Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

VidShot Capturer โปรแกรมบันทึกภาพหน้าจอที่ใช้งานได้ง่ายๆ

เวลาเราต้องการบันทึกภาพหน้าจอเอาไว้เป็นคลิปวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้เพื่อนเกี่ยวกับการปรับแต่งคอมพิวเตอร์หรือจะเป็นคลิปวิดีโอการเล่นเกมของเราก็ตามที หลายๆ คนอาจจะเลือกใช้โปรแกรมอื่นๆ เพื่อใช้งานแล้วปรับแต่งการทำงานกันไป แต่โปรแกรมบันทึกหน้าจอโดยเฉพาะอย่าง VidShot Capturer ที่ทางทีมงานนำมาฝากในวันนี้นั้นสามารถบันทึกกิจกรรมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราเป็นคลิปวิดีโอได้โดยสะดวก และยังฟรีอีกด้วย

5

Advertisement

หน้าตาของโปรแกรมเมื่อเริ่มต้นใช้งานนั้นจะเรียบง่ายเข้าใจไม่ยากนัก โดยจะเป็นหน้าต่าง Windows พร้อมรูปแบบการทำงานและตำแหน่งเซฟไฟล์วิดีโอของเรา โดยคำสั่ง Window นั้นจะเป็นการเลือกหน้าต่างโปรแกรมที่เราต้องการเซฟเป็นคลิปวิดีโอ ส่วนของ Region นั้นจะเลือกเซฟเป็นโซนต่างๆ บนหน้าจอ โดยเมื่อเรากด Select region แล้ว เคอร์เซอร์ของเม้าส์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายกากบาทสีเขียวให้เราลากคลุมพื้นที่โซนที่เราต้องการให้บันทึกคลิปวิดีโอ ในขณะที่คำสั่ง Desktop นั้นจะเป็นการบันทึกการทำงานบนหน้า Desktop ทั้งหมดเอาไว้ ส่วนแถบล่างสุดที่เป็นคำสั่ง Fram rate ในตอรแรกนั้นจะไม่มีอยู่จนกว่าเราจะกดคำสั่ง Advanced ก่อน ถึงจะมีคำสั่ง Frame rate ให้เราปรับตั้งได้ ซึ่งถ้าเรายิ่งตั้งค่าเฟรมเรทเอาไว้เยอะๆ ขนาดของไฟล์วิดีโอจะใหญ่ตามกันไป โดยค่า Default ของโปรแกรมนั้นจะตั้งเอาไว้ที่ 10 FPS เท่านั้น

2

ก่อนจะเริ่มบันทึกวิดีโอในครั้งแรก โปรแกรมจะถามหาที่บันทึกคลิปวิดีโอว่าเราต้องการบันทึกไฟล์เอาไว้ที่ไหน โดยเราสามารถเลือกที่บันทึกไฟล์ได้โดยอิสระ และวิดีโอที่เราทำการบันทึกนั้นจะได้เป็นนามสกุลไฟล์ .avi เพียงนามสกุลเดียวเท่านั้น ถ้าเราต้องการให้ไฟล์เปลี่ยนเป็นนามสกุลอื่นจำเป็นต้องใช้โปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอเท่านั้น

3

พอเราตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะเริ่มบันทึกไฟล์ล่ะก็ ให้เรากดปุ่ม Start ที่หน้าต่างโปรแกรมแล้วตัวโปรแกรมจะย่อตัวเองเอาไว้ที่ Taskbar และถ้าเราพอใจและต้องการหยุดบันทึกวิดีโอแล้วละก็ ให้เรากดปุ่ม F9 หรือจะกดที่ Taskbar ก็ได้

4

หลังจากที่กด F9 เพื่อหยุดบันทึกวิดีโอแล้ว โปรแกรมจะเปิดหน้าแรกกลับมาอีกครั้งพร้อมกับทำการ Encode วิดีโอจนเสร็จ ซึ่งระยะเวลานั้นขึ้นอยู่กับขนาดของคลิปที่เราทำการบันทึกเอาไว้และเราสามารถเปิดดูคลิปได้ที่โฟลเดอร์ที่เราทำการบันทึก โดยความคมชัดของภาพจะอิงตามหน้าจอของเราส่วนความต่อเนื่องของภาพนั้นจะอยู่ที่การตั้งค่า FPS ของเราว่าเราตั้งเอาไว้มากแค่ไหน ซึ่งถ้าใช้ค่ามาตรฐานของโปรแกรมอาจจะไม่ลื่นไหลเท่าไร โดยทางทีมงานแนะนำให้ตั้งเอาไว้ที่ 30 FPS ขึ้นไปจะดีที่สุด

หากว่าใครสงสัยว่าโปรแกรมนี้จะรองรับระบบปฏิบัติการใดบ้าง ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่นเก่าอยู่จะสามารถใช้งานได้หรือเปล่า ทางทีมงานขอแจ้งว่าโปรแกรมนี้รองรับการทำงานร่วมกับเครื่องที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows XP, Windows Vista, Windows 7, Windows 8 ทั้ง 32 และ 64-bit อีกด้วย ส่วนของขนาดโปรแกรมเองก็ไม่ใหญ่นักเพียงแค่ 1.21 MB เท่านั้น นอกจากนี้ยังใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

Download : VidShot Capturer ; File Size = 1.21 MB (Freeware)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

เวลาใช้เม้าส์ธรรมดาอันเก่าของเราไปแล้วบางคนก็อยากได้เม้าส์ที่ตั้งค่ามาโครเสริมการทำงานตัวใหม่มาใช้ทั้งที่เม้าส์เก่ายังดีอยู่

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

Gaming Gear

คนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่สายเกมเมอร์จริงจังก็มักจะไม่ได้ใช้มาโคร กันมากนัก เพราะอาจใช้แค่เมาส์ธรรมดา ที่แถมมาหรือได้ฟรีจากร้าน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเมาส์ โดยเฉพาะเมาส์เกมมิ่งราคาแพงๆ จะสามารถตั้งค่า macro ได้ ซึ่งก็คือการตั้งให้ปุ่มในเมาส์ให้เป็นชุดคำสั่งตามที่เราต้องการ  ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนปุ่มคลิกขวาให้เป็น Ctrl + C ไว้สำหรับก๊อปข้อมูลให้เร็วขึ้น ในบทความนี้เองทีมงานก็จะมีเทคนิคเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาราคาถูกๆ ให้เป็นเมาส์ macro ขั้นเทพด้วยโปรแกรม X-Mouse Button Control ให้เมาส์ของเรามีฟังก์ชั่นใช้งานเพิ่มมากขึ้น...

Buyer's Guide

แม้ว่าปัจจุบันจะมีเครื่องมือ สำหรับช่วยในการ Capture screen หรือจับภาพหน้าจอ ออกมาให้ใช้อย่างมากมาย แต่ใครที่ใช้ Windows 10 ก็ยังเรียกว่าแทบไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรเพิ่ม ก็สามารถ จับภาพหน้าจอ ได้เองแบบง่ายๆ และใช้งานอย่างรวดเร็ว แค่กดเพียงไม่กี่ปุ่ม แต่จากในครั้งก่อนที่เราได้นำเสนอไป มาวันนี้ใน Windows 10 อัพเดตในปี 2020 ก็มีลูกเล่นให้คุณใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงขอโอกาสนี้ในการนำเสนอ 9...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก