Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

ผลการศึกษาจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ มิซซูริชี้ เกมเมอร์จะดุดันขึ้นเมื่อเจอคู่แข่งแปลกหน้า

การศึกษาครั้งนี้ นักจิตวิทยา “David Geary” ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาจำนวน 42 คนในยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ มิซซูริ โดยทั้ง 42 คนไม่ได้รู้จักกันมาก่อน

newscientist เปิดเผยผลการศึกษาครั้งใหม่ของ “David Geary” นักจิตวิทยาจากยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ มิซซูริ เขาได้ศึกษาพฤติกรรมความดุดันก้าวร้าวของเกมเมอร์ระหว่างการแข่งขันเกมกับคน รู้จักกับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จัก พบว่าการแข่งขันเกมกับคนแปลกหน้ามีผลทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแสดงลักษณะเพศชายพุ่งสูง สะท้อนถึงความดุดันก้าวร้าวเมื่อเจอกับคู่แข่งที่ไม่รู้จัก

552000012631101

Advertisement

การศึกษาครั้งนี้ นักจิตวิทยา “David Geary” ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาจำนวน 42 คนในยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ มิซซูริ โดยทั้ง 42 คนไม่ได้รู้จักกันมาก่อน จากนั้นก็มาแบ่งออกเป็น 14 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน โดยในแต่ละกลุ่มจะร่วมฝึกซ้อมเกมชูตติ้งมุมมองบุคคลที่หนึ่ง “Unreal Tournament 2004” จากค่าย Epic Games ในระยะเวลา 1 สัปดาห์เพื่อทำความคุ้นเคยกันภายในทีม

การแข่งขันระหว่างทีมจะแข่งกันในโหมด Onslaught matches สลับกับ capture-the-flag ในระยะเวลา 30 นาที เมื่อการแข่งขันจบลง พบว่าทีมที่ชนะจะมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระดับฮอร์โมนนี้จะเพิ่มสูงขึ้นเป็นพิเศษกับผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญในชัย ชนะของทีม ในทางกลับกันเมื่อเล่นในโหมด Death Match ที่ผู้เล่นทีมเดียวกันต้องแข่งขันกันเอง พบว่าผู้ชนะได้อันดับดีที่สุดมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลงอย่างเห็นได้ ชัด

“Geary” ให้ความเห็นจากการศึกษาครั้งนี้ว่า การแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นจะเป็นเรื่องจริงจัง ที่ผู้เล่นจะพยายามฆ่าศัตรูทุกคนเพื่อเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุด ผู้เล่นจะพยายามไม่สร้างความบาดหมางใจในทีมเดียวกัน เพราะว่ายังต้องการความช่วยเหลือเพื่อแข่งกับทีมอื่น นอกจากนั้นการศึกษาครั้งนี้ยังได้ระบุว่าการเล่นเกมมัลติเพลเยอร์ ก็เหมือนกับสัญชาตญาณในการทำสงคราม ที่ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีความดุดันก้าวร้าวมากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
gamasutra.com
Thank you manager.co.th
blank

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก