจจะต้องมีความรู้เรื่องเน็ตเวิร์คหรือการกำหนดสิทธิ์เล็กน้อย

WD014? ?WD015

นอกจากความสามารถในการเก็บข้อมูลผ่านแชร์โฟลเดอร์ในแบบ NAS ทั่วไปแล้ว มันยังรองรับการแบ็กอัพผ่านระบบ TimeMachine ของ Mac OSX ได้ในตัวอีกด้วย

WD MyCloud  2TB-spec

 

ทดสอบประสิทธิภาพ
อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า NAS นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานด้วยตัวมันเองแยกต่างหากจากคอมพิวเตอร์ ดังนั้นในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานจึงสามารถทดสอบได้เพียงแค่ส่วนของอัตราการส่งผ่านข้อมูลที่ผ่านสายแลนเท่านั้น โดยอุปกรณ์ที่เราใช้คือเราเตอร์ Linksys E3000 ที่มีพอร์ตแลนแบบ Gigabit อยู่แล้ว

TeraCopy-Read? ?TeraCopy-Write

ผลการทดสอบนั่นออกมาเป็นสิ่งที่น่าประทับใจจริงๆ เพราะด้วยความเร็วระดับ 50-60 MB/s นั้นเทียบได้กับฮาร์ดดิสก์ที่เชื่อมต่อผ่าน USB ได้สบายๆ ซึ่งเป็นเพราะนี่เป็นความเร็วสูงสุดของฮาร์ดดิสก์ที่สามารถทำได้แล้ว และยังเหลือแบนวิธด์อีกเหลือเฟือสำหรับการส่งผ่านข้อมูลผ่าน Gigabit LAN

WD MyCloud  2TB-result

ส่วนการเชื่อมต่อผ่านคลาวด์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้แล้ว คงต้องไปดูที่ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานเป็นหลัก และปัญหามันจะเกิดขึ้นตรงนี้ทันที เนื่องจากผู้ใช้งานตามบ้านส่วนใหญ่มักใช้อินเทอร์เน็ตแบบ ADSL ที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูง (ประมาณ 10Mbps เป็นอย่างต่ำ) แต่ความเร็วในการอัพโหลดต่ำมาก (ประมาณ 0.5-1Mbps เท่านั้น) ด้วยเหตุนี้หากคุณนำเอา WD MyCloud ไปตั้งไว้ที่บ้าน แล้วเรียกใช้งานไฟล์จากที่อื่นผ่านอินเทอร์เน็ตจะพบว่าการทำงานนั้นช้ามาก ซึ่งชัดเจนว่าเป็นปัญหาที่อินเทอร์เน็ต และทางแก้ก็คือการเลือกใช้อินเทอร์เน็ตที่มีค่าอัพโหลดสูงๆ อย่างเช่น AirNet ที่ให้ความเร็ว 7-10Mbps เท่ากันทั้งการอัพโหลดและดาวน์โหลดนั่นเอง

Conclusion

ด้วยความสะดวกของรูปแบบ NAS ที่เชื่อมเข้ากันแลน ทำให้คอมพิวเตอร์รวมถึงอุปกรณ์หลายตัวสามารถเข้าใช้งานได้พร้อมกันในเวลาเดียว และยังรอบรับกับระบบปฏิบัติการได้เกือบทุกตัว ไม่เว้นแม้แต่สมาร์ทโฟนที่มีแอพมาให้ใช้งานด้วย ซึ่งนี้คือจุดแข็งของ NAS ที่คุณจะต้องควักเงินเพิ่มขึ้นมาจากรุ่น MyPassport ธรรมดา

ในส่วนของคลาวด์อยากจะบอกตรงๆ ว่าถ้าเป็นผู้ใช้ตามบ้านก็ไม่ควรคาดหวังอะไรมากนักเพราะด้วยความเร็วอัพโหลดที่ต่ำติดดิน กับแค่การดึงไฟล์ภาพขนาดสัก 3-4MB ยังต้องรอจนน่ารำคาญพอๆ กับเวลาที่คุณส่งอีเมล์พร้อมสั่งแนบไฟล์ขนาดใหญ่ๆ นั่นแหละ ดังนั้นถ้าใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ก็พอไหว ทั้งนี้อินเทอร์เน็ตที่ผิด ตัวไดรฟ์ไม่ผิด ? อยากใช้เร็วๆ อย่าลืมไปหาเน็ตแรงๆ มาใช้ก่อนนะครับ

จุดเด่น

-มีพื้นที่ความจุทางเลือกผ่าน Cloud ที่มากถึง 2TB

-รองรับการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์หลายตัวได้พร้อมกัน

ข้อสังเกต

-อาจต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในการจัดการข้อมูล

By Toffeee Latte

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

จจุบันความต้องการในการรับชมคอนเทนต์ที่รังสรรค์ภาพที่คมชัด รวมถึงการผลิตเนื้อหาดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนี่เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อรองรับการผลิตและการเสพเนื้อหาที่น่าสนใจอัดแน่นด้วยภาพ เสียง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก