Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

รายละเอียด Intel Broadwell ขนาด 14nm เปิด 2in 1 รุ่น Core M ออกมาตัวแรก วางขายปลายปี

ตั้งแต่ Sandy Bridge , Ivy Bridge จนมาถึง Haswell รุ่นปัจจุบันตามรูปแบบของยุทธศาสตร์ Tick-Tock ก็เรียกได้ว่า Intel ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ซึ่งแน่นอนว่า Intel ก็จะต่อยอดด้วยซีพียูรุ่นใหม่ภายใต้รหัสที่มีชื่อว่า Broadwell

ตั้งแต่ Sandy Bridge , Ivy Bridge จนมาถึง Haswell รุ่นปัจจุบันตามรูปแบบของยุทธศาสตร์ Tick-Tock ก็เรียกได้ว่า Intel ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ซึ่งแน่นอนว่า Intel ก็จะต่อยอดด้วยซีพียูรุ่นใหม่ภายใต้รหัสที่มีชื่อว่า Broadwell

intel-broadwell-braswell-idf-2014

Advertisement

 

Broadwell เปิดเผยข้อมูล เตรียมวางขายสิ้นปี 2014

แต่อย่างไรก็ตาม Broadwell ก็เลื่อนกำหนดวันเปิดตัวมาเรื่อยๆ จนเกือบครบปีด้วยเหตุผลด้านการผลิตที่ยังหาความลงตัวไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามในที่สุด Intel ก็เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเป็นบางส่วนออกมาแล้ว ก่อนที่จะเปิดเผยรายละเอียดแบบเต็มๆ ในงาน IDF 2014 หรืองาน Intel Developer Forum 2014 ในเดือนกันยายนนี้นั่นเอง

 

intel1

 

โดย Broadwell จะเป็นซีพียูในรูปแบบของ Tick ตามยุทธศาสตร์ Tick-Tock โดยจะยังคงพึ่งพาสถาปัตยกรรมซีพียูเดิมจาก Haswell ที่ปรับแต่งจากเล็กน้อย แต่เปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตจาก 22 นาโนเมตร มาเป็น 14 นาโนเมตรแทน และหลังจากนั่นในช่วงปี 2015 ก็จะปล่อย Intel Skylake ตามออกมาในรูปแบบของ Tock ที่เป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมดนั่นเองละครับ

 

intel2

 

แน่นอนว่าการปรับเปลี่ยนมาใช่เทคโนโลยีผลิตแบบ 14 นาโนเมตรที่ปรับจากเดิมลงมาเรื่อยๆ ทำให้ตัวซียูมีขนาดที่เล็กลง แต่มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น และแน่นอนว่าจะช่วยจัดสรรพลังงานที่ดีขึ้นทำให้ไม่เกิดความร้อนสูง ที่แน่นอนว่าจะทำให้ตัวเครื่องโน๊ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์ที่ใช้ชิป Broadwell นั่นมีขนาดเครื่องที่บางลงนั่นเองละครับ

intel3

intel4

โดยแกนหลักสำคัญที่ในการปรับเทคโนโลยีการผลิตจาก 22 นาโนเมตรมาเป็น 14 นาโนเมตรนั้นก็ขะอยู่ที่เทคโนโลยีทรานซิสเตอร์ 3 มิติ หรือ Tri-Gate ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งเจ้า Tri-Gate นี้จะถูกปรับปรุงให้มีระยะห่างระหว่างขา (pitch) แคบลง แต่ตัวขา (fin) สูงขึ้นเพื่อให้กระแสไฟวิ่งหมุนเวียนได้มากขึ้น และเมื่อลดจำนวนเมื่อลดจำนวน fin ลงเหลือแค่ 2 ทำให้ขนาดโดยรวมเล็กลงแต่ทำให้มีความเร็วเพิ่มขึ้นด้วย

 

intel6

 

และจากเทคนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตรทำให้กระแสไฟรั่ว (leakage power) ต่ำลง และประสิทธิภาพการสลับสถานะของทรานซิสเตอร์ดีขึ้นกว่าเทคโนโลยีการผลิตรุ่นก่อนๆ โดยวัดอัตราประสิทธิภาพการประมวผลต่อพลังงาน (performance per watt) เทียบกันระหว่าง 22 นาโนเมตรกับ 14 นาโนเมตร จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่าตัว

 

intel7

 

ส่วนอัตราการใช้พื้นที่ผิวโลหะ (logic area) ของอินเทลก็มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ในขณะที่คู่แข่งเริ่มหยุดพัฒนาแล้ว การผลิตที่ระดับ 14 นาโนเมตรยังช่วยให้ต้นทุนต่อทรานซิสเตอร์ 1 ตัวลดลง ในภาพรวมทั้งหมดอีกด้วย

 

intel8

 

อย่างไรก็ตามปัญหาหลักๆ ที่ทำให้ Intel ต้องเลื่อนเปิดตัว Broadwell มาหลายเดือน เนื่องมากจากอัตราความสำเร็จในการผลิต (yield rate) ที่ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการผลิตระดับ 22 นาโนเมตรในปัจจุบัน แต่ตอนนี้อินเทลแก้ปัญหาเรื่องอัตราความสำเร็จในการผลิตได้แล้ว และคาดว่าปลายปีนี้จะสามารถเดินสายการผลิตได้เต็มขั้น แต่อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำกัดด้านอัตราความสำเร็จในการผลิตทำให้เราจะเห็น Broadwell เปิดตัวแค่บางรุ่นในช่วงปลายปีนี้ ก่อนจะเปิดตัวแบบครบตระกูลๆ ในปีหน้า

 

intel9

intel10

 

Broadwell ตัวแรกคือ Core M ใช้กับแท็บเล็ตหน้าจอ 10 นิ้ว

ปกติแล้ว Intel จะเปิดตัว Intel Core รุ่นใหม่ด้วยตัวท็อป Core i7 แต่รอบนี้เปลี่ยนไป และเลือกเปิดตัวด้วย Core M ซีพียูรุ่นใหม่สำหรับแท็บเล็ตและไฮบริจ ที่เปิดตัวในงาน Computex เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทาง NotebookSPEC ก็ได้ไปลองสัมผัสเจ้า Core M นี้มาด้วยเช่นกัน

 

Computex 2014 Intel 034

Computex 2014 Intel 044?Computex 2014 Intel 045

 

โดย Core M เป็นซีพียูแบรนด์ใหม่ที่จะวางขายเคียงคู่กับ Core i3/i5/i7 แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มันคือ Core i3/i5/i7 รหัส Y เดิมที่ใช้กับ Ultrabook เอามารีแบรนด์ใหม่เป็น Core M ในรุ่นของ Broadwell นี้เอง (ในเอกสารจะเห็นชื่อ Broadwell Y หรือ BDW-Y ซึ่งก็หมายถึง Core M ส่วน HSW U/Y ก็คือ Haswell Y/U นั่นเอง) โดยอย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ยังมีแค่รายละเอียดของ Broadwell ในรุ่น Core M ส่วนตัวอื่นๆ ต้องรอในงาน IDF 2014 ดังที่กล่าวไปครับ

 

intel11

 

อย่างไรก็ตาม Intel กำหนดโจทย์การออกแบบ Core M ว่ามันจะต้องยัดลงในอุปกรณ์แท็บเล็ตไฮบริดเท่านั้น (อินเทลเรียก 2-in-1) ที่มีขนาดหน้าจอ 10 นิ้ว บางกว่า 9 มิลลิเมตร โดยการใช้งานในอุปกรณ์ที่บางขนาดนี้จะใช้ระบบระบายความร้อนแบบไร้พัดลมหรือ fanless ทำให้ Core M ต้องออกแบบมาให้กินไฟต่ำ มีขนาดที่เล็กลง และความปล่อยความร้อนออกมาน้อย โดยในแง่ของขนาด ตัวบอร์ดของ Core M ทั้งแผ่นมีขนาดเล็กลง 50% เมื่อเทียบกับ Haswell ในรหัส U/Y เช่นกับกับในแง่ของความสูงก็แบนลงกว่าเดิม 30% ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า 3D inductors (3DL)

intel12

intel13

 

 

การจัดสรรพลังงานก็มีการปรับปรุงการออกแบบในหลายๆจุด ร่วมกับการปรับขนาดการผลิตมาอยู่ที่ 14 นาโนเมตร และการปรับปรุงองค์ประกอบอื่นๆ ให้ควบคุมพลังงานได้ดีขึ้นในภาพรวม ผลคืออัตราการปล่อยความร้อน (TDP) ดีขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ Haswell-Y รุ่นที่แล้ว

 

intel14

 

ส่วนของสถาปัตยกรรมซีพียู ตรงนี้ยังไม่ค่อยมีรายละเอียดออกมามากนัก (ในสไลด์ของอินเทลมีหน้าเดียว) แต่เป็นการปรับปรุงขึ้นจาก Haswell ให้รันชุดคำสั่งต่อรอบ (instructions per cycle หรือ IPC) ดีกว่าเดิม 5%, ปรับปรุงเรื่องแคชและหน่วยความจำ, ปรับปรุงหน่วยประมวลผลทศนิยม (floating point) และปรับปรุงการเร่งการเข้ารหัส (cryptography acceleration)

intel15

intel17 intel16

 

ส่วนที่ปรับปรุงขึ้นเยอะกว่าคือจีพียู หรือชิปการ์ดจอออนบอร์ดนั่นเองซึ่งยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ โดยมีพลังการคำนวณดีขึ้น 20% และรองรับมาตรฐานกราฟิกใหม่ๆ ทั้ง Direct X 11.2 และ OpenGL 4.3 นอกเหนือจากนั้น ยังปรับปรุงเรื่องการแสดงผลภาพและวิดีโอ และปรับความละเอียดสูงสุดที่รองรับขึ้นไปที่ระดับ 4K Ultra HD เป็น Native Resolution และปรับปรุงคุณภาพของวิดีโอที่เรนเดอร์ให้ดีขึ้น และสำหรับ Intel Core M ชุดแรกนั้นจะวางขายภายในสิ้นปีนี้ และจะมีผลิตภัณฑ์ Intel รุ่นอื่นๆ ตามมาอีกมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2015 ซึ่งต้องตามดูต่อไปแล้วละครับว่า Broadwell จะทำออกมาได้ดีแค่ไหน แต่อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่า Intel Skylake ตัวถัดไปจาก Broawell น่าจะมีหมัดเด็ดที่มากกว่าเยอะเลยละครับ ซึ่งต้องตามดูกันต่อไป

intel-skylake-platform-details1-635x445

 

ที่มา : Blognone , Intel / ลิงค์ Computex 2014

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก