Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เรียกคืน Free space พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่หายไปได้ใน 3 ขั้นตอน

การใช้งานคอมพิวเตอร์นอกจากเรื่องของความเร็วแล้ว พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงาน ยิ่งมีการใช้งานมากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งต้องระมัดระวังและควร ทำความสะอาด notebook บ้าง

การใช้งานคอมพิวเตอร์นอกจากเรื่องของความเร็วแล้ว พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงาน ยิ่งมีการใช้งานมากขึ้นเท่าใด พื้นที่ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลก็ดูจะน้อยลงเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีการจัดเก็บข้อมูลแบบไม่เป็นระเบียบหรือใช้งานโดยไม่วางแผนในเรื่องการจัดเก็บข้อมูล บางครั้งรวมกับการติดตั้งโปรแกรมเพื่อทดลองใช้งาน บางครั้งมีทั้งโปรแกรมฟรี ทดลองใช้งาน บางโปรแกรมเมื่อลบแล้วก็มีการทิ้งข้อมูลบางอย่างเอาไว้ รวมถึงการใช้อินเทอร์เน็ตหลายครั้งก็จะมีการทิ้งไฟล์ขยะต่างๆ เอาไว้มากมาย สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการดูแลที่ดีหรือ ทำความสะอาด notebook บ้าง?ก็จะทำให้ระบบต้องเสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์และย่อมส่งผลต่อความเร็วในการทำงานอีกด้วย ดังนั้นหากต้องการจะให้เหลือพื้นที่ว่างๆ กลับคืนมาบ้าง ก็ต้องใช้วิธีในการ คืนพื้นที่ ให้กับระบบ

1.Cleanning file
ขั้นแรกเป็นการทำความสะอาด ซึ่งตามจริงแล้วระบบการ Clean หรือทำความสะอาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูล เราสามารถเรียกฟังก์ชันในการทำงานบน Windows มาใช้ได้ เช่นระบบ Disk Cleanup หรือฟังก์ชันการ Clear Temporary หรือ History ต่างๆ บน Web browser ซึ่งต่างก็ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบการใช้โปรแกรมเข้ามาร่วมทำงาน เพื่อให้ง่ายและมีการทำงานแบบครบวงจรคือ สแกน ตรวจสอบและลบ ก็มีโปรแกรมอยู่หลายตัวที่ช่วยรองรับ เช่นเดียวกับโปรแกรมทดลองใช้อย่าง Full-Diskfighter รุ่นนี้

Advertisement

FullDisk 1

?
1.1
เปิดโปรแกรมขึ้นมา จากนั้นไปที่หน้าต่าง Quick scan เลือกหัวข้อในการสแกนคือ Scan for unnecessary file issue on your harddisk จากนั้นคลิก Start scan
?
?

FullDisk 2

?
1.2
เมื่อระบบทำการสแกนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการรายงานข้อมูลการตรวจพบสิ่งต่างๆ ออกมาให้ได้ทราบ จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม See how to optimize your harddisk
?

FullDisk 3

?
1.3
จากนั้นเมื่อเข้าสู่หน้าการจัดการแล้วให้คลิกที่ Clean Now เพื่อจัดการข้อมูลไฟล์ต่างๆ เหล่านั้น แต่ในกรณีที่เป็นเวอร์ชันทดลองใช้ จะลบไฟล์ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
?
?

2.Duplicate file
เป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมากทีเดียว เพราะในแต่ละวันที่มีการใช้งานนั้น จะมีข้อมูลแบบเดียวกันหรือซ้ำกันเข้ามาอยู่บ่อยๆ จนบางครั้งไม่ทันได้สังเกต ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเอกสาร ภาพหรือวิดีโอ แต่ด้วยการที่ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันมีความจุที่มากขึ้น จึงทำให้มองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไป จนเมื่อถึงจุดที่ฮาร์ดดิสก์เริ่มเต็ม จึงจะออกอาการให้เห็น ดังนั้นจะต้องอาศัยโปรแกรมมาเป็นตัวช่วย อย่างเช่น Easy Duplicate file finder ก็เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจที่ช่วยในการค้นหาไฟล์ซ้ำๆ ซึ่งอยู่บนฮาร์ดดิสก์

EasuDup 1

?
2.1
เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้คลิกเลือกไดรฟ์ที่ต้องการหาไฟล์ซ้ำทางซ้ายมือของหน้าต่าง จากนั้น Add เข้ามาอยู่ในช่อง Include to scan แล้วคลิก Start
?
?

EasuDup 2

?
2.2
ขั้นต่อมาเมื่อระบบสแกนข้อมูลต่างๆ ภายในไดรฟ์ที่กำหนดแล้วและมีการรายงานข้อมูลไฟล์ซ้ำขึ้นมา ให้เลือกที่ Fix them
?
?

EasuDup 3

?
2.3
จากนั้นไปที่ปุ่ม Selection Processing แล้วเลือกที่หัวข้อ Delete selected ระบบก็จะทำการลบไฟล์เหล่านั้นให้อัตโนมัติ
?
?

3.Compress file
เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่มีอยู่บน Windows อยู่แล้ว ซึ่งให้ผู้ใช้สามารถบีบอัดไฟล์ข้อมูลในไดรฟ์ที่ต้องการ ช่วยคืนพื้นที่ในการใช้งานให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยเป็นฟังก์ชันที่ดีอยู่แล้วและหาทดแทนได้ยาก เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว เราจะต้องเรียกใช้โปรแกรมสำหรับบีบอัดไฟล์ที่ต้องคอย Extract files ตลอดเวลาในการใช้งาน แม้จะไม่ได้ต่างจากการใช้ฟีเจอร์ Compress file บนวินโดวส์ก็ตาม แต่ฟีเจอร์นี้ ก็ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากกว่า เพราะไม่ต้องไปคอย Extract files แล้วจึงมาแก้ไขนั่นเอง

Compress 1

?
3.1
ขั้นแรกให้คลิกเมาส์ขวาไดรฟ์ที่ต้องการบีบอัดข้อมูล ตรวจเช็คดูว่าพื้นที่ ณ ปัจจุบันถูกใช้ไปเท่าใด จากนั้นใส่เครื่องหมายหน้า Compress this drive to save disk จากนั้นเลือก Ok
?
?

Compress 2

?
3.2
ต่อมารอให้ระบบทำการบีบอัดไฟล์ ใช้เวลามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนไฟล์ที่มีอยู่บนไดรฟ์นั่นเอง
?
?

Compress 3

?
3.3
เมื่อเรียบร้อยแล้ว กลับมาดูพื้นที่ไดรฟ์หลังจากบีบอัด จะเห็นได้ว่าจะมีพื้นที่ว่างของระบบเพิ่มมากขึ้น
?
?

จะเห็นได้ว่าจากกระบวนการทั้งหมดมีไม่มาก ซึ่งอาจจะใช้เวลานานสักเล็กน้อยสำหรับการทำงาน ยิ่งมีข้อมูลมากก็อาจจะทำให้ใช้เวลาในการจัดทำมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดีผลลัพธ์ที่ได้ดูจะคุ้มค่ามากทีเดียวกับพื้นที่ว่างบางส่วนที่ได้กลับคืนมา นั่นจะทำให้ระบบที่มีข้อมูลจำนวนมากเกือบเต็มอยู่ ก็จะเหลือพื้นที่ว่างให้ระบบได้หายใจมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าทำแล้วก็ยังดูว่ายังไม่พอสำหรับจัดเก็บหรือใช้งานได้ต่อ แนะนำว่าให้ลอง Backup ข้อมูลเอาไว้ที่ไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ลูกอื่นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก