Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ระวัง!!! ป้องกันอุปกรณ์พีซีเสียหายจากไฟฟ้าสถิตย์

บางครั้งที่เราเปลี่ยนอุปกรณ์พีซีชิ้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น กราฟิกการ์ด ซีพียู เมนบอร์ด แรมก็ตามแต่ แล้วเกิดปัญหาคือ เมื่อใส่เข้าไปแล้วเปิดไม่ติดบ้าง อุปกรณ์เสียบ้างหรือระบบไม่ทำงาน แบบไม่ทราบสาเหตุ

บางครั้งที่เราเปลี่ยนอุปกรณ์พีซีชิ้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น กราฟิกการ์ด ซีพียู เมนบอร์ด แรมก็ตามแต่ แล้วเกิดปัญหาคือ เมื่อใส่เข้าไปแล้วเปิดไม่ติดบ้าง อุปกรณ์เสียบ้างหรือระบบไม่ทำงาน แบบไม่ทราบสาเหตุ อาจสันนิษฐานได้ว่า เกิดจากไฟฟ้าสถิตย์ ที่ส่งผลกระทบเข้ากับอุปกรณ์โดยตรง ซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างชัดเจน โดยไฟฟ้าสถิตย์นั้น เกิดจากการที่หน้าสัมผัสของวัตถุเกิดการเสียดสีกัน มีการถ่ายประจุต่อกัน อย่างเช่น การใส่ถุงเท้า แล้วเดินลากบนพรมหรือการถอดเสื้อคลุม แล้วเกิดการเสียดสีเสื้อที่ใส่อยู่ เมื่อไปจับโลหะเช่น ลูกบิดประตู ก็อาจเกิดการช๊อตให้สะดุ้งเล็กน้อย ลองคิดดูว่าขนาดตัวเรายังมีปฏิกิริยา แล้วอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แสนบอบบางเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ดังนั้นมาดูวิธีป้องกันในเบื้องต้น

Anti Static 1

Advertisement
?
1
ก่อนจะจับกับอุปกรณ์ทุกชิ้น หากไม่แน่ใจว่ามีไฟฟ้าสถิตย์อยู่ในตัวหรือไม่ ก็ให้ทำการถ่ายประจุนั้นเสียก่อน ด้วยการจับอุปกณ์ที่เป็นโลหะต่างๆ อย่างเช่น เคส ประตูหรือโต๊ะที่เป็นโลหะที่อยู่รอบตัวนั่นเอง แล้วจึงมาจับอุปกรณ์ที่ต้องการจะเปลี่ยนเหล่านั้น เพื่อความปลอดภัย
?
?

Anti Static 2

?
2
ป้องกันตัวเองและตระหนักทุกครั้ง ที่จะจับต้องอุปกรณ์ในทุกรูปแบบ ด้วยการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดไฟฟ้าสถิตย์ให้ได้มากที่สุด เช่น การเดินลากเท้าบนพื้นหรือพรม การถอดเสื้อแจ็กเก็ตที่มีผ้าบางประเภท ที่อาจเกิดการเสียดสีจนเกิดไฟฟ้าสถิตย์ จนเกิดผลเสีย
?
?

Anti Static 3

?
3
ถอดปลั๊กที่ต่อเข้าอยู่กับอุปกรณ์หรือคอมพิวเตอร์ให้แน่ใจว่าปิดกั้นการจ่ายไฟทุกรูปแบบ รวมถึงการปิดสวิตช์ของเพาเวอร์ซัพพลายให้เรียบร้อย ก่อนที่จะสัมผัสกับอุปกรณ์ที่อยู่ภายใน นอกจากจะลดปัญหาไฟฟ้าที่จะเข้าสู่ตัวคุณแล้ว ยังตัดระบบไฟที่จะเข้าไปถึงอุปกรณ์โดยตรงอีกด้วย
?
?

Anti Static 4

?
4
จัดเก็บอุปกรณ์ที่ถอดออกมานั้น ด้วยซองป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ คล้ายกับซองที่ใช้ใส่ฮาร์ดดิสก์หรือการ์ดจอที่จำหน่ายกันโดยทั่วไป ซึ่งบางทีอาจไม่ต้องไปซื้อ เพราะของเดิมที่ซื้อมาอาจจะมีอยู่ แต่ถ้าหายไปแนะนำให้ลองไปเดินตามห้างไอที รับรองมีให้เก็บเพียบหรือถ้าจะไปซื้อ จะเรียกกันว่าซอง Anti-Static grid bag หรือ PE Bag นั่นเอง
?
?

Anti Static 5

?
5
เลือกใช้สายรัดข้อมือป้องกันไฟฟ้าสถิตย์หรือ Antistatic wrist strap มาใช้ เพื่อเป็นการป้องกันแบบถาวร ในกรณีที่ต้องจับอุปกรณ์บ่อยๆ ซึ่งมีจำหน่ายอยู่มากมาย การใช้งานก็เพียงคล้องสายรัดเข้ากับข้อมือ ส่วนปลายที่เป็นตัวหนีบให้ต่อเข้ากับโลหะบนตัวเคสคอมพ์ก็ได้เช่นกัน
?
?

สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการง่ายๆ ในการป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตัวโปรดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ถูกหรือแพง เพราะเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว อาจจะต้องมานั่งเสียดายทั้งเงินและเสียทั้งเวลาในการเคลมไปแบบที่ไม่ควรจะเป็น หากมีการป้องกันและระมัดระวังตั้งแต่ต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ต้องถือว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งสำหรับยุคของคนที่ชื่นชอบการโมดิฟายคอมพิวเตอร์หรือคนเล่นน้ำ (Water cooling) เพราะเป็นเวลาที่ทั้งมือเก่าและมือใหม่ สามารถหาของมาปรับแต่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก