Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

สารพัด Adapter แปลงพอร์ตต่างๆ ที่น่าสนใจ

จะว่าไปเดี๋ยวนี้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่เน้นบางเบา ก้จะมีพอร์ตมาให้อย่างจำกัดมากๆ

จะว่าไปเดี๋ยวนี้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆที่เน้นบางเบา ก้จะมีพอร์ตมาให้อย่างจำกัดมากๆ

ประมาณว่ายิ่งบาง พอร์ตก็ยิ่งน้อย บางรุ่นมีแต่ adaper กับ USB กันเลยทีเดียว ทำให้การต่อใช้งานพอร์ตต่างๆไม่สะดวกเท่าไรควร หรือบางท่านอาจจะยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าไอ้พอร์ตที่ให้มานี่ สามารถหา adapter แปลงได้ บางท่านไม่ทราบก็อาจจะถึงขั้นต้องเปลี่ยนเครื่อง หรือต้องโอนไฟล์ไปมาวุ่นวาย วันนี้ผมเลยขอพาทุกท่านไปรู้จัก adapter ต่างๆ ว่าท่านสามารถแปลงพอร์ตผ่าน adapter อะไร ยังไงได้บาง โดยผมจะเน้นแค่พอร์ตที่นิยมในปัจจุบันเป็นหลักนะครับ ป้องกันการสับสน

Advertisement

HDMI

image

โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้มีพอร์ต HDMI เป็นมาตรฐานไปแล้ว จน user หน้าใหม่ไม่รู้จัก DVI/VGA แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ว่า Projecter หรือ จอภาพ รุ่นเก่าๆก็ยังจำเป็นต้องใช้ DVI/VGA อยู่ ทีนี้จะทำไงละ?..เพื่อความสะดวกสบายในการต่อจอภาพผมขอแนะนำ Adapter HDMI โน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต HDMI นั้นถือว่าท่านมีบุญแล้วครับเพราะพอร์ต HDMI สามารถแปลงออกได้สารพัด นอกจากต่อ HDMI ตรงไปยัง LCD TV เพื่อส่งภาพและเสียงแล้ว ยังสามารถแปลงออกเป็นพอร์ตต่างๆได้ตามต้องการ ขนาดโน๊ตบุ๊คบางรุ่นยังแถมหัวแปลงมาให้ ทีนี้ขอแค่มี HDMI ก็สบายแล้วละครับ

  • HDMI /miniHDMI to VGA
  • HDMI /miniHDMI to DVI
  • HDMI to Composite RCA
  • HDMI to miniHDMI

Display Port

image

Display Port มักจะอยู่ในเครื่องกลุ่ม workstation หรือในการ์ดจอรุ่นใหญ่ๆ รวมไปถึง miniDisplay Port ที่อยู่ใน macbook หรือโน๊ตบุ๊คอีกหลายๆรุ่น ด้วยจุดเด่นที่สามารถส่งข้อมูลได้แบบ 2 ทาง ทำให้เป็นที่นิยมในจอภาพรุ่นใหญ่ๆ เหนือกว่า HDMI แต่ Display Port มักจะนิยมใช้ในวงการ IT มากกว่า HDMI ที่นิยมกันอย่างแพร่หลายรวมถึงกลุ่ม AV ด้วย แน่นอนว่าด้วยความเหนือกว่า HDMI จึงทำให้สามารถแปลงเป็น HDMI ได้ด้วย

  • Display Port /miniDisplay Port to HDMI
  • Display Port /miniDisplay Port to VGA
  • Display Port /miniDisplay Port to DVI
  • Display Port to miniDisplay Port

USB

image

USB เรียกได้ว่าเป็นพอร์ตอเนกประสงค์ สุดยอด เพราะนอกจากต่อกับอุปกรณ์ต่างๆได้ ส่งข่อมูลได้ จ่ายไฟได้แล้ว ยังสามารถแปลงออกไปเป็น adapter ต่างๆได้โดยบางอุปกรณ์ไม่ต้องใช้ไดร์ฟเวอร์ด้วยซ้ำไป เป็นพอร์ตครอบจักรวาลอย่างแท้จริง แม้จะมีพอร์ตอื่นเข้ามาแยกตำแหน่งแต่ก็ยังไม่สามารถสู้ USB ได้ด้วยความเป็นพอร์ตยอดนิยม และยิ่งพัฒนามาถึงเวอร์ชั่น USB 3.0 แล้ว ยิ่งเป็นที่นิยมเข้าไปใหญ่ ตัวอย่าง Adapter แปลง USB ที่สามารถหาได้ทั่วๆไป

  • USB to LAN
  • USB to VGA
  • USB to Audio
  • USB to PS2
  • USB to miniUSB

Thunderbolt

image

เป็นพอร์ตแห่งอนาคตที่ผู้สร้างอย่าง Intel หวังให้มันเข้ามาแทน USB ในอนาคตด้วยประสิทธิภาพและความเร็วต่างๆที่เหนือกว่า USB 3.0 กว่าเท่าตัว แม้ตอนนี้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเนื่องจากอุปกรณืที่ใช้ Thunderbolt ยังมีราคาสูงอีกทั้งยังไม่มีผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คให้ความสนใจมากนัก แต่ในอนาคตก็เป็นอีกพอร์ตนึงที่มีอนาคตสดใส และด้วยความเร็วที่สูงทำให้สามารถแปลงออกพอร์ตต่างๆได้ไม่แพ้ USB เลยโดยเฉพาะการแปลงออกจอภาพรูปแบบต่างๆ

  • Thunderbolt to HDMI
  • Thunderbolt to Display Port
  • Thunderbolt to DVI
  • Thunderbolt to LAN
  • Thunderbolt to Firewire
  • Thunderbolt to Multi Port (คือสามารถต่อเป็น Hub แปลงออกได้มากกว่าพอร์ตเดียว)

เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่ผมขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ adapter รูปแบบต่างๆ ซึ่งบางตัวราคาเริ่มต้นแค่ร้อยกว่าบางเช่น USB to LAN แต่นี้ก็ทำให้ ultrabook ต่อ LAN ได้แล้ว หรือจะเป็นพอร์ตอื่นๆที่ช่วยให้ชีวิตของท่านง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย และสามารถหาซื้อได้ตามห้าง IT ทั่วไปนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

CONTENT

พอร์ตเชื่อมต่อคือหนึ่งในส่วนสำคัญของระบบคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถใช้ได้ทั้งเป็นช่องทางรับส่งข้อมูล ช่องสำหรับรับและจ่ายไฟระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ แน่นอนว่าพอร์ตเด่นประจำยุคนี้ก็คือ USB-C ซึ่งก็มีการพัฒนาโปรโตคอลการรับส่งข้อมูลหลากหลายแบบมาใช้กับ USB-C โดยหนึ่งในโปรโตคอลสำคัญก็คือ Thunderbolt ที่ล่าสุดมีการเปิดตัว Thunderbolt 5 ออกมาแล้ว และดูจะเป็นไปได้ด้วยว่าเราอาจจะได้เริ่มใช้กันในปีนี้ ในบทความนี้เรามาทำความรู้จักกับโปรโตคอลใหม่กัน Advertisement Thunderbolt 5 คืออะไร? Thunderbolt คือชื่อของมาตรฐานการเชื่อมต่อเพื่อรับส่งข้อมูลความเร็วสูง ได้รับการคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก