Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Xiaomi ผู้สร้าง Smartphone ยึดมั่นในอุดมการณ์ ท้ารบ Samsung และ Apple ในตลาดโลก

อ้างอิงจากผลการศึกษาของ Canalys ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2014 ที่ผ่านมานั้นเราจะพบว่า Xiaomi สามารถขาย Smartphones ในตลาดประเทศจีนได้มากกว่า Apple ครับ

อ้างอิงจากผลการศึกษาของ Canalys ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2014 ที่ผ่านมานั้นเราจะพบว่า Xiaomi สามารถขาย Smartphones ในตลาดประเทศจีนได้มากกว่า Apple ครับ ถึงแม้ว่า Apple จะสามารถเจาะเข้าไปสู่ตลาดจีนจากการเจรจาขายผ่านเครือข่าย China Mobile ที่มีผู้ใช้งานกว่า 700 ล้านรายด้วยกันได้เป็นผลสำเร็จก็ตาม ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของ Xiaomi นั้นเป็นอะไรที่น่าจับตามองมากครับ โดยเฉพาะกับยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung, Apple และ Lenovo เพราะแน่นอนว่ายิ่งยอด Xiaomi เพิ่มขึ้นมากเท่าไร ยอดของบริษัทใหญ่ๆ ทั้งหลายก็จะลดน้อยลงครับ

chinamarketshare-01-600

Advertisement

ในจีนนั้น Xiaomi ถูกเรียกชื่อว่าเป็น Apple of China ไม่ใช่เหตุผลเนื่องมาจากดีไซน์ของตัวเครื่องที่คล้ายกันกับดีไซน์ของ Apple เท่านั้น แต่ Xiaomi เองยังสามารถสร้างสาวกกลุ่มใหญ่ขึ้นมาในจีนได้เหมือนกับที่ Apple มีสาวกอยู่ในประเทศทางฝั่งตะวันตกครับ อุปกรณ์ใหม่ๆ ของ Xiaomi นั้นสามารถที่จะขายได้หมดภายในเวลา 1 นาทีที่ออกวางขายเลยทีเดียวครับ (มีไม่กี่บริษัทครับที่สามารถทำอะไรแบบนี้ได้) ที่สำคัญยังได้มีคนกล่าวเปรียบเทียบคุณ Lei Jun?CEO ของ Xiaomi ว่าเป็น Steve Jobs ในคราบของคนจีนกันเลยทีเดียวครับ (เนื่องจาก Jun นั้นเวลาขึ้นนำเสนออุปกรณ์ใหม่ๆ ก็จะใส่เสื้อดำ กางเกงยีนส์น้ำเงินแบบเดียวกับที่ Jobs ชอบใส่ครับ

chinamarketshare-02-600

ในอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ Xiaomi ได้ทำการเปิดตัว Tablet ตัวแรกของบริษัทในชื่อของ Mi Pad มาพร้อมกับขนาดจอ 7.9 นิ้ว ซึ่งจากรูปร่างลักษณะแล้วนั้นคล้ายคลึงกับ iPad Mini มากเหลือเกินครับ แต่ด้วยราคาเปิดตัวที่อยู่เพียง $240 หรือประมาณ 7,920 บาทนั้น ถูกกว่า iPad Mini ถึง $150 หรือประมาณ ?4,950 บาทเลยครับ ส่วนสเปคนั้นหน้าจอก็มีความละเอียดที่เท่ากันกับ iPad Mini แถมมีหลายสีให้เลือกอีกด้วยครับ

chinamarketshare-03-600

หากจะว่าไปแล้วสิ่งที่ Xiaomi ทำนี่ถือได้ว่าเป็นเทรนใหม่ล่าสุดในวงอุปกรณ์เคลื่อนที่เลยทีเดียวครับ ผู้ผลิตต่างชาติบางรายนั้นได้คิดหาวิธีที่จะสร้าง Smartphones และ Tablets ที่มีคุณภาพและนำออกขายในตลาดที่เหลือพื้นที่ในตลาดน้อยมากกว่าที่จะสนใจไปเก็บส่วนแบ่งตลาดจากส่วนที่ใหญ่กว่าอย่างตลาดระดับล่างที่มีผู้ใช้จำนวนมากในตอนนี้ที่ต้องการจะเปลี่ยนจาก feature phones มาใช้ Smartphones ซึ่งนั่นก็เป็นผลดีกับ Xiaomi ครับ เพราะหากดูจากผลการเก็บข้อมูลของเครื่อง Android ที่ได้มีการเปิดใช้งานในจีน ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2013 แล้วนั้น เราจะพบว่า Xiaomi นั้นมีการใช้งานคู่มากับ Samsung เลยทีเดียวครับ

chinamarketshare-04-600

ในปีนี้นั้น Xiaomi วางแผนที่จะเข้าสู่ตลาดโลก ซึ่งประเทศโดยส่วนใหญ่ที่ Xiaomi เลือกที่จะทำตลาดนั้นเป็นประเทศที่ประชากรส่วนมากไม่สามารถที่จะจ่ายเงินแพงๆ ในการซื้ออุปกรณ์ของ Apple หรือ Samsung ได้แต่ประชากรเหล่านั้นก็ยังมีความต้องการที่จะใช้สินค้าระดับพรีเมียมอยู่ครับ (ซึ่งก็เป็นที่น่าดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ 16 ประทศที่ Xiaomi ประกาศจะทำตลาดนั้นมีชื่อประเทศไทยรวมอยู่ด้วยครับ) แน่นอนว่า Apple อาจจะไม่สนใจตลาดในระดับล่างเท่าไรนัก ไม่เหมือน Samsung ที่มีผลิตภัณฑ์อยู่ในทุกระดับตลาด แต่หากเทียบราคาและประสิทธิภาพของ Xiaomi กับ Apple และ Samsung แล้ว ทั้งสองบริษัทยักษ์ใหญ่คงต้องมีหนาวๆ ร้อนๆ บ้างครับ เพราะถ้าหาก Xiaomi สามารถที่จะยึดแท่นครองตลาดระดับล่างได้ แน่นอนว่าสินค้าในระดับบนก็จะมีความสำคัญ และมูลค่าเพิ่มขึ้นจนผู้ใช้อยากเปลี่ยนไปใช้งานแทนนั่นเองครับ

อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งครับที่รอ Xiaomi มาเปิดตลาดเพราะจากการติดตามกระแสนั้นพบว่าคุณภาพของ Xiaomi ไม่ได้ด้อยไปกว่า Apple หรือ Samsung เลยครับ แต่เรื่องบริการหลังการขายนั้นคงจะต้องรอดูกันยาวต่อไปครับ คุณๆ หล่ะครับถ้า Xiaomi มาเปิดตลาดในไทยแล้วจะสนใจไปใช้ผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi กันบ้างไหมครับ

ที่มา :?businessinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก