Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review] CM Storm SF-19 : แท่นรองที่ชื่อเหมือน แต่ไม่เหมือน

review CM STORM SF-19 USB 2.0

มาด้านล่างกันบ้าง จะได้ไม่น้อยหน้ากัน

Advertisement

IMG_7742

พลิกลงมาด้านล่างกันบ้าง จุดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นตะแกรงใหญ่ตรงกลางนั่นละครับที่สามารถเปิดออกได้ด้วย แต่เดี๋ยวเราจะไปดูกันตอนหลังครับ

IMG_7743

ที่ทั้ง 4 มุมจะมีพลาสติกใสๆอยู่อย่างในภาพนะครับ ซึ่งนั่นก็คือตำแหน่งที่มีแสงจากไฟ LED ออกมานั่นเอง

IMG_7746

ด้านบนสุดจะมีช่องขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่องที่ช่วยใช้การจับ เพื่อทำให้พกพาไปได้สะดวกขึ้นครับ

IMG_7749

เอาละครับ คราวนี้เราลองเปิดตะแกรงตรงกลางขึ้นมาบ้าง จะพบว่าข้างในโล่งเป็นช่องขนาดใหญ่มากเลยทีเดียวIMG_7750

สำหรับวิธีจ่ายไฟให้กับพัดลมนั้น ก็เป็นแท่งโลหะ 3 pin แบบที่ใช้ใน mainboard ของเครื่อง desktop เลยครับ ซึ่งนั่นหมายความว่า เราสามารถนำพัดลมที่เข้ากันได้ตัวอื่นๆมาใส่แทนได้ด้วยนั่นเอง โดยมีขั้วต่อแบบเดียวกันนี้ซึ่งมีด้านละ 2 อัน รวมแล้วมีทั้งหมด 4 อันด้วยกันครับ

IMG_7747

นี่เลยครับ หน้าตาของแผงพัดลมขนาด 140 mm ทั้ง 2 ตัว ซึ่งพัดลมนั้นก็สามารถถอดออกจากตัวแผงได้ด้วยการกดที่ปุ่มด้านล่างในภาพเพื่อดึงออกจากตัวแผงครับIMG_7748

นี่ครับขั้วต่อเพื่อจ่ายไฟที่ตัวพัดลม อาจจะทำให้เพื่อนๆหลายคนได้ไอเดียดัดแปลงขึ้นมาเลยนะเนี่ย

IMG_7753

เมื่อทำการเปิดใช้งานครับ พัดลมหมุนเรียบร้อยดี ทดลองปรับความเร็วรอบพัดลมก็โอเค พอปรับสุดลมแรงมากครับแต่ก็เสียงดังมากด้วยเช่นกันIMG_7780

ถ้าสงสัยนะครับ ว่าเจ้า SF-19 นี้ ดั้งเดิมมันเป็นพัดลมแบบดูดลมออกจากตัวเครื่องหรือเป่าลมเข้าตัวเครื่อง ผมเลยเอากระดาษมาวางบนแท่นขณะทำงานสุดๆให้ดูเลยครับ ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ดั้งเดิมมันดูดอากาศออกจากตัวเครื่องครับ ส่วนที่ผมใช้คำว่าดั้งเดิมนั้น ก็เป็นเพราะว่าตัวพัดลมเราสามารถถอดมาปรับแต่งได้นั่นเองครับIMG_7782


ลองเอาเครื่องมาวางบนตัวแท่นดูบ้าง ตัวโน๊ตบุ๊คเป็นเครื่องขนาด 14 นิ้วนะครับ ดูขนาดต่างกันมากมายจริงๆIMG_7783


ด้านข้างกันบ้าง จะเห็นว่าเครื่องอยู่ภายในกรอบของตาข่ายที่ยกขึ้นมาพอดีเป๊ะ

IMG_7784

ด้านหลังกันบ้าง รูปที่ผ่านมาว่าดูต่างกันมากแล้ว รูปนี้ยิ่งเห็นชัดเลยครับว่า SF-19 มันใหญ่มาก นอกจากนี้ผมได้ลองทำการใช้งานร่องเก็บสายไฟด้วย ก็พบว่าใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

ต่อไปจะเป็นการโชว์แสงไฟตามลำดับการกดกันบ้างนะครับ

red

เริ่มที่สีแดง

green

เขียวเข้ม

dark-blue

น้ำเงินเข้มlight-green

เขียวอ่อน

light-blue

ฟ้าอ่อนpurple

สีม่วง

white-blue

และปิดท้ายด้วยฟ้าอ่อนมากๆจนแทบจะเรียกว่าเป็นสีขาวก็ว่าได้ครับ และถ้ากดครั้งต่อไป ก็จะเป็นไฟไล่สีไปเรื่อยๆอัตโนมัติตามลำดับข้างบนนี้ละครับ ถ้ากดอีกครั้งก็จะวนกลับมาเป็นสีแดงแรกใหม่อีกครั้ง

เอาละครับ ถึงส่วนที่หลายๆคนรอคอยกันแล้ว นั่นคือผลการทดสอบนั่นเอง ซึ่งเครื่องที่ใช้ทดสอบก็มีคุณสมบัติดังนี้

  • ASUS K40AB-VX044D อายุการใช้งานประมาณ 1 ปีกว่า
  • ใช้งานในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ ค่อนไปทางอุ่นๆนิดๆ
  • โปรแกรมที่่ใช้งาน
    • Google Chrome 10 tab
    • Mozilla Firefox 10 tab
    • Skype
    • HWMonitor

ก่อนใช้ SF-19

temp_before

ขณะใช้ SF-19 (เปิดพัดลมระดับแรงสุด)temp_after

เราสรุปมาเป็นกราฟด้วยเลยละกันนะครับ จะได้เปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนมากขึ้น

image

ต้องถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ลดอุณหภูมิส่วนหลักๆลงไปได้ถึง 10 กว่าองศา

New_Conclusion



มาถึงส่วนท้ายกันแล้วนะครับ ก็ต้องบอกว่า SF-19 ตัวนี้ ทำได้ดีเลยครับในด้านการระบายความร้อน รวมไปถึงการเป็น USB 2.0 hub ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนไฟ LED ก็มองซะว่าเป็นของประดับแล้วกันนะครับ เอาเป็นว่ามาสรุปข้อดีและจุดที่น่าสังเกตเกี่ยวกับ SF-19 กันดีกว่าครับ

ข้อดี

  • มีพัดลมขนาดใหญ่ถึง 2 ตัว และสามารถเปลี่ยนได้ตามใจชอบ
  • สามารถปรับความเร็วการหมุนของพัดลมได้
  • ให้ USB hub มาตั้ง 4 พอร์ต (เมื่อรวมแล้วก็จะเหมือนได้เพิ่มมา 3 พอร์ตนั่นเองครับ เพราะต้องเสีย 1 พอร์ตในการต่อกับตัวแท่น)
  • เป็น USB 2.0 ซึ่งในขณะนี้ยังแพร่หลายมากกว่า และยังทำให้ราคาถูกกว่ารุ่นที่เป็น USB 3.0 ด้วย

ข้อสังเกต

  • ถ้าเปิดพัดลมความแรงสุด เสียงจะดังมาก
  • ไฟบางสีมีความคล้ายกันมากๆ อาจแยกไม่ออก
  • พัดลมที่ติดตั้งมาตอนแรกเป็นแบบดูดอากาศออกจากตัวโน๊ตบุ๊ค ซึ่งอาจไม่เหมาะเท่าไร (สามารถปรับเปลี่ยนได้)
  • น้ำหนักมาก อาจไม่สะดวกกับการพกพา

สุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณทาง Cooler Master ด้วยนะครับ ที่เอิ้อเฟื้อเจ้า CM Storm SF-19 มาให้ทาง N4G ทดสอบ สุดท้ายกระผมต้องขอลาไปก่อนนะครับ สวัสดีครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

Accessories review

PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 จัดโต๊ะคอมสวย เพิ่มพอร์ต ต่ออุปกรณ์ได้เยอะ วางโน๊ตบุ๊ค ปรับได้ทุกองศา ลดร้อนเร็ว PROMATE PrimeBase-C 9-in-1 ที่วางโน๊ตบุ๊คปรับระดับได้ พร้อมเป็น Hub ต่อพ่วงอุปกรณ์ได้ในตัว ช่วยระบายความร้อนได้ดี แถมยังปรับองศา ให้เหมาะกับสรีระในการใช้งาน เพิ่มความสะดวก ด้วยพอร์ตจำนวนมาก USB, HDMI, Media...

Buyer's Guide

พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค ไม่เกิน 1,000 บาท 10 รุ่น เย็น สวย ปรับระดับได้ พร้อมไฟ RGB พัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊ค หรือบางท่านก็เรียกว่า Cooling Pad ยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลายๆ ท่าน ที่ต้องใช้งานโน๊ตบุ๊คในแต่ละวันยาวนานต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดความร้อน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ แต่บางคนก็ใช้สำหรับปรับระดับการมองให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการปรับมุมองศาให้สูงขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก