Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

X-Mouse Button Control ปรับแต่งการทำงานเมาส์ด้วยโปรแกรม Download ฟรีใช้ง่าย

เวลาใช้เม้าส์ธรรมดาอันเก่าของเราไปแล้วบางคนก็อยากได้เม้าส์ที่ตั้งค่ามาโครเสริมการทำงานตัวใหม่มาใช้ทั้งที่เม้าส์เก่ายังดีอยู่

หลายคนเวลาใช้เมาส์ธรรมดาอันเก่าของเราไปแล้วบางคนก็อยากได้เมาส์ที่ตั้งค่าเมาส์มาโครเสริมการทำงานตัวใหม่มาใช้ทั้งที่เมาส์เก่ายังดีอยู่ จะเลิกใช้ไปก็เสียดายแล้วจะทำอย่างไรดี ซึ่งถ้าเจอปัญหานี้อยู่ก็ไม่เป็นไร เพราะว่าโปรแกรม X-Mouse Button Control นี้จะเปลี่ยนเมาส์เก่าๆ ของเราให้มีฟังก์ชันใช้งานเพิ่มมากขึ้น ด้วยการตั้งค่าเมาส์และโปรแกรมที่ใช้ก็มีขนาดไม่ใหญ่มากอีกด้วย สามารถ ดาวน์โหลด มาใช้ได้ฟรี

Mouse Macro

x-mouse

เมื่อ Download มาติดตั้งเป็นที่เรียบร้อย ตัวโปรแกรมจะซ่อนตัวเองเอาไว้ที่ Taskbar รอเรียกใช้งาน โดยสังเกตว่าจะเป็นไอคอนรูปเมาส์ซึ่ง X-Mouse นี้มีจุดเด่นคือเราสามารถตั้งค่าเมาส์ ในส่วนเลเยอร์ของเมาส์ได้มากกว่า 5 แบบด้วยกันโดยไม่นับเลเยอร์มาตรฐานของเมาส์ด้วย และเวลาต้องการเปลี่ยนเลเยอร์ก็สามารถเปิด Taskbar ออกมาแล้วคลิกที่รูปเมาส์เพื่อเปลี่ยนเลเยอร์ในการตั้งค่าเมาส์

Advertisement
03-08-2013 11-12-45

x-mouse

การเข้าสู่หน้าตั้งค่าเมาส์ด้วยโปรแกรมนี้ ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไอคอนเมาส์ดังกล่าวแล้วหน้าต่างในภาพด้านบนจะเปิดออกมาให้เราปรับแต่งการทำงานได้ โดยแถบด้านบนจะเป็นเลเยอร์หรือจะเรียกว่าโปรไฟล์การตั้งค่าของเมาส์ก็ได้เหมือนกัน เวลาเราต้องการตั้งค่าให้กับเลเยอร์ไหนก็เพียงแค่ตั้งชื่อ ตั้งค่าที่ช่อง Drop Down Box ด้านล่างก่อนจะกด Apply ก็เป็นอันว่าเราได้ตั้งค่าเมาส์ เรียบร้อยว่าเราตั้งค่าเลเยอร์นั้นๆ แล้ว โดยตัวอย่าง

X Mouse Gaming Control 2

x-mouse

ในขั้นตอนแรก หลังจากที่ติดตั้ง โปรแกรม X-Mouse เข้ามาในหน้าหลักนี้ ให้เลือกโปรแกรมหรือเกมที่ต้องการจะใช้ X-Mouse เป็นตัวกำหนดค่าการใช้งานของเมาส์ก่อน เลือกได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมที่ใช้อยู่ประจำ หรือจะเป็นเกม ที่ต้องการตั้งค่าให้ปุ่มบนเมาส์ สามารถทำงานในแบบที่ต้องการ คล้ายกับการตั้งค่ามาโครบนเกมมิ่งเมาส์ ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป

เพียงแต่โปรแกรมนี้ สามารถใช้บนเมาส์ทั่วไป ที่ไม่ได้เป็นเกมมิ่งเมาส์ แต่อาจมีปุ่มสำหร้บ มาโคร หรือปุ่มตั้งโปรแกรมมาให้ และเราก็นำปุ่มเหล่านั้น มาใช้ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น เมาส์ซ้าย-ขวา, Scroll mouse หรือ Wheel หรือปุ่มที่อยู่บริเวณด้านข้าง ซึ่งปกติ อาจจะใช้แค่ Undo หรือ Redo เท่านั้น แต่บน X-Mouse นี้ คุณจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เมื่อคลิ๊กเลือกในหน้าต่าง Choose Application ได้แล้ว ให้คลิ๊กที่ Ok

*ข้อควรระวัง กรณีที่ใช้บนเกม ให้ระวังเรื่องของข้อกำหนดในแต่ละเกมด้วย ว่าสามารถใช้โปรแกรมดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะบางครั้งอาจถูกมองว่าเป็นโปรแกรมช่วยเล่น อาจมีผลต่อกฏ กติกา ในการเล่นเกมนั้นๆ ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบในส่วนนี้

X Mouse Gaming Control 4

x-mouse

จากนั้น เมื่อสร้างเป็นโปรไฟล์ปรากฏขึ้นบนแถบ Application เรียบร้อยแล้ว ตามตัวอย่างที่เลือก ก็จะมีแถบโปรแกรมปุ่ม ให้ใช้อยู่ทางขวามือ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Layer รวมถึงมี Scrolling และ Options มาเพิ่ม

กรณีที่คุณมีตัวละครที่จะเล่นในเกมเดียวกันหรือใช้การควบคุมบนอาวุธที่ต่างกัน ก็สามารถแยก Layer คล้ายกับการทำโพรไฟล์ซ้อนขึ้นมา ให้ความสะดวกได้มากกว่าการสร้างโพรไฟล์ขึ้นมาใหม่ ในส่วนนี้ คุณสามารถเลือกด้วยการคลิ๊กในแท็บ Drop down list เพื่อเลือก Action ของเมาส์ในแต่ละปุ่มได้ทันที โดยความสามารถของ X-Mouse นี้ ให้คุณกำหนดได้แบบละเอียดยิบเลยทีเดียว

X Mouse Gaming Control 6

x-mouse

ในหัวข้อ Scrolling นั้น จะเป็นตัวกำหนดการทำงานพื้นฐานของ Scroll mouse เป็นหลัก ลงลึกมากขึ้น มีผลรวมไปถึงเมาส์ที่สามารถกดปุ่ม Scroll และดันซ้าย-ขวาของเมาส์ได้อีกด้วย

X Mouse Gaming Control 7ในหัวข้อ Options จะเป็นเรื่องของการกำหนดค่าความเร็วของเมาส์ ส่วนใหญ่จะกำหนดแค่ครั้งเดียวในโพรไฟล์ เพื่อให้ได้ความเหมาะสมกับโปรแกรมหรือเกมที่จะเล่น ต้องการปรับค่าส่วนใด ก็ให้ใส่เครื่องหมายหน้าออพชั่นนั้นๆ จากนั้นจึงแก้ไขตัวเลข อาทิ Mouse speed ความเร็วในการคลิ๊ก และการเปลี่ยนรูปแบบเคอร์เซอร์ได้ตามต้องการ ซึ่งเหมาะทั้งการใช้ในโปรแกรม หรือการทำพรีเซนเทชั่น และในโอกาสต่างๆ

x-mouse

หากต้องการจะตั้งค่าการทำงานปุ่มต่างๆ ของเมาส์ ให้คลิ๊กไปที่ดรอปดาวน์ ด้านขวามือ จะมีรายการ Action ของโปรแกรม X-Mouse ให้เลือกใช้งานมากมาย ส่วนจะตั้งค่าให้ทำงานอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ สังเกตง่ายๆ คือ จะมีรูปแบบของปุ่มบอกรายละเอียดไว้ทั้งหมด เช่น ต้องการใช้ปุ่ม Scroll mouse ที่อยู่ตรงกลาง มาเป็นตัวช่วยในการกดเล็งเป้าในเกม หรือจะกำหนดให้หน้าจอสว่างขึ้น

รวมถึงการเปิดแอพพลิเคชั่นที่กำหนดไว้ สำหรับการพรีเซนเทชั่น ก็ทำได้บนโปรแกรมนี้ เรียกว่าปรับได้ละเอียดยิบ เพียงแต่มีความซับซ้อนอยู่บ้าง หน้าที่ของผู้ใช้คือ การปรับจูนให้เหมาะกับตนเองมากที่สุด และเมื่อเลือกเสร็จแล้ว ก็ให้คลิ๊กที่ Apply เพื่อยืนยันการตั้งค่า

X Mouse Gaming Control 3

ตัวอย่างเช่น การนำมาใช้ในการเล่นเกม ก็เลือกที่ตัวเกมใน Choose Application จากนั้น Ok แล้วใส่รายละเอียดต่างๆ ของตัวละครคุณเข้าไป เช่น การเลือกใช้สกิล หรือเปิดกล่องในเกม ก็ไม่ต้องไปกด F เลือกที่ปุ่มกลาง หรือใช้ Scroll mouse ก็ได้ หรือจะเพิ่มปุ่มสำหรับการอัพเกรด เติมเลือก หรือ Mana ได้จากปุ่มมาโครบนเมาส์ได้อีกด้วย ก็ถือว่าสะดวกไม่น้อยเลย

03-08-2013 11-56-00

ในช่อง Drop Down Box จะมีรูปแบบคำสั่งให้เราตั้งค่าเมาส์ เลือกใช้มากมายสำหรับการกดปุ่มหนึ่งปุ่ม เช่น เราไม่ต้องการให้เมาส์กดคลิกขวาแล้วก็สามารถคลิกเลือกเปลี่ยนได้ว่าเราต้องการให้ปุ่มคลิกขวาในโพร์ไฟล์นี้ทำงานอย่างไร เช่น เป็นคำสั่ง Copy, Close ก็ได้ทั้งนั้น โดยขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเมาส์ของเราเอง

วีดีโอสำหรับการตั้งค่าเมาส์ ด้วย X-Mouse Button Control

แค่โปรแกรมง่ายๆ เท่านี้ก็ทำให้เมาส์เก่าๆ ของเรารองรับการทำงานได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มและโปรแกรมนี้ก็เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีอีกด้วย ถ้าใครอยากได้โปรแกรมปรับแต่งการทำงานของเมาส์หรือใช้ในการ ตั้งค่าเมาส์ อยู่ก็แนะนำให้ดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ไปใช้งานได้เลย

download

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

Gaming Gear

คนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่สายเกมเมอร์จริงจังก็มักจะไม่ได้ใช้มาโคร กันมากนัก เพราะอาจใช้แค่เมาส์ธรรมดา ที่แถมมาหรือได้ฟรีจากร้าน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเมาส์ โดยเฉพาะเมาส์เกมมิ่งราคาแพงๆ จะสามารถตั้งค่า macro ได้ ซึ่งก็คือการตั้งให้ปุ่มในเมาส์ให้เป็นชุดคำสั่งตามที่เราต้องการ  ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนปุ่มคลิกขวาให้เป็น Ctrl + C ไว้สำหรับก๊อปข้อมูลให้เร็วขึ้น ในบทความนี้เองทีมงานก็จะมีเทคนิคเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาราคาถูกๆ ให้เป็นเมาส์ macro ขั้นเทพด้วยโปรแกรม X-Mouse Button Control ให้เมาส์ของเรามีฟังก์ชั่นใช้งานเพิ่มมากขึ้น...

Buyer's Guide

ไม่ได้มีแค่ปุ่ม คีย์ลัด แต่การคลิ๊กเมาส์ขวา Right-Click ก็สามารถช่วยลดขั้นตอนการทำงานของคุณได้มากมายเลยทีเดียว จะสังเกตว่า เวลาที่คุณใช้เมาส์ในการทำงานได้คล่อง ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่า ลดเวลาการทำงานไปได้มากมาย จึงต้องฝึกฝนใช้งานทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดผสมผสานกัน โดยเฉพาะการคลิ๊กเมาส์ขวา ยังมีรายละเอียดมากมาย ที่คุณต้องแปลกใจ ในการทำงานบน Windows 10 ไม่ว่าจะเป็น ซอฟต์แวร์สำนักงาน ดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องอินเทอร์เน็ตก็ตาม การคลิ๊กเมาส์ขวา Right-Click เป็นเครื่องมือในการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ต่างๆ...

Other News

VLC (VideoLAN Client) เป็นโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์เล่นไฟล์ที่เป็นวีดีโอหรือไฟล์เพลงได้มากมาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมติดเครื่องคอมพิวเตอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก